Yên Bái vận tải hành khách liên tỉnh vẫn còn nhiều trở ngại

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 7:33:38 AM

YênBái - Sau chục ngày thí điểm mở lại vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh đã có 32 xe/11 tuyến hoạt động trở lại; trong đó, công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định. Tuy nhiên, lượng hành khách đi xe vẫn rất vắng vẻ; một số nhà xe, doanh nghiệp vận tải còn e dè và còn nhiều trở ngại đòi hỏi sự vào cuộc tháo gỡ, thống nhất từ các bộ ngành đến các tỉnh, thành.

Dù được hoạt động trở lại, nhưng lượng khách tại các bến xe vẫn rất vắng vẻ.
Dù được hoạt động trở lại, nhưng lượng khách tại các bến xe vẫn rất vắng vẻ.


Ngay khi được hoạt động thí điểm trở lại theo Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT, ngày 10/10/2021 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các nhà xe thực hiện nghiêm các quy định về công tác PCD Covid-19 theo quy định.

Trong đó, chú trọng kiểm soát đầu vào từ các địa phương khác về Yên Bái để đảm bảo an toàn, không để dịch xâm nhiễm vào địa bàn; hướng dẫn hành khách khi có lịch trình đến địa phương nào cần phải chủ động tìm hiểu các điều kiện tiếp nhận của địa phương đó; đồng thời, triển khai tiêm phòng cho các lái xe, phụ xe, nhân viên. Được biết, đến nay, 80% lái xe, phụ xe trên địa bàn đã được tiêm phòng vắc - xin Covid-19 mũi 2 và số còn lại sẽ được tiêm phòng trong thời gian tới. 

Ông Đỗ Sỹ Bằng - Trưởng bến Xe khách Yên Bái cho biết: "Bến xe đã xây dựng phương án để phục vụ, chú trọng tuyên truyền về công tác PCD tại bến; tăng cường kiểm tra lái, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe và nghiêm túc thực hiện các quy định PCD; bố trí điểm khai báo y tế tại cổng vào, quét mã QR đối với tất cả những người vào trong khuôn viên của bến xe. Bên cạnh đó, Bến yêu cầu lái xe, nhân viên phải cập nhật danh sách hành khách theo hướng dẫn của ngành giao thông, y tế để theo dõi và thực hiện truy vết khi có yêu cầu”. 

Theo Sở GTVT, sau 1 tuần thực hiện chạy thí điểm, toàn tỉnh đã có 11 tuyến liên tỉnh hoạt động gồm các tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Ninh, Nam Định với 129 lượt xe và 654 lượt hành khách. 

Qua ghi nhận, dù được hoạt động trở lại nhưng lượng khách đi xe vẫn rất ít và trung bình chỉ có 5 khách/lượt xe. Điều này, khiến nhiều nhà xe, doanh nghiệp không mặn mà do giá xăng dầu tăng cao trong khi lượng khách ít, thu không đủ chi phí để trả lương và duy trì hoạt động. 

Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do tâm lý lo lắng, e ngại dịch bệnh trong nhân dân và những yêu cầu trong tiêm phòng vắc - xin, xét nghiệm tại mỗi địa phương chưa đồng nhất, gây khó khăn cho người ra vào địa bàn. 

Bên cạnh đó, hiện nay, tuyến Yên Bái - Hà Nội chiếm trên 70% lượng phương tiện và hành khách mỗi ngày nhưng trong thời gian thí điểm tuyến này chưa được mở lại cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các phương tiện. 

Ông Đinh Đăng Khoa - Phó Giám đốc Công ty Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thì VTHK giữa các vùng xanh có thể thông tuyến trở lại nhưng đến nay (22/10), nhiều tuyến liên tỉnh vẫn chưa có sự thống nhất để các phương tiện có thể hoạt động. Do đó, Bộ GTVT cần có chỉ đạo để các sở giao thông đề xuất lên UBND các tỉnh, thành thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ”. 

Để bảo đảm cho các phương tiện VTHK hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời gian tới, ngành giao thông sẽ thực hiện từng bước tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vận tải, đảm bảo an sinh xã hội, đề xuất chính sách, giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Tiếp tục kiến nghị với các bên liên quan về việc mở lại hoạt động VTHK bằng ô tô tại các tỉnh đã công bố cấp độ dịch 1, 2 và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cho phù hợp theo quy định; tăng cường thống nhất giữa các tỉnh, thành phố có tuyến vận tải khách cố định đi và đến, đảm bảo an toàn PCD theo quy định; triển khai các giải pháp về quản lý vận tải gắn với nhiệm vụ PCD Covid-19.

Hùng Cường

Tags Yên Bái vận tải hành khách liên tỉnh xe khách Quyết định số 1777 kiểm tra lái phụ xe nhân viên phục vụ

Các tin khác
Mô hình tham gia Tổ hợp tác du lịch cộng đồng của anh Sa Bích Nghị ở thôn Đêu 2, xã Nghĩa An ngày càng thu hút khách du lịch.

Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội xây dựng và ra mắt 118 tổ hợp tác.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 1/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với huyện Lục Yên nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong công tác thu ngân sách năm 2021.

Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi gần 5.600 ha đất để làm 270 dự án trong năm 2022.

Dự kiến, tổng diện tích đất tỉnh sẽ chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng trong năm 2022 là 76,8 ha để thực hiện 31 dự án.

Thanh toán điện tử nhằm bảo đảm an toàn, giãn cách trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Kinh tế số đang trở thành xu hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang làm biến đổi sâu sắc mọi hoạt động kinh tế - xã hội, từ hình thức trực tiếp sang hoạt động không tiếp xúc dựa trên hạ tầng công nghệ sẵn có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục