Văn Yên đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/11/2021 | 2:01:42 PM

YênBái - Hiện nay, huyện Văn Yên có 232 doanh nghiệp (DN), 93 hợp tác xã (HTX) đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đã có 21 DN, HTX thông báo ngừng sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Sản xuất gạch đất sét nung tại Hợp tác xã Sản xuất vật liệu xây dựng Mạnh San, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.
Sản xuất gạch đất sét nung tại Hợp tác xã Sản xuất vật liệu xây dựng Mạnh San, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 232 doanh nghiệp (DN), 93 hợp tác xã (HTX) đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Trong đó, tính riêng 10 tháng năm 2021, huyện thành lập mới được 30 DN, 13 HTX. Tuy nhiên, qua đánh giá, phần lớn các DN, HTX trên địa bàn huyện có quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và kinh doanh chế biến nông, lâm sản như: tinh bột sắn, sắn lát khô, giấy đế xuất khẩu, tinh dầu quế, gỗ xẻ các loại, gỗ ván bóc, gỗ ván ép, gỗ xẻ thanh... 

Do đó, các sản phẩm sản xuất ra chủ yếu mới chỉ dừng lại ở khâu bán thành phẩm chưa chế biến sâu, giá bán không ổn định, thị trường tiêu thụ phụ thuộc nhiều vào sức mua của các DN ngoài tỉnh có hoạt động xuất khẩu nên gặp nhiều khó khăn. 

Đặc biệt, thời gian qua dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước đã khiến các chuỗi sản xuất bị ngưng trệ, đứt gãy, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động SXKD của các DN, HTX trên địa bàn huyện; trong đó, hiện đã có 21 DN, HTX thông báo ngừng SXKD do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Trước tình hình đó, để các DN, HTX vừa có thể phục hồi sản xuất vừa đảm bảo chống dịch an toàn, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng DN vượt qua đại dịch Covid-19. Theo đó, huyện chú trọng nắm bắt, trao đổi thông tin với các DN, HTX để kịp thời phát hiện, tìm các giải pháp tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc, các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất để khuyến cáo đến các DN, HTX có kế hoạch sản xuất cho phù hợp. 

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tích cực phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các DN, HTX quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm bằng các hình thức phù hợp. Đặc biệt, để giúp các DN, HTX kịp thời nắm bắt thông tin về các chính sách hỗ trợ cũng như giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, huyện đã kiện toàn Tổ tư vấn, hỗ trợ DN, HTX. 

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ tư vấn hỗ trợ DN, HTX huyện Văn Yên cho biết: "Tổ tư vấn sau kiện toàn sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; trong đó, mỗi thành viên sẽ phụ trách cụ thể từng DN, HTX và chủ động kết nối, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN đó. Trong đó, giải pháp trọng tâm được huyện chú trọng là giúp các DN, HTX sớm tiếp cận và hiểu rõ các chính sách, đảm bảo hỗ trợ kịp thời, giải quyết các vướng mắc của các DN, HTX một cách triệt để. 

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục thuê đất, thông tin về quy hoạch sử dụng đất; kết nối và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, bình ổn giá vật liệu; miễn giảm thuế; giảm lãi suất ngân hàng; hỗ trợ vốn vay; hỗ trợ, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm… Ngoài ra, huyện đang xây dựng, thành lập trang thương mại điện tử để quảng bá, hỗ trợ bán hàng cho các DN, HTX”. 

Với những chính sách, giải pháp đồng hành cùng DN, HTX nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện trong 10 tháng năm 2021 đạt trên 1.003 tỷ đồng, bằng 87,53% kế hoạch, bằng 120,66% so với cùng kỳ năm trước; tổng giá trị xuất khẩu đạt 3,261 triệu USD, bằng 85,81% kế hoạch. 

Thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Tổ tư vấn hỗ trợ DN, HTX gắn với việc thông tin, giải đáp những thắc mắc của DN, HTX về các chính sách mới, nhất là những chính sách về thuế, đất đai, thủ tục hành chính. 

Huyện cũng sẽ tăng cường tư vấn hỗ trợ cấp nhãn hiệu chứng nhận "Văn Yên” đối với các sản phẩm được sản xuất, chế biến từ cây quế của huyện Văn Yên cho các cơ sở SXKD trên địa bàn; đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; bám sát các văn bản chỉ đạo của chính quyền các cấp triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về vay vốn, miễn giảm thuế, phí... 

Hùng Cường

Tags Văn Yên đồng hành doanh nghiệp hợp tác xã

Các tin khác
Họp báo giới thiệu Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021”.

Bộ Công Thương vừa công bố triển khai Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021. Sự kiện diễn ra trong 1 tháng (từ 1/12/2021 đến 1/1/2022). Đặc biệt, trong thời gian này, doanh nghiệp có thể giảm giá tối đa cho hàng hóa, dịch vụ lên đến 100% giá trị.

Phương tiện đi vào làn thu phí tự động không dừng tại một trạm thu phí đã lắp đặt và vận hành.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị thí điểm sẽ không thu phí thủ công mà hoàn toàn thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu.

Phiên sáng 25/11, đa số các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều điều chỉnh giảm, tuy nhiên giá vàng vẫn ở mức cao và hiện giao dịch quanh mức 60,15 triệu đồng mỗi lượng.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, ngày 24-11, tổ chức họp báo công bố danh sách 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 và chuỗi sự kiện trong chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục