Doanh nghiệp Yên Bái vừa phòng dịch vừa sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2021 | 7:34:49 AM

YênBái - Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới ở mức độ cao nhất để đảm bảo an toàn cho người lao động nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong tháng "nước rút"…

Công nhân Công ty TNHH Unico Global YB đẩy mạnh sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm theo đơn đặt hàng (ảnh chụp tại Công ty TNHH Unico Global YB sáng 1/12).
Công nhân Công ty TNHH Unico Global YB đẩy mạnh sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm theo đơn đặt hàng (ảnh chụp tại Công ty TNHH Unico Global YB sáng 1/12).

Công ty TNHH Unico Global YB tại Khu Công nghiệp (KCN) Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái với ngành nghề sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, sản phẩm chính là áo Jackets và quần âu; thị trường tiêu thụ chủ yếu là châu Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc. 

Bà Lê Thị Hậu - Trưởng phòng Nhân sự, hành chính Công ty cho biết: Hiện chúng tôi có 1.080 công nhân đang làm việc tại nhà máy. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, Công ty đã triển khai các giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa khách vào Công ty. Công nhân khi vào Công ty được đo thân nhiệt, yêu cầu vệ sinh sát khuẩn, bắt buộc đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Công ty chia làm 3 ca ăn, mỗi ca khoảng 300 người; tại nhà ăn ca, bố trí công nhân giữ khoảng cách theo quy định. 

Bên cạnh đó, Công ty còn chủ động, tích cực liên hệ với cơ quan y tế, chính quyền địa phương để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động.  Đến nay, 88% người lao động đã tiêm đủ 2 mũi, 6,5% công nhân tiêm mũi 1, số còn lại chưa tiêm là các đối tượng thai sản và cho con bú. Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nên đến nay Công ty luôn giữ vững an toàn, sản xuất hiệu quả. Đến hết tháng 10/2021, Công ty sản xuất được 530 nghìn sản phẩm, duy trì việc làm ổn định cho người lao động với mức lương từ 5,5 - 6 triệu đồng/người/tháng”. 

Với khoảng 130 công nhân đang làm việc, Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái (YBM) luôn chú trọng siết chặt công tác đảm bảo vệ sinh và phòng, chống dịch. Để đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép”, Công ty nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Ban Quản lý các khu công nghiệp, chính quyền địa phương và ngành y tế; tuân thủ khoảng cách, thực hiện nguyên tắc "5K” của ngành y tế. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Công ty siết chặt việc rà soát, phân loại và cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, do gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ nên không khí sản xuất của một số DN trong các khu công nghiệp (KCN) có phần ảm đạm hơn. Ông Lê Xuân Phúc - Giám đốc Nhà máy Nhựa gỗ, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhựa gỗ Châu Âu cho biết: "Do dịch Covid-19 diễn biến kéo dài nhiều tháng nay, nhu cầu thị trường không lớn nên hiện Nhà máy có 97 công nhân làm việc luân phiên, hoạt động sản xuất cầm chừng. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những ngày này, Công ty yêu cầu công nhân đến trước 30 phút để đo thân nhiệt và khai báo y tế. Đối với người lao động có biểu hiện nghi ngờ có yếu tố liên quan đến dịch tễ, Nhà máy yêu cầu test nhanh, doanh nghiệp hỗ trợ toàn bộ chi phí. Phòng dịch là yếu tố hàng đầu để đơn vị chủ động các phương án sản xuất, kinh doanh mới khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn trong năm 2022”. 

Hiện, tỉnh Yên Bái có 3 KCN đang hoạt động gồm: KCN phía Nam, KCN Minh Quân và KCN Âu Lâu. Các KCN thu hút được 86 dự án đầu tư với 35 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút khoảng 4.207 lao động làm việc, trong đó có 84 lao động nước ngoài. 

Qua kiểm tra, giám sát và nắm bắt tình hình, các DN đã nâng cao tinh thần tự giác, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: yêu cầu 100% cán bộ, công nhân lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang; đo thân nhiệt 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều; kê khai thông tin y tế hàng ngày; trang bị dung dịch sát khuẩn tại các phòng, ban, phân xưởng, tạo bức chắn ngăn tại nhà ăn ca và yêu cầu công nhân giữ khoảng cách theo quy định. Nhiều DN thiết lập phòng cách ly tạm thời tại DN. 

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã đôn đốc hướng dẫn các DN, nhà đầu tư triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh định kỳ xét nghiệm SARS - CoV-2 cho đối tượng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các KCN có biểu hiện nghi ngờ có yếu tố liên quan đến dịch tễ. 

Tính riêng tháng 11, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 231 người, lũy kế đã xét nghiệm cho 1.884 người; phối hợp với ngành y tế triển khai tiêm vắc-xin cho người lao động trên địa bàn các KCN. Đến nay, đã có 4.580 người lao động tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, 124 người tiêm mũi 1. 

Nhờ quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, 11 tháng năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của các DN tại các KCN trên địa bàn tỉnh đạt trên 4.265 tỷ đồng; doanh thu tiêu thụ ước đạt trên 4.343 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt trên 42 triệu USD; thu nhập bình quân của công nhân lao động tại DN đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Trịnh Huỳnh Yên - Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Trước tình hình dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, các DN cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, siết chặt quản lý việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là quản lý người lao động tại DN. Các DN thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh như: chia ca sản xuất, ca ăn; vệ sinh khử khuẩn môi trường hàng ngày sau mỗi ca sản xuất, ca ăn; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm; chủ động, sẵn sàng phương án cách ly cho người lao động tại DN trong trường hợp xuất hiện dịch bệnh trong DN. 

Bên cạnh đó, đơn vị chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, các ban, sở, ngành liên quan hướng dẫn, giúp đỡ các DN trong thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư vượt khó thúc đẩy sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động, đóng góp cho kinh tế - xã hội địa phương.

Văn Thông

Tags Yên Bái doanh nghiệp sản xuất kinh doanh Công ty TNHH Unico Global YB Covid-19

Các tin khác
Các đại biểu nhấn nút phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021.

Ngày 1-12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức lễ phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Việt Nam Grand sale dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mỗi thùng vú sữa sớm 4 kg bán lẻ tại Mỹ là 80 USD, đánh dấu mức giá bán cao nhất trong 5 năm qua tại thị trường này.

Bất động sản Bắc Ninh tăng phi mã trong những tháng đầu năm.

Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu nguồn cung cũng như tỷ lệ lấp đầy tại thị trường bất động sản khu công nghiệp phía Bắc, theo Savills.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tại chợ Tân Nguyên.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) cho vật nuôi trong mùa rét, huyện Yên Bình đang chỉ đạo phòng chuyên môn đặc biệt chú trọng tiêm vắc - xin phòng dịch cho vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục