Quy Mông khơi dậy sức dân làm đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2021 | 7:34:58 AM

YênBái - Xã Quy Mông cách trung tâm huyện Trấn Yên 5 km. Mạng lưới giao thông của xã có đường tỉnh 166 đi qua với chiều dài 9,5 km; đường liên xã với xã Y Can, Kiên Thành dài 5,6 km; các tuyến đường do xã quản lý là 48 km; trong đó, đường liên thôn, trục thôn dài hơn 19 km; đường ngõ xóm, đường nội đồng 22,45 km...

Nhân dân xã Quy Mông tham gia kiên cố hóa đường GTNT.
Nhân dân xã Quy Mông tham gia kiên cố hóa đường GTNT.

Là xã vùng 1, với diện tích tự nhiên trên 2.020 ha, dân số 1.425 hộ, với 5.652 nhân khẩu, thu nhập của người dân chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Mặc dù đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, song với sự đồng thuận của người dân trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đặc biệt là việc triển khai thực hiện mục tiêu kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), xã đã huy động nhân dân hiến đất mở đường, góp tiền, ngày công tham gia kiên cố hóa (KCH) đường GTNT. Do đó, hệ thống đường GTNT của xã hiện đã được KCH bằng bê tông đạt trên 76%, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trao đổi hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chúng tôi cùng đi thăm tuyến đường bê tông từ thôn Tân Thịnh đi thôn Hợp Thành vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng đầu tháng 10/2021, ông Hà Văn Dân - Trưởng thôn Tân Thịnh phấn khởi cho hay: "Nhờ sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cùng sự đóng góp của bà con trong thôn, tuyến đường hoàn thành đã tạo điều kiện cho nhân dân đi lại không còn vất vả như trước, nhất là các cháu học sinh đi học được thuận lợi hơn nên bà con phấn khởi lắm”. 

Thôn Tân Thịnh có 156 hộ, với gần 600 nhân khẩu, để hoàn thành tuyến đường bê tông dài 2 km có mức đầu tư trên 1 tỷ 256 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính trị giá 742 triệu đồng, còn lại huy động đóng góp của nhân dân bằng tiền, công san gạt mặt bằng trị giá trên 514 triệu đồng. Do vậy, việc huy động đóng góp của nhân dân là khá lớn (trung bình mỗi hộ đóng góp gần 2 triệu đồng), song quá trình triển khai họp thôn, nhân dân cùng bàn bạc dân chủ, công khai mức đóng góp và đã tạo được sự đồng thuận cao.

Thực hiện Đề án phát triển GTNT giai đoạn 2021 - 2025, xã Quy Mông phấn đấu KCH 20 km; mở mới đường đất và mở rộng mặt đường 6 km, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 15,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 thực hiện kế hoạch giao, xã đã KCH 10,38 km đường bê tông với kinh phí giao 6.397 triệu đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.505 triệu đồng, huy động nhân dân đóng góp 3.891 triệu đồng. 

Đến trung tuần tháng 11, toàn xã đã thực hiện KCH được 8,3 km, với tổng kinh phí đã giải ngân trên 4.055 triệu đồng; trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.035 triệu đồng, huy động nhân dân đóng góp 2.020 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Chiển - Bí thư Đảng ủy xã Quy Mông cho biết: để hoàn thành mục tiêu đề án KCH đường GTNT, Đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đến từng thôn để khảo sát, đánh giá thực trạng từng tuyến đường và cho đăng ký nhu cầu thực hiện các tuyến đường ngõ xóm. Đồng thời, chỉ đạo các thôn họp dân cùng bàn bạc, thống nhất các giải pháp tổ chức thực hiện và thành lập các tổ thi công, tổ giám sát cộng đồng của xã để triển khai thi công đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. 

Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát và dân hưởng lợi” đã tạo được sự đồng thuận, phát huy nội lực, khơi dậy sức dân trong việc thực hiện KCH đường GTNT cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Để thực hiện mục tiêu đề án KCH đường GTNT trong những năm tới, xã Quy Mông tiếp tục triển khai tới các thôn tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng từng đoạn, tuyến và nhu cầu của người dân về các tuyến đường chưa được KCH để có các phương án thi công. 

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng mặt nền đường và huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân; từ đó, tạo thành phong trào xây dựng đường GTNT, góp phần phấn đấu đến hết năm 2024, các tuyến đường đều được bê tông hóa đạt 100%, phục vụ tốt nhu cầu giao thương, đi lại của nhân dân.
Đức Toàn

Tags Quy Mông sức dân làm đường giao thông nông thôn Đề án phát triển GTNT

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH Unico Global YB đẩy mạnh sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm theo đơn đặt hàng (ảnh chụp tại Công ty TNHH Unico Global YB sáng 1/12).

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới ở mức độ cao nhất để đảm bảo an toàn cho người lao động nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong tháng "nước rút"…

Các đại biểu nhấn nút phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021.

Ngày 1-12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức lễ phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Việt Nam Grand sale dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mỗi thùng vú sữa sớm 4 kg bán lẻ tại Mỹ là 80 USD, đánh dấu mức giá bán cao nhất trong 5 năm qua tại thị trường này.

Bất động sản Bắc Ninh tăng phi mã trong những tháng đầu năm.

Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu nguồn cung cũng như tỷ lệ lấp đầy tại thị trường bất động sản khu công nghiệp phía Bắc, theo Savills.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục