Ngân hàng Yên Bái: Đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp và người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/12/2021 | 7:35:01 AM

YênBái - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tổng nguồn vốn các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân huy động trên địa bàn tỉnh vẫn tăng 15,9% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái bảo đảm nhu cầu vốn cho người dân và doanh nghiệp.
Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái bảo đảm nhu cầu vốn cho người dân và doanh nghiệp.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng từ đầu năm đến nay, hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ổn định, bắt kịp đà tăng trưởng. Các chỉ số huy động vốn, dư nợ cho vay tiếp tục tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay của doanh nghiệp và người dân.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Yên Bái, tổng nguồn vốn các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) huy động trên địa bàn tỉnh đến 31/10/2021 ước đạt 33.000 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ; trong đó, nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 22.750 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay của các chi nhánh ngân hàng, QTDND ước đạt 28.950 tỷ đồng. 

Để có kết quả đó, ngay từ đầu năm, cùng với thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN Việt Nam về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19, NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chủ động gắn kiểm soát tăng trưởng tín dụng với mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển mạng lưới của tổ chức tín dụng (TCTD). 

Đồng thời, tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát các TCTD về chấp hành các quy định cấp tín dụng, an toàn trong hoạt động ngân hàng, các quy định về cơ cấu lại nợ, phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; thanh tra, giám sát chặt chẽ nợ xấu và chất lượng tín dụng. Đồng thời, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động duy trì hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của NHNN Việt Nam và của tỉnh. 

Do đó, đến 30/9/2021, dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 6.937 tỷ đồng và các chi nhánh ngân hàng, QTDND đã tháo gỡ khó khăn cho 59.695 khách hàng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 425 khách hàng với dư nợ là trên 260 tỷ đồng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 161 khách hàng với dư nợ là 264,6 tỷ đồng; doanh số cho vay mới từ ngày 23/1/2020 đến nay đạt trên  10.291 tỷ đồng đối với 10.607 khách hàng; trong đó, khách hàng là doanh nghiệp và hợp tác xã là 136 đơn vị với doanh số cho vay là 4.619 tỷ đồng; 10.471 khách hàng cá nhân với doanh số cho vay là 5.672 tỷ đồng. 

Các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn chủ động giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu từ 0,2% đến 2,5%/năm cho 48.502 lượt khách hàng, dư nợ được giảm lãi suất là 18.947 tỷ đồng tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của khách hàng và khả năng tài chính của từng chi nhánh ngân hàng, QTDND. 

Không chỉ tập trung duy trì tăng trưởng tín dụng, các TCTD còn chú trọng chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ sản xuất phát triển sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chất lượng hoạt động tín dụng; thực hiện cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại tín dụng, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro theo đúng quy định của pháp luật. 

Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội đang triển khai thực hiện 16 chương trình tín dụng ưu đãi để tập trung giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch từ đầu năm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. 

Dư nợ đến 30/9/2021 đạt 3.584 tỷ đồng; trong đó, dư nợ các chương trình: cho vay hộ nghèo đạt 1.002 tỷ đồng; cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đạt 740 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo là 532 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm đạt 174 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo đạt 532 tỷ đồng; cho vay nước sạch vệ sinh môi trường đạt 428 tỷ đồng... 

Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh và đến 30/9/2021 các chi nhánh ngân hàng thương mại cam kết hỗ trợ cho vay là 1.016 tỷ đồng cho 176 khách hàng; trong đó, có 101 doanh nghiệp…

Từ nay đến cuối năm là thời điểm "nước rút” để hoàn thành sản xuất, kinh doanh, nên nhu cầu về nguồn vốn đầu tư tăng mạnh cộng với quyết tâm của từng TCTD, chắc chắn ngành ngân hàng sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2021. 

Theo đó, các TCTD cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ hạn mức dư nợ để điều chỉnh kế hoạch dư nợ hợp lý; chủ động phân tích tình hình thực tế để áp dụng các biện pháp điều hành linh hoạt, bảo đảm phát triển an toàn, bền vững; tập trung tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, khả năng quản lý khoản vay; tiếp tục linh hoạt trong lãi suất cho vay nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng an toàn và hiệu quả.

Quang Thiều

Tags Yên Bái vay vốn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Nhân dân xã Quy Mông tham gia kiên cố hóa đường GTNT.

Xã Quy Mông cách trung tâm huyện Trấn Yên 5 km. Mạng lưới giao thông của xã có đường tỉnh 166 đi qua với chiều dài 9,5 km; đường liên xã với xã Y Can, Kiên Thành dài 5,6 km; các tuyến đường do xã quản lý là 48 km; trong đó, đường liên thôn, trục thôn dài hơn 19 km; đường ngõ xóm, đường nội đồng 22,45 km...

Công nhân Công ty TNHH Unico Global YB đẩy mạnh sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm theo đơn đặt hàng (ảnh chụp tại Công ty TNHH Unico Global YB sáng 1/12).

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới ở mức độ cao nhất để đảm bảo an toàn cho người lao động nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong tháng "nước rút"…

Các đại biểu nhấn nút phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021.

Ngày 1-12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức lễ phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Việt Nam Grand sale dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Mỗi thùng vú sữa sớm 4 kg bán lẻ tại Mỹ là 80 USD, đánh dấu mức giá bán cao nhất trong 5 năm qua tại thị trường này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục