Yên Bái đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/12/2021 | 7:44:05 AM

YênBái - Những năm trước, vào thời điểm gần Noel và tết Dương lịch, thị trường bán lẻ khá sôi động. Năm nay, do tác động của Covid-19 khiến hoạt động thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng. Để tăng sức mua, kích cầu thị trường, các đơn vị, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước phục hồi và phát triển kinh tế.

Người dân đến Siêu thị Vincom Plaza trên địa bàn thành phố Yên Bái mua sắm.
Người dân đến Siêu thị Vincom Plaza trên địa bàn thành phố Yên Bái mua sắm.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), xúc tiến thương mại, khuyến công nhằm hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng cùng với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần làm ấm không khí mua sắm của người dân sau một thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh Covid -19 diễn biến bất thường trên toàn cầu. 

Đại diện siêu thị VinMart cho biết, qua thực tế cho thấy, thói quen mua sắm của người dân sau dịch Covid-19 đã có sự thay đổi khá lớn. Nếu như trước đây, khách hàng thường mua những sản phẩm lớn để tiết kiệm và khỏi mất thời gian mua sắm nhiều lần thì nay, do thu nhập bị giảm sút nên người dân ưu tiên mua sản phẩm có trọng lượng nhỏ theo phương châm dùng hết đến đâu mua đến đó.

Bên cạnh đó, người dân chủ yếu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu, còn sản phẩm về thời trang, điện máy, mỹ phẩm khá hạn chế; chọn lựa nhiều hơn các sản phẩm bình dân, nội địa, ít chọn hàng cao cấp, nhập khẩu…

Theo Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ tháng 11/2020 trên địa bàn đạt 1.562 tỷ đồng, tăng 0,31% so với tháng trước, tăng 1,68% so cùng kỳ do nhu cầu tiêu dùng tăng ở tất cả các nhóm hàng. Tính chung 11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 17.306 tỷ đồng, tăng 11,02% so cùng kỳ năm trước. 

Phân theo nhóm ngành hàng thì mặt hàng lương thực, thực phẩm ước đạt 8.249 tỷ đồng, tăng 8,85%; hàng may mặc đạt 758,9 tỷ đồng, tăng 12,18%; đồ dùng, dụng cụ gia đình đạt 1.389 tỷ đồng, tăng 10,27%; vật phẩm văn hóa - giáo dục đạt 161,8 tỷ đồng, tăng 6,84%; phương tiện đi lại, trừ ô tô con (kể cả phụ tùng) đạt 1.379 tỷ đồng, tăng 13,63%; xăng dầu các loại đạt 1.365 tỷ đồng, tăng 18,76%; nhiên liệu khác (trừ xăng, dầu) đạt 146,2 tỷ đồng, tăng 36,1%; đá quý, kim loại quý đạt 149,4 tỷ đồng, tăng 21,52%; hàng hóa khác đạt 576,6 tỷ đồng, tăng 13,81%... Dự ước cả năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 18.874,6 tỷ đồng, tăng 9,9% so cùng kỳ năm trước.

Thực hiện chủ trương kích cầu thị trường nội địa, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2021 và dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Công Thương hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình kết nối cung - cầu nhằm giới thiệu các sản phẩm thực phẩm an toàn, đặc sản vùng, miền, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương, tạo nguồn hàng phục vụ tết. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp tết cho các địa bàn dân cư, nhất là khu vực nông thôn. 

Để khuyến khích tiêu dùng, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo tập trung kiểm tra công tác bảo đảm hàng hóa, bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh trái pháp luật, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức; lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu để kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, đấu tranh ngăn chặn kịp thời để người dân yên tâm mua sắm.

Với những giải pháp thiết thực vừa kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước vừa tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 
     
Quang Thiều

Tags Yên Bái kích cầu tiêu dùng Noel tết Dương lịch Covid-19 OCOP xúc tiến thương mại khuyến công

Các tin khác
Bộ Công Thương công bố hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2022

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 24/2021/TT-BCT quy định về nguyên tắc điều hành nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng muối, trứng gia cầm và thuốc lá nguyên liệu năm 2022.

Chính vụ của bưởi đặc sản Đại Minh bắt đầu từ tháng 10. Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, các hộ trồng bưởi trên địa bàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã nghĩ đến một kịch bản ảm đạm và hết sức lo lắng về đầu ra của sản phẩm và thực sự cũng đã có những thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì tin vui là bưởi Đại Minh đã không còn để bán.

Hiện trường cầu BìnhTân Nhơn đổ sập vào ngày 15/3

Dự kiến ngày 20/3 cây cầu nông thôn Bình Tân Nhơn (xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) được khánh thành và đưa vào sử dụng. Nhưng đến 15/3, toàn bộ nhịp chính và nhịp phụ cầu bị... sập xuống sông.

Nhiều showroom ô tô cũ tuy giảm giá nhưng vẫn khó bán, bất chấp đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

COVID-19 bùng nổ cùng chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực từ tháng 12 đã dồn thị trường xe cũ vào thế bí, giao dịch ảm đạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục