Yên Bái: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2021 | 7:40:34 AM

YênBái - Ngày 26/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1990/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (viết tắt là Quyết định 1990) về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức chính trị xã hội ở Mông Sơn trong thực hiện ủy thác vay vốn.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức chính trị xã hội ở Mông Sơn trong thực hiện ủy thác vay vốn.

P.V: Xin ông cho biết, việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng theo Quyết định 1990 có ý nghĩa thế nào trong thời điểm hiện nay?

Ông Trần Xuân Tùng: Trong năm 2020 và 2021 vừa qua, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, trong nước và đời sống dân cư, đặc biệt là hộ nghèo, đối tượng chính sách và đây cũng là đối tượng phục vụ của Ngân hàng CSXH. Mặc dù các chương trình TDCS là các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất, nhưng trong bối cảnh cả nước chung tay khắc phục những thiệt hại do dịch bệnh gây ra và tiếp tục phục hồi phát triển kinh tế, Ngân hàng CSXH đã trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hạ lãi suất cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách (với nguồn bù đắp hỗ trợ lãi suất được lấy từ nguồn tiết kiệm chi phí hoạt động của Ngân hàng CSXH). 

Việc giảm lãi suất cho vay lần này sẽ giúp cho các đối tượng vay vốn giảm bớt khó khăn trong điều kiện tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, kịp thời động viên các đối tượng an tâm, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

P.V: Đối tượng, thời gian và mức giảm lãi suất cụ thể ra sao, thưa ông?

Ông Trần Xuân Tùng: Theo Quyết định 1990, đối tượng thụ hưởng là tất cả các khách hàng còn dư nợ tại Ngân hàng CSXH từ ngày 1/10/2021 đến 31/12/2021, không áp dụng đối với các khoản nợ trong thời gian khoanh nợ. 

Thời gian thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các chương trình TDCS áp dụng đối với các khoản vay còn dư nợ tại Ngân hàng CSXH từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Sau ngày 31 tháng 12 năm 2021, lãi suất cho vay của các chương trình TDCS tại Ngân hàng CSXH thực hiện theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ. 


Ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái

Về cách thức giảm lãi: Đối với khách hàng đang còn dư nợ tại Ngân hàng CSXH, toàn bộ số lãi giảm sẽ được giảm trừ vào số tiền lãi phải trả của tháng tiếp theo. Đối với khách hàng đã trả hết khoản vay hoặc khoản vay được khoanh sau khi giảm lãi, Ngân hàng CSXH sẽ trả vào tài khoản tiền gửi tổ viên tổ tiết kiệm vay vốn hoặc tiền gửi thanh toán của khách hàng mở tại Ngân hàng CSXH. Trường hợp không có các tài khoản nêu trên, chúng tôi thông báo khách hàng đến nhận bằng tiền mặt.

P.V: Vậy, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai chính sách này như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Xuân Tùng: Để triển khai Quyết định số 1990 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng CSXH đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện giảm lãi suất cho vay các chương trình TDCS. Về phía Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái cũng đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh về nội dung giảm lãi suất cho người vay và ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện; đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội làm ủy thác tuyên truyền tới các hộ vay. Hiện, trên địa bàn tỉnh còn 80.281 hộ còn dư nợ với tổng dư nợ 3.595 tỷ đồng (bao gồm cả vốn trung ương và vốn ủy thác từ ngân sách địa phương).

Theo tính toán sơ bộ, tổng số tiền giảm lãi cho hộ vay trên địa bàn tỉnh trong phạm vi thời gian quy định sẽ là khoảng 7 tỷ đồng; trong đó, số lãi giảm từ nguồn vốn trung ương khoảng 6,9 tỷ đồng và từ nguồn vốn ủy thác ngân sách địa phương khoảng 100 triệu đồng. 

Đây là một quyết định kịp thời và đúng đắn của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Do đó, Ngân hàng CSXH cũng xác định sẽ tăng cường các biện pháp cân đối chi phí hoạt động để thực hiện việc giảm lãi suất cho vay trong phạm vi kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý được giao năm 2021.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Văn Thông (thực hiện)

Tags Yên Bái tín dụng chính sách lãi suất cho vay Quyết định số 1990/QĐ-TTg Ngân hàng Chính sách xã hội

Các tin khác
Nhà máy Thủy điện Thác Bà nhìn từ trên cao.

Từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà nộp ngân sách Nhà nước trên 100 tỷ đồng và luôn là đơn vị tốp đầu nộp ngân sách cao của tỉnh.

Đoàn công tác của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên Hợp Quốc tham quan Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam.

Liên kết và sản xuất sản phẩm hữu cơ là con đường dẫn đến thành công của Hợp tác xã (HTX) Quế Hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên như hôm nay.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2021 do Bộ Công thương chủ trì tổ chức trên phạm vi toàn quốc trải dài trong suốt tháng 12 này. Hưởng ứng chương trình và để kích cầu tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã áp dụng các chương trình ưu đãi hấp dẫn, đưa đến cho người tiêu dùng.

Cả vàng miếng và vàng nhẫn trong nước đều đang hưởng lợi từ đà tăng giá của kim quý thế giới.

Giá vàng thế giới trở lại vùng 1.800 USD/ounce là nguyên nhân giúp cả vàng miếng và vàng nhẫn trong nước tăng phiên sáng nay, hiện phổ biến bán ra ở vùng cao nhất 5 tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục