Sau 3 ngày tổ chức, "Festival Lúa gạo Việt Nam lần V - Vĩnh Long năm 2021” đã bế mạc vào tối 10/1.
Festival Lúa gạo Việt Nam lần V có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong khu vực cùng với gần 400 gian hàng tham gia trưng bày. Festival có Hội thảo khoa học với chủ đề "Sản phẩm OCOP & Phát triển ngành hàng Lúa gạo Động lực quan trọng để phát triển nông thôn mới”, Hội thi "Món ngon độc đáo chế biến từ sản phẩm gạo - nếp Việt Nam” Hội thi "Gạo ngon Thương hiệu Việt”.
Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Phạm Minh Hùng- Trưởng Cơ quan thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại miền Nam cho biết, Festival thành công đã góp phần thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu kép: vừa chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tích cực thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Thành công lần này sẽ là tiền đề để những lần tổ chức sau sẽ càng có thêm những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thu hút thêm nhiều hơn nữa các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia, góp phần cho sản xuất nông nghiệp nói chung và ngành hàng lúa gạo nói riêng ngày càng phát triển.
Ông Lê Thanh Tùng - Phó cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho biết, Festival không chỉ làm tốt vai trò là nhịp cầu kết nối để tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước nói chung, mà còn là cơ hội giới thiệu, quảng bá những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội. Là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, tăng cường liên kết hợp tác đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm của các địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.
Đặc biệt, Festival còn mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp ngành hàng lúa gạo Việt Nam tăng cường hoạt động liên kết hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp chiến lược đảm bảo vai trò chủ lực của ngành đối với sự phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và góp phần vào an ninh lương thực thế giới. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.
Ông Lê Thanh Tùng cho biết, trong thời gian tới, ngành lúa gạo Việt Nam cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng để khẳng định vị thế thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
"Xây dựng sản phẩm lúa gạo không chỉ dừng lại ở chất lượng hạt gạo để nấu ăn, mà cần phải quan tâm hơn nữa những sản phẩm sau lúa gạo, ngoài ra còn có những sản phẩm phi lương thực xuất phát từ lúa gạo, ví dụ như xà phòng, kem dưỡng da từ gạo. Có thể khai thác những sản phẩm OCOP sẽ gia tăng giá trị người bán, người mua" - ông Lê Thanh Tùng cho biết.
Cuộc thi gạo ngon thương hiệu Việt
Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức cũng đã trao giải nhất, nhì và ba cho các đơn vị đạt giải tại các Hội thi "Món ngon độc đáo chế biến từ sản phẩm gạo - nếp Việt Nam” và Hội thi "Gạo ngon Thương hiệu Việt”.
(Theo VOV)