Thanh long được thông quan trở lại qua cửa khẩu Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2022 | 7:38:10 AM

Bắt đầu từ hôm nay (12/1), quả thanh long sẽ chính thức được thông quan trở lại qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Chiều 11/1, phía Trung Quốc đã đồng ý để mặt hàng thanh long được thông quan trở lại. (Ảnh minh họa)
Chiều 11/1, phía Trung Quốc đã đồng ý để mặt hàng thanh long được thông quan trở lại. (Ảnh minh họa)

Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai cho biết, chiều 11/1, phía Trung Quốc đã đồng ý để mặt hàng thanh long được thông quan trở lại. Đây là kết quả sau nhiều nỗ lực trao đổi, hội đàm giữa lực lượng hai bên biên giới.

Cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai đang siết chặt công tác phòng chống dịch theo mô hình "cửa khẩu xanh không COVID-19".

Trước đó, suốt thời gian dài kể từ ngày 18/7/2021, trước những lo ngại về dịch COVID-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam qua Lào Cai. Điều này khiến kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lào Cai năm 2021 giảm mạnh, riêng lượng thanh long vốn dĩ là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo qua đây giảm tới 40% so với năm trước.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 400 phương tiện thông quan qua Lào Cai; trong đó, khoảng 100 xe xuất khẩu, còn lại là xe nhập. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: ván bóc, tinh bột sắn, sắn lát khô và một số loại nông sản; hàng nhập chủ yếu là rau, củ, quả, phân bón, hóa chất và một số nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước.

Dự kiến khi xuất khẩu thanh long được nối lại, lượng phương tiện chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Lào Cai sẽ gia tăng.

Để bảo đảm cho hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt, cơ quan chức năng tại cửa khẩu sẽ thông báo rộng rãi tới các doanh nghiệp để chủ động lên phương án vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu đề ra.

(Theo VTV)

Các tin khác
Các dự án truyền tải đang chờ Quy hoạch điện VIII được phê duyệt để có căn cứ triển khai.

Quy hoạch Điện VIII chưa được phê duyệt, khiến cho 51 dự án truyền tải điện cấp bách không có căn cứ triển khai, dẫn đến việc đảm bảo cấp điện ổn định và an toàn gặp khó khăn.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và lãnh đạo Sở Công Thương Yên Bái tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tỉnh Yên Bái đã linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến, mang lại những kết quả tích cực cho hoạt động thương mại của địa phương và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Vườn cam V2 chín muộn của gia đình anh Phạm Văn Nguyên, xã Thượng Bằng La giảm sản lượng gần 5 lần so với năm trước.

Thời điểm này có lẽ thời điểm vui nhất trong năm của người trồng cam, bởi đây là sau vụ thu hoạch, người nông dân được nghỉ ngơi và hưởng thành quả xứng đáng cho bao công sức của một năm chăm bẵm cây trồng. Nhưng với người trồng cam ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn thì lại là một mùa ảm đạm, thất thu.

Người dân huyện Trạm Tấu đưa các giống lúa lai vào sản xuất

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (GNBV), những năm qua, huyện Trạm Tấu đã tăng cường thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát… Với sự vào cuộc của các ngành, chính quyền các địa phương và sự đồng thuận của người dân, công tác GNBV đạt được nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục