Ngành thuế Yên Bái hoàn tất thu lệ phí môn bài đúng thời gian quy định

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 2:32:15 PM

YênBái - Là khoản thu nhỏ trong cơ cấu nguồn thu hàng năm nhưng lệ phí môn bài giữ vai trò kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước trong cả năm.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế về lệ phí môn bài 2022 qua mạng Internet.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế về lệ phí môn bài 2022 qua mạng Internet.

Vì vậy, ngay sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, ngành thuế Yên Bái đẩy mạnh các biện pháp nhằm hoàn thành dự toán thu lệ phí môn bài năm 2022 đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, ngành thực hiện miễn thu lệ phí môn bài cho các đối tượng theo đúng quy định, bao gồm: hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm trở xuống; hộ kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định, hộ kinh doanh lần đầu ra hoạt động sản xuất kinh doanh được miễn trong năm đầu hoạt động; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu... 

Để đảm bảo mục tiêu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời nguồn thu lệ phí môn bài vào ngân sách, từ đầu quý IV/2021 ngành thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế khu vực tham mưu với UBND các huyện, thị, thành phố có văn bản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch thu lệ phí môn bài. Các chi cục thuế đã triển khai công tác rà soát, thống kê, điều chỉnh bậc thu, đối tượng thu lệ phí môn bài đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn. 

Tại Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên, để tăng cường quản lý thu nộp thuế, phí, lệ phí năm 2022, trong đó có thu lệ phí môn bài, ngay từ cuối năm 2021, Chi cục Thuế đã chủ động rà soát thực trạng, kịp thời xác định, đưa ra phương hướng khắc phục các bất cập, tồn tại. 

Từ đó, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục tình trạng quản lý hộ sản xuất, kinh doanh chưa chặt chẽ; một số xã, phường, thị trấn chưa kịp thời đưa hộ mới sản xuất, kinh doanh vào quản lý thuế, một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh còn bị thất thu ngân sách. 

Đặc biệt, đã yêu cầu các cấp chính quyền tăng cường bố trí cán bộ phối hợp với cán bộ thuế quản lý địa bàn điều tra, khảo sát để lập thuế khoán năm 2022 đối với các hộ kinh doanh đảm bảo sát với thực tế kinh doanh và không để sót hộ kinh doanh cũng như thất thu về doanh số, thu nhập tính thuế nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. 

Qua theo dõi kiểm tra, giám sát, các đội thuế đã phối hợp chặt chẽ với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn tích cực ra quân thực hiện hiệu quả công tác thu lệ phí môn bài, phấn đấu sớm hoàn thành thu đủ theo bộ đã lập xong trước thời hạn quy định. 

Với Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu, ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng cho biết, do địa bàn quản lý trải rộng từ Văn Chấn tới thị xã Nghĩa Lộ và Trạm Tấu nên số hộ sản xuất, kinh doanh lớn, nhiều cơ sở thuê nhà để kinh doanh, không có địa điểm cố định. 

Ngoài ra, dịch Covid -19 gây nhiều tác động suốt hai năm qua làm doanh thu của các hộ kinh doanh sụt giảm so với các năm trước, gây khó cho công tác quản lý, thu lệ phí môn bài. Vì vậy, Chi cục Thuế đã chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn thủ tục khai, nộp lệ phí môn bài theo quy định; thông báo và kịp thời đôn đốc thu nộp đúng thời hạn; tăng cường kiểm soát độ chuẩn xác, sát thực đối với các trường hợp thực tế vẫn hoạt động hiệu quả nhưng cố tình lợi dụng tình trạng dịch bệnh báo ngừng nghỉ sản xuất, kinh doanh để trốn nộp, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. 

Chi cục Thuế cũng phát động phong trào thi đua để cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, nhất là cấp phường, xã trong thực hiện thu lệ phí môn bài. Nhờ đó, ngay trong tháng 1/2022 đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu 1,45 tỷ đồng lệ phí môn bài năm 2022 đúng thời hạn quy định.  

Nhờ tập trung cao độ nên đến ngày 25/1/2022, số lệ phí môn bài các chi cục thuế thu được đạt trên 82% dự toán đề ra và đảm bảo toàn tỉnh hoàn tất thu 100% lệ phí môn bài theo bộ đã lập là 6,3 tỷ đồng đúng thời hạn quy định. Kết quả thu lệ phí môn bài là động lực để ngành thuế tỉnh Yên Bái hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thu ngân sách năm 2022.

Quang Thiều

Tags Ngành thuế Yên Bái lệ phí môn bài sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Giá vàng sáng 8/2 tăng 300 nghìn đồng/lượng. (Ảnh minh họa)

Cùng xu hướng với giá vàng thế giới, sáng 8/2, giá vàng trong nước tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Bức tranh xuất khẩu đã tươi sáng ngay từ những ngày đầu năm mới. Với hàng nông sản, đã có hàng trăm container được xuất khẩu trong những ngày đầu năm.

Chị Lò Thị Mặc ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu kiểm tra mạ.

Trong không khí rộn ràng, phấn khởi, tràn đầy sắc xuân khắp nơi nơi, Đảng bộ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân cùng nhau đoàn kết, vượt mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Cán bộ Đội Thuế số 4, Chi cục Thuế Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.

Năm 2022, huyện Văn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách là 292,5 tỷ đồng, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND huyện trình HĐND huyện quyết định giao chỉ tiêu thu pháp lệnh là 300 tỷ đồng, tăng 7,5 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục