Văn Yên quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 7:31:59 AM

YênBái - Năm 2022, huyện Văn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách là 292,5 tỷ đồng, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND huyện trình HĐND huyện quyết định giao chỉ tiêu thu pháp lệnh là 300 tỷ đồng, tăng 7,5 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao.

Cán bộ Đội Thuế số 4, Chi cục Thuế Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.
Cán bộ Đội Thuế số 4, Chi cục Thuế Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.

Trong đó: Thu cân đối ngân sách 133 tỷ đồng, tăng 500 triệu đồng so với dự toán tỉnh giao; thu tiền sử dụng đất 167 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện văn Yên đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn thu ngay từ những ngày đầu năm 2022. 

Theo báo cáo, tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký kinh doanh trên địa bàn huyện năm 2021 là 23 doanh nghiệp, 95 hợp tác xã. Các doanh nghiệp trên địa bàn phần lớn có quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và kinh doanh, chế biến nông, lâm sản. 

Các sản phẩm sản xuất ra chủ yếu mới chỉ dừng lại ở khâu bán thành phẩm chưa chế biến sâu nên giá thành sản phẩm không cao. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Do đó, công tác thu ngân sách gặp khá nhiều khó khăn. Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm 2022, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện các giải pháp về lĩnh vực thu thuế, phí. Xây dựng các biện pháp phù hợp để quản lý chặt chẽ các khoản thu nhất là các khoản thuế vãng lai phát sinh trên địa bàn.

Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng, tổ chức tín dụng, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện, UBND xã, thị trấn thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế thông qua giải ngân vốn đối với các nhà thầu thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường công tác tuyên truyền Luật Thuế đến các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp. 

Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Thuế huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được Nhà nước giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất trên địa bàn; phối hợp với Văn phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND các xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai, chuyển cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất vào ngân sách Nhà nước; thu tiền sử dụng đất trúng đấu giá từ năm 2021 còn nợ đọng. 

Huyện chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các quỹ đất mới, đồng thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đảm bảo quỹ đất sạch, đủ điều kiện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa các quỹ đất đã có trong kế hoạch phát triển quỹ đất năm 2021 ra đấu giá đảm bảo theo đúng thời gian đã đề ra. 

Cùng với đó, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Chống thất thu ngân sách, tập trung ở các lĩnh vực; thực hiện các chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất nhằm tạo nguồn thu cho địa phương. 

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện chỉ đạo ngành thuế tăng cường phối hợp với ngành công an, kiểm lâm, quản lý thị trường và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát thị trường, khai thác các khoản thu và có các biện pháp để thu thuế, nhất là các khoản thu nợ thuế của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ. Mỗi dịp đầu năm, UBND huyện đều tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đảm bảo kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh của các đơn vị. 

Cùng với đó, UBND huyện tổ chức các hội nghị tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã; hội nghị bàn các giải pháp chống thất thu ngân sách, có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua đại dịch và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế; triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; giao chỉ tiêu kế hoạch thu nợ thuế cho từng cán bộ và bộ phận quản lý thu..., mục tiêu quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao. 

Thanh Tân

Tags Văn Yên thu ngân sách doanh nghiệp hợp tác xã chế biến nông - lâm sản Luật Thuế sử dụng đất giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà ra quân sản xuất đầu năm.

Ngay trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên đã ra quân thi đua sản xuất. Trên đồng ruộng, người nông dân hồ hởi bắt tay vào gieo cấy lúa vụ đông xuân.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Vụ xuân 2022, toàn tỉnh Yên Bái dự kiến đưa vào gieo cấy trên 19.995 ha, dự ước sản lượng đạt 106.750 tấn.

Các thành viên CLB chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi trâu cho hiệu quả kinh tế cao.

Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động ý nghĩa thiết thực của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. Qua các hoạt động, CLB đã trở thành mái nhà chung của các thành viên, tạo sự gắn bó giữa các thế hệ, giúp người cao tuổi (NCT) nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Lãnh đạo huyện và nhân dân huyện Yên Bình ra quân trồng rừng và trồng cây xanh bóng mát tại đường nối hai nhà máy xi măng thuộc tổ 5 và tổ 6, thị trấn Yên Bình.

Sáng 7/2, huyện Yên Bình tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Nhâm Dần năm 2022”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục