Sức xuân Hát Lừu

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/2/2022 | 7:32:22 AM

YênBái - Trong không khí rộn ràng, phấn khởi, tràn đầy sắc xuân khắp nơi nơi, Đảng bộ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân cùng nhau đoàn kết, vượt mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.

Chị Lò Thị Mặc ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu kiểm tra mạ.
Chị Lò Thị Mặc ở thôn Hát 1, xã Hát Lừu kiểm tra mạ.

Là địa phương có tới 99% đồng bào dân tộc Thái sinh sống thuần nông, cũng là xã đầu tiên của huyện vùng cao Trạm Tấu - 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), những ngày đầu xuân, bà con nhân dân nơi đây nô nức cùng nhau xuống đồng cấy lúa cho vụ mới. 

Chị Lò Thị Mặc ở thôn Hát 1 cũng như bao bà con khác đang nhanh tay chuẩn bị từng bó mạ, vừa làm thoăn thoắt, chị Mặc vừa tâm sự: "Bên cạnh trồng lúa là chủ đạo, trước tết, vụ mùa trồng khoai tây, rau, khoai sọ đã giúp gia đình tôi có thêm thu nhập ổn định. Nhờ đó, chúng tôi cũng được đón một cái tết an toàn, ấm no với những nếp sinh hoạt, ẩm thực, văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Những ngày đầu năm mới, vụ lúa mới, tôi mong đây sẽ tiếp tục là một năm mưa gió thuận hòa, cho năng suất cao để đời sống ngày càng được nâng cao, có thể vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”. 

Được biết, bên cạnh trồng trọt, chị Mặc còn chăn nuôi trâu, bò, lợn, kinh doanh dịch vụ xay xát, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Chị cũng là đảng viên trẻ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiền phong gương mẫu, giúp đỡ bà con cùng phát triển kinh tế. 

Thực tế cho thấy, những năm qua, Đảng bộ xã Hát Lừu đã lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, chú trọng chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống cây, con có năng suất cao vào gieo trồng. Đồng thời phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm… 

Năm 2021, tổng diện tích giao trồng cây lương thực có hạt của xã là 599 ha, tăng 5,4 ha so với cùng kỳ; tổng đàn gia súc chính đạt 6.090 con, đạt 102% kế hoạch; công tác xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được chú trọng, xã đã hoàn thành mở rộng mặt bằng tuyến đường thôn Lừu 2 dài 1,8 km; tu sửa, bảo dưỡng tuyến đường thôn Lừu 1 đi thôn Tà Chử, xã Bản Công với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng; hoàn thành 3 công trình "Thắp sáng đường quê”…

Bên cạnh đó, xác định rõ, hoàn thành nhiệm vụ chính trị là nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ xã Hát Lừu đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thường xuyên quán triệt, học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn đảng bộ… 

Từ một xã xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo khá cao…, hôm nay xã NTM Hát Lừu như khoác lên mình "tấm áo mới”. Đạt NTM đã khó nhưng để duy trì, củng cố và nâng cao, chất lượng các tiêu chí NTM còn nhiều khó khăn hơn rất nhiều. 

Đồng chí Mùa A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu cho biết: "Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tập trung duy trì tiêu chí NTM tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; quan tâm phát triển sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, phát triển sản xuất, cải thiện, chất lượng cuộc sống, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững…”. 

Đảng bộ xã Hát Lừu phấn đấu, trong năm mới 2022, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.590 tấn; tăng tổng đàn gia súc chính lên 6.705 con; 100% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, cơ sở gây ô nhiễm môi trường được xử lý; tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn đạt 15%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,54%; thu nhập bình quân 34 triệu đồng/người/năm; kết nạp 14 đảng viên mới…

Một mùa xuân mới đang về trên khắp đất trời, mang theo những niềm tin mới về một năm mới phát triển, thịnh vượng. Với bà con ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã, sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, chắc chắn Hát Lừu sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. 

Mai Linh

Tags Trạm Tấu phát triển kinh tế nông thôn mới ẩm thực văn hóa gia súc gia cầm Chỉ thị số 05

Các tin khác
Cán bộ Đội Thuế số 4, Chi cục Thuế Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.

Năm 2022, huyện Văn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách là 292,5 tỷ đồng, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND huyện trình HĐND huyện quyết định giao chỉ tiêu thu pháp lệnh là 300 tỷ đồng, tăng 7,5 tỷ đồng so với dự toán tỉnh giao.

Công nhân Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà ra quân sản xuất đầu năm.

Ngay trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên đã ra quân thi đua sản xuất. Trên đồng ruộng, người nông dân hồ hởi bắt tay vào gieo cấy lúa vụ đông xuân.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Vụ xuân 2022, toàn tỉnh Yên Bái dự kiến đưa vào gieo cấy trên 19.995 ha, dự ước sản lượng đạt 106.750 tấn.

Các thành viên CLB chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi trâu cho hiệu quả kinh tế cao.

Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động ý nghĩa thiết thực của Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. Qua các hoạt động, CLB đã trở thành mái nhà chung của các thành viên, tạo sự gắn bó giữa các thế hệ, giúp người cao tuổi (NCT) nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục