Mù Cang Chải tăng cường bảo vệ đàn gia súc trong giá rét

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2022 | 2:03:44 PM

YênBái - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, mấy ngày qua, nền nhiệt ở huyện vùng cao Mù Cang Chải có nơi xuống đến -1 độ C, nhiều nơi đã xuất hiện băng giá. Tuy đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường phòng, chống đói rét cho vật nuôi nhưng do rét đậm, rét hại kéo dài, trên địa bàn huyện đã có 16 con gia súc chết.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, từ ngày 18- 22/2, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có mưa to, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình ngày chỉ còn từ 3-5 oC. Thậm chí có nơi đã xuống đến âm 1oC -0oC như ở đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn và đỉnh đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ, xuất hiện băng giá. 

Để bảo vệ gia súc, ông Hờ A Dì ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn đã đưa đàn bò về nuôi nhốt tập trung tại nhà. Cũng như ông Dì, khi nền nhiệt xuống thấp, nhiều hộ chăn nuôi ở khu vực bãi chăn nuôi Trống Páo Sang đã khẩn trương lùa đàn vật nuôi về chuồng tập trung tránh bị chết rét, chết đói trên rừng.

Xã La Pán Tẩn hiện có trên 1.580 con gia súc chính, trong đó 1.213 con trâu, 368 con bò. Để hạn chế thấp nhất  thiệt hại về gia súc trong đợt rét này, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể kiểm tra, rà soát các hộ chăn thả trâu, bò tại khu vực xuất hiện băng giá, yêu cầu bà con khẩn trương lùa đàn gia súc về nhà nuôi nhốt tập trung để giữ ấm và tăng cường thức ăn tinh cho gia súc. 

Tuy đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường phòng, chống đói rét cho vật nuôi song do đợt rét đậm, rét hại kéo dài, trên địa bàn huyện đã 16 con gia súc chết, chủ yêu là trâu già, bê nghé non, sức đề kháng yếu (5 trâu, 9 nghé, 2 bê).

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Mù Cang Chải đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống rét tại các xã. Đồng thời, huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp chống đói, rét cho đàn gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản xuống từng nhà hướng dẫn, vận động bà con che chắn  chuồng trại và dự trữ thức ăn, tuyệt đối không chăn thả gia súc khi trời giá rét, sương muối.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm nay (22/2), miền Bắc lại thêm một đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ còn có thể xuống thấp hơn hiện tại, dự báo băng giá và sương muối trên diện rộng. Vì vậy, người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để chủ động phòng, chống rét cho người, vật nuôi và cây trồng, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. 

Văn Tuấn - A Cớ

Tags Mù Cang Chải tăng cường chống rét gia súc

Các tin khác
Giống ngô NK 6275 (Nguồn: FB Công ty Syngenta Việt Nam)

Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên vừa tổ chức đánh giá kết quả mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai đơn NK 6275 tại xã Lâm Thượng nhằm lựa chọn những giống ngô có năng suất, chất lượng, thích ứng với điều kiện khí hậu tại địa phương để bổ sung vào cơ cấu giống ngô của huyện.

Ngành Thuế sẽ tăng cường công tác thu thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm online.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đặc biệt, ngành thuế đã đề xuất bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế. Đây được cho là giải pháp mạnh để chống thất thu thuế đối với lĩnh vực này.

Giá xăng trong nước vừa lập đỉnh lịch sử.

Bộ Tài chính khẳng định tỷ trọng thuế trong giá xăng và giá xăng tại Việt Nam đều thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực.

Giao dịch vàng tại doanh nghiệp.

Giá vàng thế giới phiên sáng nay tăng thêm 15 USD, hiện giao dịch ở mức 1.910 USD/ounce nên kéo theo hai thương hiệu vàng trong nước cũng tăng mạnh từ 50.000-300.000 đồng mỗi lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục