Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, trả lời kiến nghị của cử tri huyện Phú Xuyên, Hà Nội về đề xuất điều chỉnh các loại thuế và phí cho phù hợp để giảm giá xăng dầu, góp phần giảm bớt khó khăn cho nhân dân.
Trước đó, cử tri phản ánh hiện Bộ Tài chính áp dụng cơ cấu tính giá xăng dầu dựa vào các loại thuế quá cao (thuế nhập khẩu 10%, VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 3.800-4.000 đồng/lít; 4 loại thuế chiếm 38%) và các chi phí khác như vận chuyển, định mức kinh doanh, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn chiếm 62% dẫn đến giá xăng dầu trong nước cao, chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng cao.
Trả lời cử tri, Bộ Tài chính khẳng định từ đầu năm 2021, trước diễn biến thay đổi khó lường của thị trường thế giới, liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã sử dụng hiệu quả Quỹ bình ổn giá.
Về chính sách, cơ cấu thuế, phí và yếu tố cấu thành trong công thức giá, Bộ Tài chính cho biết các sắc thuế áp dụng với mặt hàng xăng gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.
"So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của Việt Nam vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước khoảng 45-60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì thấp hơn). Trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%. Ngoài ra, giá bán xăng dầu còn có khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này chỉ chiếm 5-8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Cơ quan chức năng đánh giá giá xăng dầu đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Thời gian qua, quỹ bình ổn giá xăng dầu được sử dụng linh hoạt, hiệu quả giúp công tác điều hành giá trong nước tăng/giảm ở mức độ phù hợp, không xảy ra tình trạng đột biến.
Qua theo dõi giá xăng dầu tại một số quốc gia, Bộ Tài chính khẳng định giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực. Theo số liệu của Global Petrol Prices ngày 31/1, giá xăng của Trung Quốc là 26.622 đồng/lít; Lào là 30.665 đồng/lít và Campuchia là 26.184 đồng/lít.
Tại Việt Nam, giá xăng E5 RON 92 bán ra trên thị trường trong nước ngày 7/2 là 23.590 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.360 đồng/lít. Bộ Tài chính nhấn mạnh mức này thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá xăng dầu chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (28.062 đồng/lít).
Liên quan đến chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi sát sao diễn biến giá xăng dầu trên thị trường trong nước và thế giới để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp với bối cảnh và thực tiễn hiện nay.
Kể từ chiều 21/2, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đều tăng 960 đồng/lít, lên lần lượt 25.530 đồng/lít và 26.280 đồng/lít. Đây cũng trở thành mức giá cao nhất trong lịch sử.
(Theo VOV)