Họp bàn giải pháp giữ ổn định xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Nga

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 7:38:10 AM

Chiều 2/3, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn đã họp bàn để tìm giải pháp giữ ổn định xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga ở Đông Nam Á và thứ 6 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1 năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Nga đạt 17 triệu USD.

Có những doanh nghiệp đã giao hàng cho đối tác ở Nga nhưng chưa nhận được tiền và đang băn khoăn về việc sẽ thu tiền hàng như thế nào khi Nga bị loại khỏi hệ thống Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu SWIFT.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga liên tục tăng những năm gần đây. Năm 2021, giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nga đạt khoảng 550 triệu USD, chiếm khoảng 1/10 tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam sang Nga.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt khoảng 7,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tức chỉ chiếm khoảng hơn 1% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Dù tỷ trọng trên là không quá lớn, nhưng có thể chịu những tác động gián tiếp. Việc các nước áp đặt lệnh trừng phạt với Nga có thể đặt ra thách thức với những doanh nghiệp Việt Nam có nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ Nga và xuất khẩu thành phẩm sang các thị trường khác.

Bộ trưởng Bộ Công Thương các đơn vị trực thuộc Bộ tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ giữa 2 Bộ trong việc đánh giá tình hình, tăng cường cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với biện pháp phòng vệ thương mại có thể xảy ra trong tình hình hiện nay.

(Theo VTV)

Các tin khác
Nhân dân xã Tân Phượng chung sức làm đường bê tông nông thôn.

Những con đường thênh thang rộng mở, hệ thống điện, đường, trường, trạm và nhà ở được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp; an ninh, chính trị được giữ vững... là những gì đang hiện hữu trên vùng “đất Ngọc” Lục Yên - nơi Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đang được triển khai mạnh mẽ, sôi nổi, rộng khắp.

Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.

Từ 1/3, quy trình giao nhận hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị được thực hiện theo phương thức "không tiếp xúc".

Với phương châm "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, năm 2021, Ngân hàng CSXH Lục Yên đã cho vay trên 1 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo với dư nợ 251 tỷ đồng. Các mô hình sử dụng vốn hiệu quả đã tạo sức lan tỏa để các hộ nghèo cùng nỗ lực vươn lên, góp phần giúp huyện Lục Yên hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo giai đoạn 2015-2020 và tạo tiền đề tốt cho công tác giảm nghèo giai đoạn 2021-2025.

EVFTA và IPA mở ra vận hội mới về thương mại, đầu tư Việt Nam – EU. Ảnh minh họa.

Thương mại tự do đóng vai trò thiết yếu trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ tái định vị quan hệ của Việt Nam với 27 quốc gia thành viên EU sau đại dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục