Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo trì công trình giao thông, Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, của tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong công tác bảo trì và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ; sử dụng hiệu quả nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ trung ương, địa phương và vốn sự nghiệp GTVT để thực hiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hàng năm; lựa chọn các nhà thầu có năng lực thực hiện quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ do Bộ GTVT ủy thác quản lý; chỉ đạo, phân công cán bộ theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên tuần đường và các đơn vị bảo trì đường bộ; xử lý hoặc phối hợp xử lý các hành vi xâm phạm công trình đường bộ.
Để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì và khai thác các tuyến đường bộ, năm 2021, UBND tỉnh đã bố trí 129,6 tỷ đồng sửa chữa, cải tạo được 27,8 km đường và 8 cầu trên các tuyến đường tỉnh; đồng thời, Bộ GTVT đã bố trí 137,8 tỷ đồng sửa chữa, cải tạo 19 km đường quốc lộ.
Ông Đỗ Việt Bách - Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Năm 2022, công tác sửa chữa bảo trì đường bộ các tuyến đường quốc lộ và đường tỉnh tiếp tục được Bộ GTVT và UBND tỉnh bố trí các nguồn vốn để thực hiện. Theo đó, tỉnh đã bố trí 86,9 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo 20 km đường tỉnh và 3 cầu; Bộ GTVT bố trí 100,13 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo 24 km đường quốc lộ.
Dự kiến đến hết năm 2025, cơ bản các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ sẽ được sửa chữa, gia cố lề, gia cố rãnh dọc, hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt. Các công trình cầu yếu, ngầm tràn liên hợp sẽ dần được thay thế bằng các công trình cống, cầu mới bảo đảm không bị ngập úng, tắc đường khi vào mùa mưa lũ…
Đến năm 2030, phấn đấu bảo đảm các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được đầu tư nâng cấp, mở mới hoàn thiện đồng bộ vào đúng cấp kỹ thuật đạt từ cấp IV trở lên, theo đúng quy hoạch mạng lưới đường quốc gia và quy hoạch tỉnh được phê duyệt.
Ngoài công tác bố trí vốn cho sửa chữa định kỳ hàng năm, ngành GTVT Yên Bái còn thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như: xử lý điểm đen, khắc phục hậu quả do lụt bão, tăng cường an toàn hệ thống giao thông đường bộ, sửa chữa mặt đường đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân...
Hiện tại, việc sử dụng kinh phí dành cho bảo trì đối với đường bộ của tỉnh đều được thực hiện đúng thời gian, kế hoạch đề ra. Các tuyến đường tỉnh, đường huyện cơ bản giữ được cấp đường, giảm thiểu điểm đen, tăng hệ thống cảnh báo và an toàn, giúp đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân.
Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ, Sở GTVT đã đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; đảm bảo không có tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân hư hỏng, sự cố cầu đường.
Công tác quản lý, sửa chữa đường bộ có nhiều chuyển biến tích cực, cầu đường êm thuận, an toàn; các công trình khắc phục "điểm đen” hiệu quả, đặc biệt là xử lý tốt hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn nữa việc bảo trì đường bộ trên địa bàn, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tham gia quản lý bảo trì đường bộ kiểm tra, rà soát các vị trí mặt đường bị hư hỏng, sửa chữa kịp thời, đảm bảo cả kỹ thuật và thẩm mỹ; rà soát các vị trí có nguy cơ hư hại trong điều kiện bão lũ để lên kế hoạch ứng phó kịp thời. Đồng thời, từng bước đầu tư thiết bị kỹ thuật phù hợp và triển khai áp dụng công nghệ mới trong duy tu, bảo trì đường bộ.
Quang Thiều