Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh Yên Bái đã có 140 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 20 sản phẩm đạt 4 sao, 120 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa trên địa bàn tỉnh đều có bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng tốt, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể… Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Minh Bảo, thành phố Yên Bái hiện có 3 sản phẩm OCOP chính: mật ong tự nhiên, nấm, chè Bát Tiên Minh Bảo.
Ông Bùi Việt Tiến - Giám đốc HTX cho biết: "Muốn nhiều người biết đến và chọn mua sản phẩm của mình thì phải tăng cường quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình trực từ trực tiếp đến trực tuyến. HTX đã xây dựng cửa hàng bày bán trên 70 loại sản phẩm, mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 10 triệu tiền hàng”.
Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, HTX kết nối với các đơn vị khác bày bán các sản phẩm nông nghiệp sạch, được chứng nhận OCOP của tỉnh.
Đang chọn mua những sản phẩm OCOP tại Cửa hàng Nông sản HTX Nông nghiệp Minh Bảo Fresh Foods ở tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, chị Hà Mai Chi ở phường Yên Thịnh chia sẻ: "Tôi đã nghe đến các sản phẩm OCOP có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm, song không biết địa điểm mua hàng. Do đó, việc đưa những cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP như này vào hoạt động đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sử dụng sản phẩm”.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 5 điểm bán hàng OCOP được hỗ trợ từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại tại các địa phương: Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái. Từ các điểm bán hàng này, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng, an toàn… của các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh sản xuất.
"Nhà tôi hay sử dụng các sản phẩm như: miến đao Giới Phiên, chè Suối Giàng, tinh dầu quế Văn Yên... nên từ khi biết đến Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Thanh niên bán các sản phẩm đặc sản của tỉnh, tôi thường đến đây mua. Sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp” - chị Nguyễn Thu Giang ở phường Minh Tân chia sẻ.
Việc mở các điểm bán hàng OCOP góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc sản nổi tiếng của các địa phương, vùng miền tới du khách trong, ngoài tỉnh. Đồng thời, đây cũng là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm khách hàng để liên kết, hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng bền vững.
Việc hình thành, phát triển các cửa hàng cung ứng các sản phẩm OCOP được đánh giá là bước tiến mới, cách làm hay và đang dần được khách hàng đón nhận thì các doanh nghiệp, HTX hiện đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến nhằm tiếp cận thị trường nước ngoài.
Ông Đào Đức Hiếu - Giám đốc HTX Hệ sinh thái du lịch Suối giàng, huyện Văn Chấn cho biết: "Trong 2 năm qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới hoạt động xúc tiến, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm chè của HTX. Thông qua các hội giao thương trực tuyến, chúng tôi đã kết nối được với thị trường Nhật Bản, Trung Quốc. Đây là khởi đầu tốt cho HTX”.
Thời gian qua, thông qua các hội nghị kết nối giao thương trực tuyến với thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp của tỉnh đã có cơ hội kết nối, giới thiệu sản phẩm với gần 100 doanh nghiệp ở các nước: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Thụy Điển, Pakistan và Trung Quốc.
Các sản phẩm của Yên Bái được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, như: chè xanh, chè đen, quế, gỗ rừng trồng chế biến, khoáng sản… và hai bên đã lấy thông tin trao đổi để tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ về sau. Trong năm 2021, tỉnh đã hỗ trợ hơn 200 doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Yên Bái và các sàn thương mại điện tử trong nước: Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Sendo, Lazada.
Thời gian qua, gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường là điểm chung của hầu hết doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Bối cảnh này buộc các doanh nghiệp, HTX phải đổi mới và tăng cường hợp tác để tìm kiếm các kênh, cách thức tiêu thụ trong nước, xuất khẩu thông qua xúc tiến thương mại trực tuyến. Đây được xem là cầu nối và là động lực để thôi thúc các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh chủ động tiếp cận thị trường, khởi động lại các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm sau thời gian dài dịch bệnh để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.
Hồng Duyên