Mù Cang Chải khắc phục thiệt hại sản xuất do rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2022 | 7:38:14 AM

YênBái - Hiện nay, thời tiết đã ấm lên, cùng với sự chỉ đạo của huyện Mù Cang Chải, các xã, thị trấn đang tích cực vận động nhân dân khắc phục thiệt hại trong sản xuất do rét đậm, rét hại.

Nhân dân xã Nậm Có gieo cấy lúa xuân.
Nhân dân xã Nậm Có gieo cấy lúa xuân.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, từ ngày 19 - 24/2, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có mưa và rét đậm, rét hại, nền nhiệt độ thấp nhất quan trắc được tại các trạm khí tượng vào sáng ngày 20/2 ở ngưỡng 9,4 độ C. Phần lớn các bản vùng cao thuộc các xã: Nậm Có, Cao Phạ, Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Púng Luông... nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi người dân tận dụng làm bãi chăn thả gia súc đã xảy ra băng giá. Rét đậm, rét hại đã làm chết 23 con gia súc ở 8 xã trên địa bàn huyện, nhiều nhất là 2 xã Púng Luông, Nậm Khắt. 

Ông Thào A Phềnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: "Ngoài các đợt tuyên truyền thường xuyên thì trước và trong các ngày xảy ra rét đậm, rét hại, xã đã cử cán bộ xuống các bản thông báo, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng chống đói rét nên bà con đã kịp thời đưa gia súc về chuồng chăm sóc. Tuy nhiên, do giá lạnh kéo dài kèm theo mưa, gió nên xã vẫn có 8 con gia súc bị chết, chủ yếu là con già và bê, nghé gầy yếu, sức chống chịu kém. Chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra, đồng thời nhắc nhở người dân lấy đó làm bài học để rút kinh nghiệm phòng chống thiệt hại trong những đợt rét sau”. 

Qua tìm hiểu, những hộ có gia súc bị chết là do chưa quan tâm sát sao vật nuôi của mình. Gia súc thả trên đồi bị chết rét nhưng một số đã đưa về chuồng trại cũng chết do chuồng không che chắn kỹ, không được vệ sinh... 

Về sản xuất lúa xuân, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai ngay các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, nhất là mạ xuân. Tuy nhiên, tại một số diện tích cấy xong, mạ chưa kịp bén rễ, sức sống yếu cộng với thời tiết lạnh, nguồn nước lạnh nên một số diện tích ở Nậm Có, Cao Phạ, Lao Chải cũng bị chết. Nậm Có là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất vì ngoài giá lạnh thì đây là địa phương có diện tích gieo cấy vụ xuân lớn nhất huyện. 

Ông Thào A Cu - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Có trao đổi: "Qua kiểm tra, toàn xã có khoảng trên 10% diện tích bị ảnh hưởng nặng. Trong đó, diện tích phải cấy lại toàn bộ là hơn 10 ha hơn, số còn lại là cấy dặm. Sau ngày 25/2, khi rét đậm đi qua, xã đã chỉ đạo người dân kiểm tra ruộng đồng, gieo lại mạ để cấy bù những diện tích lúa chết. Thời điểm này, người dân đã cấy đảm bảo kịp thời vụ để vững diện tích vụ xuân là 340 ha”. 

Hiện nay, thời tiết đã ấm lên, cùng với sự chỉ đạo của huyện, các xã, thị trấn đang tích cực vận động nhân dân khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Trong đó, cấy bù những diện tích lúa chết, giữ vững mọi hoạt động sản xuất, nhất là gieo cấy lúa xuân, trồng ngô xuân hè, tái đàn gia súc, gia cầm. Đồng thời, chủ động sớm các phương án phòng, chống thiên tai.
A Mua

Tags Mù Cang Chải sản xuất rét đậm Nậm Có Cao Phạ Nậm Khắt La Pán Tẩn Púng Luông ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Đồng bào Mông xã Suối Giàng sản xuất chè phục vụ khách du lịch. (Ảnh: Thu Trang)

Huyện Văn Chấn hiện có trên 4.545 ha chè, chiếm 61% diện tích chè toàn tỉnh; trong đó, các giống chè lai, chè trung du chiếm 70% diện tích, chè Shan chiếm 30%.

Các loại hàng hóa thương hiệu Việt được đưa về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của đồng bào Mông ở Pá Lau, huyện Trạm Tấu.  (Ảnh: T.L)

Phần lớn các quầy tạp hóa đều bày bán trên 80% hàng sản xuất trong nước.

Nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải phát triển diện tích cây lạc đỏ từ nguồn giống được tỉnh hỗ trợ.

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu giảm 4,04% hộ nghèo so với năm 2021, tức là giảm 8.698 hộ (tăng hơn 3.000 hộ).

Lan tỏa hiệu ứng về môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái đã có những kế hoạch dài hơi để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong thời gian tới. Trong đó, cùng với tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư toàn diện trên nhiều lĩnh vực, Yên Bái sẽ đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong xúc tiến, thu hút đầu tư...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục