Yên Bái: Đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2021

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2022 | 7:38:25 AM

YênBái - Hiện, ngành thuế Yên Bái đang gấp rút hướng dẫn người nộp thuế (NNT) công tác quyết toán các loại thuế năm 2021. Để tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện quyết toán thuế (QTT), Cục Thuế tỉnh triển khai Chương trình “Tháng hỗ trợ QTT”.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế năm 2021 theo phương thức điện tử.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế năm 2021 theo phương thức điện tử.

Thời điểm này NNT trên địa bàn tỉnh đang thực hiện QTT năm 2021, trong khi diễn biến dịch Covid-19 trên cả nước vẫn rất phức tạp. Để tạo thuận lợi cho NNT, ngành thuế Yên Bái tăng cường tuyên truyền, vận động NNT làm thủ tục QTT bằng phương thức điện tử vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế. 

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện thủ tục QTT, Cục Thuế tỉnh đã triển khai "Tháng hỗ trợ QTT” nhằm đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, NNT qua phương thức trực tuyến; trong đó, phấn đấu số lượng hồ sơ QTT của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đảm bảo đạt trên 90%. 

Theo hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh về QTT đối với cá nhân, để nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử, NNT cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. Khi thực hiện đăng ký và sử dụng tài khoản giao dịch điện tử, cá nhân NNT sẽ được thụ hưởng rất nhiều lợi ích như: cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử có thể kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế; việc thực hiện các thủ tục qua giao dịch điện tử, giúp cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí; có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế vào mọi lúc, mọi nơi, không kể không gian, thời gian; vừa chủ động công việc cá nhân vừa tham gia các giao dịch điện tử với cơ quan thuế mà không phải chờ đợi. 

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng đã chủ động mở rộng các hình thức hỗ trợ cho NNT, đặc biệt là ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động Etax Mobile để hỗ trợ cho các cá nhân, hộ kinh doanh dễ dàng tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế...

Trao đổi với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh được biết, thời hạn khai nộp hồ sơ QTT TNCN đối với cá nhân trực tiếp QTT chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ QTT trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ QTT là ngày làm việc tiếp theo. 

Theo quy định, trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai QTT theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai QTT quá thời hạn. Do đó, các cá nhân nếu quyết toán có số thuế nộp thừa mà muốn đề nghị hoàn thuế thì cần chủ động lựa chọn thời điểm kê khai và nộp hồ sơ hoàn thuế thích hợp để tránh những giai đoạn cao điểm. 

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: thấu hiểu những khó khăn mà người dân, doanh nghiệp phải đối mặt, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã khẩn trương, kịp thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. 

Ngay khi các chính sách hỗ trợ được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm, có hiệu quả các chính sách miễn, giảm, các gói hỗ trợ, đảm bảo mọi doanh nghiệp, NNT trên địa bàn được thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng. 

Cùng đó, ngành thuế Yên Bái còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận với nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Việc hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử sẽ giúp doanh nghiệp, NNT tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn, tạo sự đồng thuận và nâng cao tinh thần thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế của NNT.

Quang Thiều

Tags Yên Bái thu ngân sách quyết toán thuế hướng dẫn người nộp thuế điện tử

Các tin khác

Thực hiện quy định của pháp luật về hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo về việc áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy.

Một buổi làm việc tại Cục Thuế Hà Nội.

Bộ Tài chính vừa dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, thuế mặt nước năm 2022.

Công trình Khoa Khám bệnh thuộc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngay từ đầu năm, huyện Văn Yên đã quyết liệt chỉ đạo và có nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và giải ngân vốn đầu tư công.

Đầu tuần, giá vàng trụ vững ở mốc 69,4 triệu đồng/lượng. ảnh minh hoạ

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng trong nước trụ vững ở mốc 69,4 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá USD giảm nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục