Yên Bái hướng đến việc tính đúng, tính đủ phí dịch vụ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2022 | 7:41:21 AM

YênBái - Thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, ngành tài nguyên - môi trường (TN-MT) Yên Bái đang khẩn trương xây dựng cơ chế tài chính và hoàn thiện chính sách thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo hướng: tính đúng, tính đủ chi phí đưa vào giá dịch vụ để người dân có nghĩa vụ chi trả, từng bước giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo hướng tính đúng, tính đủ theo lộ trình.
Tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo hướng tính đúng, tính đủ theo lộ trình.

Hiện nay, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH được tính theo Quyết định số 15/2019 ngày 20/8/2019 của UBND tỉnh với phương thức thu là tính theo nhân khẩu với mức thu tối đa đối với các phường, thị trấn từ 2.500 đồng đến 4.500 đồng/khẩu/tháng, tùy từng khu vực; đối với các xã, mức thu từ 1.500 đồng đến 3.000 đồng/khẩu/tháng, tùy từng khu vực. 

Mức thu này mới chỉ đạt từ 17% đến 56% so với mức giá khi tính đúng, tính đủ. Do đó, hàng năm, kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho công tác thu gom, vận chuyển CTRSH là rất lớn, chiếm đa số kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh như: năm 2019 chiếm 85%, năm 2020 chiếm 84%; trong đó riêng thành phố Yên Bái chiếm từ 70% đến 74% kinh phí hỗ trợ của cả tỉnh. 

Đây cũng là lý do khiến mức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển tại đô thị thấp hơn rất nhiều (mức cao nhất mới chỉ bằng 50 - 60%) so với mức thu phổ biến của người dân nông thôn thực hiện mô hình tổ tự quản, tự nguyện đóng toàn bộ chi phí. Trong khi đó, đời sống người dân tại đô thị cao hơn, lượng chất thải phát sinh nhiều hơn, tần suất thu gom cao hơn, chủng loại và tính chất của chất thải cũng đa dạng hơn và khó xử lý hơn. 

Thêm vào đó, mức thu thấp dẫn đến ngân sách Nhà nước phải hỗ trợ cho công tác này rất lớn, không còn kinh phí cho nhiệm vụ, dự án khác về công tác bảo vệ môi trường... Mức thu thấp cũng sẽ có tác động tiêu cực đến việc khuyến khích nhân rộng các mô hình tổ tự quản theo cơ chế xã hội hóa tại các khu vực nông thôn.

Rõ ràng, việc tính đúng, tính đủ sẽ làm tăng mức phí dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH mà người dân đô thị đang đóng góp nhưng sẽ khắc phục được những bất cập trong công tác quản lý CTRSH trong thời gian qua. Hiện nay, mức giá khi tính đúng, tính đủ ở một số địa phương được ngành TN - MT tham mưu xây dựng là: 10.711 đồng/người/tháng đối với thành phố Yên Bái, 8.839 đồng/người/tháng với thị xã Nghĩa Lộ hay 5.849 đồng/người/tháng với huyện Lục Yên, Trạm Tấu... 

Sau khi tỉnh ban hành các quy định mới điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH, các địa phương sẽ căn cứ giá tối đa được quy định, tổ chức xây dựng giá thu phù hợp với lộ trình thu hàng năm; xây dựng phương án thu và tổ chức thu bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Dự kiến việc triển khai thực hiện sẽ bắt đầu từ quý II năm 2022. 

Theo đó, từng bước nâng cao tỷ lệ thu xã hội hóa từ các chủ nguồn thải đạt mục tiêu đến năm 2025, chi phí thu gom, vận chuyển CTRSH thu từ nguồn xã hội hóa tối thiểu đạt 80% ở thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, 60% ở hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và 70% với các huyện còn lại; đồng thời thu xã hội hóa tối thiểu 30% kinh phí cho xử lý CTRSH. 

Đến năm 2030, tỷ lệ thu xã hội hóa từ các chủ nguồn thải đối với chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH tiếp tục tăng thêm 10% so với năm 2025. Đây cũng được coi là bước đầu tiên để thực hiện hiệu quả nguyên tắc, quan điểm "người gây ô nhiễm phải trả tiền” tại Quyết định số 419 ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, được thể chế hóa trong Luật Bảo vệ môi trường 2020. 

Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường 2020 đưa ra quy định về chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH "dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại”. Trong đó, chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng không phải trả phí. 

Quy định này được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng "cào bằng” về chi phí phải trả cho môi trường. Khi đó, người dân sẽ có xu hướng giảm thiểu xả thải thông qua các hoạt động tái chế, tái sử dụng, ủ phân hữu cơ…

Hoài Anh

Tags phí dịch vụ môi trường Yên Bái thu gom vận chuyển xử lý phát triển rừng bảo vệ rừng

Các tin khác
Nguy cơ thiếu than dẫn tới thiếu điện từ tháng 4 trở đi rất hiện hữu theo đánh giá của EVN

Toàn hệ thống điện quốc gia thiếu hụt tới hơn 3.000 MW nhiệt điện than do thiếu than cho sản xuất điện, nhiều tổ máy tại các nhà máy nhiệt điện phải dừng, giảm phát do thiếu than.

Ảnh minh họa.

Sáng nay (30/3), Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 04/CĐ-TCT về việc thực hiện áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo quy định tại Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhân dân xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên vận chuyển củ giống tre măng Bát độ trồng trong vụ xuân

Năm nay, toàn tỉnh Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.500 ha rừng. Thời điểm này, các địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, đảm bảo khung thời vụ nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng của năm.

Mở phiên giao dịch ngày 30/3, giá vàng SJC mua vào - bán ra tăng lên mức 68,55 – 69,25 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới giảm tiếp về 1.23 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục