Nông dân Nghĩa Lộ chủ động chăm sóc lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2022 | 1:48:38 PM

YênBái - Hiện nay, thời tiết giao mùa, nắng mưa xen kẽ, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện cho một số loại sâu bệnh phát sinh và gây hại trên các loại cây trồng, đặc biệt là lúa xuân.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Trong vụ xuân, thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy trên 2.000 ha lúa; các giống lúa chủ lực gồm: Séng cù, Chiêm hương, J02… Xác định vụ lúa xuân là vụ sản xuất chính trong năm, nên công tác chỉ đạo gieo cấy, chăm sóc được thị xã chỉ đạo quyết liệt. Nhờ đó, đến nay, cơ bản diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt ở giai đoạn làm đòng và chuẩn bị trỗ nên nông dân các xã, phường đang chăm sóc, theo dõi, phòng trừ một số loại sâu bệnh hại như: đạo ôn lá, sâu đục thân, rầy gây hại trên tất cả các loại lúa… 

Ông Hán Văn Biên - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết: để chủ động làm tốt công tác phòng trừ sâu, bệnh gây hại trên diện tích lúa xuân, Trung tâm đã tăng cường công tác điều tra dự tính, dự báo sâu, bệnh hại lúa với định kỳ 7 ngày/lần; từ đó, ra các thông báo phòng trừ sâu, bệnh kịp thời cho nông dân. Đồng thời, phối hợp với các xã, phường mở lớp tập huấn chăm sóc, bảo vệ sâu, bệnh hại lúa cho nông dân và phát tờ rơi về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, phòng trừ sâu, bệnh ở từng thời điểm phát triển của lúa…

Thời gian tới, đặc biệt là thời gian cuối vụ xuân, dự báo thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, khả năng mưa ít, gây hạn sớm nên thị xã Nghĩa Lộ yêu cầu cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch chống hạn, phòng chống sâu, bệnh hại; đồng thời, phối hợp cùng với Công ty Thủy lợi Nghĩa Văn theo dõi nguồn nước trên các tuyến kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới cho diện tích lúa. Dự kiến, cuối tháng 5/2022, một số diện tích lúa xuân sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Thùy Hương - Xuân Thắng (Trung tâm TT&VH Thị xã Nghĩa Lộ)

Tags Nông dân Nghĩa Lộ chủ động chăm sóc lúa xuân

Các tin khác

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu tăng mức điều tiết với đất và bổ sung thu thuế với nhà nhằm khuyến khích sử dụng hiệu quả, hạn chế đầu cơ.

Giá vàng SJC quay đầu tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng, niêm yết ở mức 69,5 – 70,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), trong khi giá vàng thế giới giảm xuống mức 1.925,5 USD/oz.

Người dân trên địa bàn tỉnh ủ phân hữu cơ từ rác thải thực phẩm.

Rác chỉ có thể biến thành tài nguyên khi được phân loại tại nguồn và áp dụng công nghệ xử lý phù hợp. Tại một tỉnh miền núi như Yên Bái, việc làm này đang từng bước được chính quyền và người dân quan tâm triển khai với nhiều mô hình phù hợp.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn nhân dân xử lý thực bì đề phòng cháy rừng.

­Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô. Bên cạnh nâng cao ý thức, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ rừng (BVR), các địa phương đã thành lập các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại các thôn, bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục