Trấn Yên nhiều giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2022 | 7:33:10 AM

YênBái - Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đến hết quý I/2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Trấn Yên đã đạt 57,6 tỷ đồng, bằng 120% dự toán quý I (Cục Thuế tỉnh giao), bằng 25% dự toán năm, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên rà soát danh sách người nộp thuế trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên rà soát danh sách người nộp thuế trên địa bàn.

Năm 2022, huyện Trấn Yên được dự toán giao thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 232 tỷ đồng; kế hoạch của Huyện ủy, HĐND huyện phấn đấu thu 246 tỷ đồng, tăng thêm 14 tỷ đồng so với kế hoạch giao; trong đó, thu cân đối 125 tỷ đồng và thu tiền sử dụng đất 121 tỷ đồng. 

Để hoàn thành kế hoạch, Huyện ủy Trấn Yên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành bám sát kịch bản thu ngân sách năm 2022 và căn cứ tình hình thực tế, Chi cục Thuế khu vực chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các biện pháp thu ngân sách trên địa bàn; khẩn trương triển khai các nội dung công việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2022 theo trình tự kế hoạch đã xây dựng. Hết quý I/2022, huyện Trấn Yên thực hiện thu đạt 57,6 tỷ đồng. 

Trong đó, thu cân đối thực hiện đạt 26,1 tỷ đồng, bằng 101% dự toán quý I (Cục Thuế tỉnh giao), bằng 21% dự toán năm, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Thu tiền sử dụng đất thực hiện đạt 31,4 tỷ đồng, bằng 143% dự toán quý I (Cục Thuế tỉnh giao), bằng 29% dự toán năm, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước. Khối huyện thu đạt 51,6 tỷ đồng, bằng 25% dự toán năm, tăng 55% so với cùng kỳ; khối xã thu đạt 6 tỷ đồng, bằng 25% dự toán năm và bằng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy tổng thu ngân sách trong quý I/2022 trên địa bàn huyện đạt tỷ lệ khá cao so với dự toán và cùng kỳ năm trước nhưng chưa hoàn thành mục tiêu đề ra do có sự mất cân đối giữa các chỉ tiêu thu. Cụ thể, thu tiền sử dụng đất đạt 29% dự toán năm, tăng 107% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thu cân đối chỉ đạt 21% dự toán và bằng 104% so với cùng kỳ. 

Một số chỉ tiêu thu cân đối có tỷ lệ thu đạt thấp so với dự toán và cùng kỳ như: thu ngoài quốc doanh đạt 20% dự toán năm, bằng 99% so với cùng kỳ; lệ phí trước bạ đạt 20% dự toán năm giảm 4% so với cùng kỳ (trong đó, lệ phí trước bạ giảm 15% so với cùng kỳ). 

Nguyên nhân là do trong những tháng đầu năm bị ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nhóm ngành khai thác khoáng sản (quặng sắt) hoạt động kém hiệu quả, sản lượng khai thác thấp có những doanh nghiệp không phát sản lượng khai thác 3 tháng đầu năm, sản lượng tài nguyên kê khai nộp thuế của nhóm ngành này giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. 

Cùng với đó, thực hiện chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 406/2021/NQ-UBTVQH15 của Quốc hội, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 920 trường hợp người nộp thuế được miễn giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của năm 2021 theo quy định. Do các hộ kinh doanh đã nộp hết trong năm 2021, vì vậy, số tiền thuế được miễn trên đã được bù trừ vào nghĩa vụ của người nộp thuế trong năm 2022. 

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị định số 103/NĐ-CP của Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước trong quý I trên địa bàn huyện có 28 trường hợp được giảm theo quy định với số tiền lệ phí trước bạ giảm là 737 triệu đồng.

Ông Ngọc Văn Tú - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên – Văn Yên cho biết: "Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực đã thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách theo chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh và của huyện, trên cơ sở đó phấn đấu đạt dự toán được giao ở mức cao nhất. Cùng với việc tập trung rà soát các khoản thu, đánh giá những yếu tố tác động, Chi cục còn tham mưu UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế, từ đó khích lệ và động viên kịp thời các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu cho NSNN". 

"Bên cạnh đó, Chi cục cũng duy trì và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong quản lý thu thuế trên địa bàn, nhất là thuế tài nguyên, thuế xây dựng cơ bản vãng lai; duy trì công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế; đồng thời, thực hiện đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát, phân tích nguyên nhân của từng đối tượng nợ thuế trên cơ sở đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng đối tượng”. Ông Tú nói thêm.

Quang Thiều

Tags Trấn Yên huyện nông thôn mới thu ngân sách vùng dâu kê khai nộp thuế

Các tin khác
Cán bộ, nhân dân thành phố Yên Bái ra quân trồng rừng vụ xuân.

Cùng với cả nước chung tay thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm đầu tiên, tỉnh Yên Bái đã trồng được 5.687.200 cây xanh; trong đó, 4.437.000 cây phân tán và 598,6 ha trồng rừng mới tập trung quy ra số cây là 1.250.200 cây.

Nông dân xã Thanh Lương chăm sóc dưa hấu.

2.000 m2 dưa hấu của hộ bà Hoàng Thị Thủy ở thôn Bản Khinh, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ đang cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên của vụ này. Đây là năm thứ 2 gia đình bà Thủy trồng dưa hấu trên đất ruộng. Bà Thủy cho biết: “Giờ đây, nhiều hộ trong xã chuyển đổi sang trồng dưa hấu. Qua một vụ, tôi thấy đạt hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa”.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), việc các nhà hàng, trường học, nhà máy, tại các địa phương mở cửa trở lại đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt tăng cao. Đặc biệt, việc mở cửa thị trường du lịch sẽ tiếp tục nhu cầu tiêu thụ thịt hồi phục nhanh. Dự báo Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt lợn trong năm 2022.

Giá vàng thế giới giảm nhưng vàng SJC vẫn tăng

Vàng miếng SJC ngày càng đắt hơn thế giới. Chênh lệch lên tới 18,38 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục