Tuổi trẻ xã Nghĩa Lộ khởi nghiệp trên quê hương

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 7:22:06 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, trong những năm qua, Đoàn xã Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ) có 26 mô hình đoàn viên phát triển kinh tế giỏi trên nhiều lĩnh vực, cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm trở lên.

Đoàn viên Nguyễn Văn Công chăm sóc cây giống tại vườn ươm.
Đoàn viên Nguyễn Văn Công chăm sóc cây giống tại vườn ươm.

Là mô hình tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2013, từ đó đến nay, mô hình chăn nuôi của đoàn viên Nguyễn Thị Thuận - Bí thư Chi đoàn thôn 1 vẫn duy trì hiệu quả.

Đoàn viên Nguyễn Thị Thuận cho biết: "Mô hình chăn nuôi của gia đình duy trì quy mô 17 con bò thịt, 10 con dê, thu nhập bình quân đạt 250 triệu đồng/năm. Gia đình đang nuôi kết hợp cả bò sữa thịt và giống bò thịt tại địa phương. Trong chăn nuôi, thường xuyên trao đổi thêm kinh nghiệm và học hỏi từ người thân có trang trại bò ở tỉnh Sơn La, đồng thời tuân thủ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên chăn nuôi hiệu quả”. 

Phát huy lợi thế về vườn đồi của địa phương, đoàn viên Nguyễn Thị Hoán ở thôn 1 đã chọn mô hình nuôi dê thịt với quy mô 40 con dê, thu nhập đạt 200 triệu đồng/năm. Đoàn viên Nguyễn Thị Hoán cho biết: "Gia đình chăn nuôi dê thịt từ năm 2017. Qua thực tế chăn nuôi, gia đình tích lũy dần kinh nghiệm để chăm sóc đàn dê hiệu quả, cho thu nhập ổn định”. 

Mô hình trồng cây ăn quả tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Chi đoàn thôn 9 được nhiều đoàn viên học tập nhân rộng. Với diện tích gần 2.000 m2, gia đình đã trồng 500 gốc đào, 100 gốc thanh long, gần 100 gốc mận…, đem lại thu nhập bình quân là 270 triệu đồng/năm. Đây là mô hình vườn cây ăn quả cho thu hoạch gối vụ hiệu quả cao. 

Đoàn viên Nguyễn Thanh Tú còn quảng bá, giới thiệu sản phẩm của gia đình và của các hộ trong thôn, trong xã để bán trên mạng xã hội với số lượng lớn, giá cả hợp lý nên tạo nguồn tiêu thụ sản phẩm ổn định. Cùng đó, trong đoàn viên Chi đoàn còn có một số mô hình mới, sáng tạo như mô hình "Vườn ươm thanh niên” của đoàn viên Nguyễn Văn Công tại Chi đoàn thôn 2, diện tích vườn ươm khoảng 60 m2. 

Đoàn viên Nguyễn Văn Công chia sẻ: "Tôi xây dựng vườn ươm này để thực hành, đúc rút kinh nghiệm ươm cây giống. Sau khi thành thục kỹ thuật gieo và chăm sóc cây con, năm tới tôi sẽ mở rộng diện tích vườn ươm, mua loại hạt giống như quế, dổi… để ươm và bán”. 

Cùng với nội lực của các ĐVTN, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn xã Nghĩa Lộ đã hỗ trợ thành lập mới 26 mô hình kinh tế thanh niên có quy mô đầu tư ban đầu trên 150 triệu đồng; phối hợp với các tổ chức để nhận ủy thác, hỗ trợ 25 đoàn viên vay vốn với tổng dư nợ vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội trên 1,2 tỷ đồng; tư vấn, hướng dẫn các quy trình thành lập 6 tổ hợp tác thanh niên trong các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ; hướng dẫn các quy trình, xây dựng sản phẩm OCOP, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thanh niên... 

Những mô hình phát triển kinh tế giỏi, hiệu quả của ĐVTN xã Nghĩa Lộ đang ngày càng được nhân rộng và khẳng định được khát vọng, sức trẻ trong lập thân, lập nghiệp, xây dựng và làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Hạnh Phạm

Tags thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp ngân hàng Chính sách Xã hội Đoàn xã Nghĩa Lộ

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm cùng nhân dân xã Bản Mù kiểm tra rừng để chủ động các biện pháp phòng chống.

Xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu có trên 7.659 ha đất có rừng; trong đó, rừng phòng hộ trên 5.877 ha, rừng sản xuất 1.247,97ha rừng ngoài quy hoạch hơn 534 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 62,4%. Tuy nhiên, từ lâu Bản Mù được coi là điểm nóng cháy rừng của huyện Trạm Tấu.

Đồng chí Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và lãnh đạo Công ty Bảo hiểm PVI Vĩnh Phú ký kết thỏa thuận hợp tác.

Chiều 25/5, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Bảo hiểm PVI Vĩnh Phú nhằm giới thiệu và cung cấp tới các cấp cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ.

Xăng tăng kỷ lục, vượt ngưỡng 30.500đồng/lít. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh giá xăng tăng kỷ lục vượt ngưỡng 30.500đồng/lít, hàng loạt mặt hàng tiêu dùng cũng tăng giá khiến người tiêu dùng "choáng váng".

Sáng 24/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo thông qua dự thảo Báo cáo hoạt động năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, triển khai các nhiệm vụ còn lại của năm; thông qua dự thảo Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; dự thảo Kế hoạch triển khai CVĐ năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục