Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình (20/6/1947 - 20/6/2022)

Yên Bình sôi nổi phong trào hiến đất làm đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2022 | 7:41:59 AM

YênBái - 100% hộ trong thôn như thôn Trại Máng, xã Vĩnh Kiên- nơi có tuyến đường đi qua đã nhất trí hiến đất, nhà ít vài chục mét vuông, nhà nhiều lên tới 200 - 300 m2. Phong trào hiến đất làm đường đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện Yên Bình thời gian qua.

Từ sự đồng thuận của người dân mà 5 năm qua, đã có hơn 500 hộ ở các thôn tự nguyện hiến 30.000 m2 đất làm đường giao thông trong toàn huyện.
Từ sự đồng thuận của người dân mà 5 năm qua, đã có hơn 500 hộ ở các thôn tự nguyện hiến 30.000 m2 đất làm đường giao thông trong toàn huyện.


Mặc dù còn nhiều khó khăn và cuộc sống của hai vợ chồng trên 70 tuổi chỉ trông vào 3 sào ruộng, song khi nghe cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động hiến đất để làm đường thì gia đình ông Vi Minh Thư ở thôn Trại Máng, xã Vũ Linh đã đồng thuận hiến gần 300 m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng làm tuyến đường liên xã Vũ Linh - Bạch Hà. 

Ông Thư bộc bạch: "Khi Nhà nước có chủ trương làm con đường này, gia đình tôi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động. Tôi thấy việc mở rộng, nâng cấp đường là rất tốt, nên tôi tự nguyện hiến đất để không những thuận lợi cho chúng tôi mà còn cả con cháu sau này”.

Thôn Trại Máng hiện có gần 200 hộ và đời sống bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Tuyến đường liên xã Vũ Linh - Bạch Hà được xây dựng đã lâu, nên hiện nay bị xuống cấp, mặt đường hẹp, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa, năm 2022 thực hiện chủ trương tu sửa nâng cấp tuyến đường liên thôn Vũ Linh - Bạch Hà, toàn thôn có tới 62 hộ nằm trong diện cần hiến đất. 

Bà Vũ Thị Liễu - Bí thư Chi bộ thôn Trại Máng cho biết: "Lúc đầu việc vận động gặp không ít khó khăn do người dân chưa đồng tình hiến đất. Qua tuyên truyền, vận động, trong đó, lực lượng cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu thực hiện trước, người dân hiểu được lợi ích thiết thực từ việc làm đường nên 100% hộ có tuyến đường đi qua đã nhất trí hiến đất, nhà ít vài chục mét vuông, nhà nhiều lên tới 200 - 300 m2”. 

Việc hiến đất, tháo dỡ công trình sinh hoạt để làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại xã Vĩnh Kiên. Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: có được kết quả ấy, là do Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu khi đường được xây dựng, ngõ xóm được mở rộng thì chính những người dân được hưởng lợi nhiều nhất. 

Vì thế, từ sự đồng thuận của người dân mà 5 năm qua, đã có hơn 500 hộ ở các thôn tự nguyện hiến 30.000 m2 đất; trong đó, có cả đất sản xuất, tường rào xây, vật kiến trúc trên đất, đóng góp trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động để mở rộng, bê tông hóa trên 30 km đường giao thông, nâng tỷ lệ đường liên thôn, nội thôn, nội đồng toàn xã được bê tông hóa đạt 79%. Với những thành tích ấy, Vĩnh Kiên là xã được huyện đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tặng bằng khen.

Xác định việc đẩy mạnh làm giao thông nông thôn chính là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, hàng năm huyện Yên Bình đều xây dựng kế hoạch rất cụ thể để vận động nhân dân ủng hộ cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để phát triển hệ thống đường nông thôn.

Đặc biệt, huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để khơi lên nguồn lực trong dân. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, lấy tinh thần của cán bộ, đảng viên đi trước, nên dù nguồn hỗ trợ của Nhà nước không lớn, nhưng bình quân mỗi năm huyện Yên Bình huy động 2 - 3 đợt tham gia làm đường giao thông. 

Có thể nói, phong trào hiến đất làm đường nông thôn đã và đang được bà con ở huyện Yên Bình hưởng ứng rất hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, nhân dân đã đóng góp được hàng ngàn công lao động cùng hàng tỷ đồng để mở rộng trên 75 km đường liên thôn đảm bảo rộng 3 m, đạt 85% kế hoạch cả năm với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng; trong đó, nâng cấp mở rộng 7 km đường bê tông từ 3 m lên 5m. 

Trong khi thực hiện, đã có hàng nghìn hộ tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và nhiều công trình, vật kiến trúc có giá trị trên đất để mở đường, bê tông hóa đường giao thông, nâng tỷ lệ đường nông thôn của huyện được kiên cố hóa đạt 89%. 

Ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường nông thôn; đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thông qua Phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân” để tạo sự phấn khởi, đồng thuận cao trong nhân dân. Cùng với, kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền, ủng hộ làm đường nông thôn”.

Với quyết tâm xây dựng huyện Yên Bình phát triển theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, huyết mạch giao thông đã, đang lan tỏa khắp các vùng quê, làm thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại những cơ hội phát triển và lợi ích to lớn cho các địa phương. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Yên Bình tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới để cán đích đúng lộ trình.

Hải Yến (Trung tâm TT&VH Yên Bình)

Tags Yên Bình hiến đất làm đường Vũ Linh xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục