Nghĩa Lộ : “Điểm tựa” từ những tổ hợp tác cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2022 | 1:56:53 PM

YênBái - Những năm gần đây, số hộ tham gia sản xuất sản phẩm từ gỗ; tre, nứa, rơm rạ và vật liệu đan lát của phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ không ngừng tăng, nhất là từ năm 2019, khi Tổ hợp tác (THT) sản xuất sản phẩm chế biến từ gỗ, tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu đan lát của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường ra đời. Hiện, THT có hơn 30 thành viên tham gia.

Tổ hợp tác trồng dưa hấu của cựu chiến binh xã Thanh Lương mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tổ hợp tác trồng dưa hấu của cựu chiến binh xã Thanh Lương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Thương - hội viên CCB phường Pú Trạng phấn khởi chia sẻ: "Từ khi tham gia THT, các thành viên như chúng tôi được đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất; được hỗ trợ kỹ thuật nên đầu ra cho sản phẩm ổn định và thu nhập cũng khá hơn”. 

Phường Pú Trạng hiện có 8 tổ hợp tác CCB làm kinh tế giỏi và tập trung vào các lĩnh vực: du lịch cộng đồng, chăn nuôi, sản xuất và chế biến gỗ rừng trồng, mây tre đan… 

Ông Lương Công Tuệ - Phó Chủ tịch Hội CCB phường Pú Trạng cho biết: Các THT này đã phát huy hiệu quả vai trò là nơi tập hợp các hội viên CCB; giúp đỡ, chia sẻ cùng nhau vượt qua khó khăn; chuyển đổi hình thức kinh doanh, sản xuất phù hợp. Từ đó, số hội viên CCB có cuộc sống khó khăn đã giảm mạnh theo từng năm; chất lượng cũng như phong trào Hội ngày càng được nâng cao.

THT trồng dưa hấu của Hội CCB xã Thanh Lương được thành lập từ năm 2020, với 5 thành viên cùng mong muốn chia sẻ, học tập kinh nghiệm để trồng dưa hấu. Trong đó, có những người trồng dưa hấu được khoảng chục năm, nhưng cũng có những người mới bắt đầu chuyển đổi đất ruộng sang trồng dưa. CCB Cầm Ngọc Du là một trong những tổ viên có nhiều kinh nghiệm nhất và ông cho biết, sau nhiều lần thử nghiệm nhiều cây trồng khác nhau, nhưng ông thấy dưa hấu là loại cây hợp với thổ nhưỡng địa phương, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc và đầu ra sản phẩm ổn định. 

Trung bình mỗi năm từ 1.400 m2 ruộng, gia đình ông Du thu nhập từ dưa hấu đạt trên 100 triệu đồng và cao hơn nhiều lần trồng lúa. Đặc biệt, khi tham gia THT thì đầu ra sản phẩm dưa hấu được ổn định hơn; thu nhập cao hơn.

Ông Đinh Văn Thiêm - Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Lương cho biết: THT trồng dưa hấu của Hội CCB xã những ngày đầu mới thành lập có tổng diện tích là 3.000 m2 và sau 2 năm hoạt động, đến nay, các hội viên đã nhân rộng lên 1,7 ha. Tham gia THT, các hội viên được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây dưa hấu và được hội viên CCB giúp đỡ khi đến kì thu hoạch. 

Ông Nguyễn Tiến Nghĩa - Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thị xã hiện có 72 THT phát triển kinh tế của CCB. Các THT này là nơi các CCB cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đến nay, toàn Hội chỉ còn 281 hội viên CCB nghèo; hơn 1.800 hội viên CCB có thu nhập khá và giàu đạt gần 57%; toàn Hội có 985 CCB đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; nhiều mô hình tiên tiến được vinh danh. 

Có thể thấy, các THT trong phát triển kinh tế, bước đầu đã giúp các hội viên CCB trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ yên tâm đầu tư vào sản xuất, có đầu ra sản phẩm ổn định. Từ đó, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng ngành nghề, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm… Đồng thời, phát huy vai trò của CCB trong phát triển kinh tế địa phương thông qua những thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế của thị xã Nghĩa Lộ phát triển nhanh, bền vững.

Thùy Hương - Xuân Thắng 
(Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Tags thị xã Nghĩa Lộ Hội Cựu chiến binh tổ hợp tác

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên và lãnh đạo xã Tân Hợp kiểm tra mô hình nuôi bò bán chăn thả theo Nghị quyết 69.

Đầu năm 2021, anh Nguyễn Văn Liệu, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Nghị quyết (NQ) 69 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện mô hình nuôi bò bán chăn thả với quy mô 10 con.

Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội (Ảnh minh họa)

Hôm nay 11/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội.

Nhôm định hình.

Ủy ban Chống bán phá giá Australia đã quyết định không tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa thuộc đối tượng rà soát.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm sứ cách điện.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn tác động lớn đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng với nhiều giải pháp phù hợp, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã hoàn thành "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục