Yên Bái: Giá lợn hơi tăng người chăn nuôi phấn khởi, người tiêu dùng kêu khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 7:45:22 AM

YênBái - Sau một thời gian dài giá lợn hơi giữ mức ổn định là 50.000 đồng - 55.000 đồng/kg thì hơn một tuần nay giá đã liên tục tăng. Cụ thể, tại nhiều trại chăn nuôi, giá lợn hơi đã lên tới 70.000 đồng/kg. Thực tế này đã tạo sự phấn khởi cho người chăn nuôi, nhưng không ít người tiêu dùng đã phải thắt chặt chi tiêu.

Giá lợn hơi tăng cao, nên sức tiêu thụ thịt lợn ở các chợ tại thành phố Yên Bái có dấu hiệu giảm.
Giá lợn hơi tăng cao, nên sức tiêu thụ thịt lợn ở các chợ tại thành phố Yên Bái có dấu hiệu giảm.

Khoảng 10 ngày nay, giá lợn hơi trong nước đã bật tăng trở lại. Đặc biệt, có thời điểm giá lợn hơi tăng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg trong ngày. Hiện tại, giá lợn hơi tại Yên Bái dao động từ 66.000 - 70.000 đồng/kg tuỳ loại lợn. Theo đó, mỗi ki - lô - gam lợn hơi đã điều chỉnh tăng thêm từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg so với đầu tháng 7/2022. 

Anh Ngô Văn Mạnh - chủ lò mổ lợn ở tổ 1 phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Hơn tuần nay, lợn tăng giá từng ngày và mỗi ngày một mức giá khác nhau. Ngày điều chỉnh chậm nhất là tăng thêm 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg và cao điểm có ngày tăng tới 8.000 đồng/kg. Việc thu mua lợn hơi cũng khó khăn hơn khi người dân có lợn đến kỳ xuất chuồng nhưng chưa vội bán, vì còn nán lại xem giá có tăng thêm trong những ngày tới”. 

Từng chăn nuôi lợn có quy mô lớn từ nhiều năm nay, tuần trước gia đình anh Nguyễn Đức Chinh ở thôn Đoàn Kết, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái vừa xuất bán trên 1 tấn lợn với giá 66.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, đến tuần này, lợn hơi xuất chuồng đã nhích thêm mấy giá. Anh Chinh cho biết, thời gian này chi phí chăn nuôi tăng cao do giá cám cao gấp đôi so với trước nên giá lợn hơi ở mức như hiện nay thì gia đình anh cũng như các hộ chăn nuôi khác mới có lãi. Vui mừng khi chăn nuôi chuyển từ lỗ sang lãi, anh Chinh đang tập trung vệ sinh chuồng trại và dự kiến sẽ tiếp tục tái đàn để đảm bảo quy mô sản xuất. 

Giá lợn tăng khiến giá thịt thương phẩm tại các chợ dân sinh cũng tăng vọt trong những ngày gần đây. Hiện, giá thịt tại các chợ dao động từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/kg, tùy loại. Riêng tại các cửa hàng thực phẩm sạch, các siêu thị bán lẻ thì giá thịt lợn được điều chỉnh tăng thêm 10.000 đồng -15.000 đồng/kg; theo đó, dao động từ 140.000 đồng - 185.000 đồng/kg. Các sản phẩm chế biến từ thịt lợn như: giò chả, xúc xích, mọc… cũng tăng thêm từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg do giá thịt tăng và các nguyên liệu tăng. 

Giá thịt lợn tăng cũng đã tác động đến túi tiền của mỗi gia đình khi thịt lợn vẫn là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày. Do đó, chuyển sang sử dụng thêm các loại thực phẩm khác cũng là cách được nhiều bà nội trợ lựa chọn. 

Lý giải về việc giá lợn hơi tăng, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: hiện tại kinh tế đã phục hồi trở lại, nên các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể đều đã quay lại kinh doanh, phục vụ; do đó, nhu cầu thịt lợn tăng cao. Đồng thời, sau một thời gian dài giá lợn cầm chừng, xuống thấp, trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, khiến người dân thua lỗ, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang nuôi các loại vật nuôi khác hoặc giảm đàn hoặc để trống chuồng; do đó, nguồn cung lợn thịt không dồi dào như trước. 

Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi leo thang đã tạo áp lực tăng giá lên lợn hơi; đồng thời, thị trường lợn hơi ở các nước láng giềng hiện cũng lên cao, điển hình như Trung Quốc giá lợn hơi đã cán mốc 80.000 đồng/kg. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh 6 lần tăng, tương đương tăng trên 20% cộng các chi phí đầu vào khác (con giống, chuồng trại, nhân công, thuốc khử khuẩn, sát trùng...) cũng tăng, khiến cho việc đầu tư chăn nuôi lợn gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông Nguyễn Văn Tươm ở thôn Yên Định, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: "Thời gian qua, với các trang trại quy mô, có đầu ra ổn định và chủ động con giống, biết cách phối trộn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để giảm chi phí sản xuất thì không lỗ nhưng không có lãi nhiều, chủ yếu là lấy công làm lãi. Việc giá lợn tăng đã tạo động lực để các hộ chăn nuôi, các trang trại tích cực tái đàn, đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường”.

Hiện nay, đàn lợn của tỉnh có gần 542.000 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 27.752 tấn, tăng 6,34% so với cùng kỳ. Mặc dù giá thịt lợn hơi dự báo có thể tiếp tục tăng cao, nhưng theo ngành chức năng của tỉnh thì người chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt và cần cẩn trọng trong việc tăng đàn. 

Ông Ninh Trần Phương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: "Người chăn nuôi cần có kế hoạch, không vì thấy giá tăng mà tái đàn ồ ạt, vì hiện tại giá nguyên liệu đầu vào cũng tăng cao, tình hình dịch bệnh phức tạp, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa có vắc - xin phòng bệnh”.

Hồng Duyên

Tags Giá lợn hơi tăng người chăn nuôi người tiêu dùng

Các tin khác

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Giá xăng dầu tăng quá cao trong thời gian dài đã đẩy chi phí sản xuất lên, muốn giảm giá thì các doanh nghiệp phải tính toán lại toàn bộ các chi phí khác, không chỉ riêng giá xăng dầu.

Tại trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang, 2 làn thu phí ETC hiện đã lắp đặt, vận hành chạy thử từ tháng 11/2017. Ảnh tư liệu

Liên quan đến việc thúc tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc, ngày 19/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi UBND 13 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đồng Nai.

Ảnh minh họa

Theo các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng ngày 21/7 có thể giảm 2.500-3.000 đồng một lít nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục