Yên Bái tăng cường giải pháp quản lý kinh doanh thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2022 | 7:46:46 AM

YênBái - Thời gian gần đây, phát triển mạnh trong thời kỳ công nghệ 4.0 bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hình thức mua bán trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử trên nền tảng công nghệ số càng phát triển. Đây cũng là hoạt động đã và đang phát sinh các hành vi không kê khai đăng ký, nộp thuế trốn doanh thu, trốn thuế.

Nhiều người dân Yên Bái mua hàng hóa trên các trang mạng xã hội.
Nhiều người dân Yên Bái mua hàng hóa trên các trang mạng xã hội.

Thời gian gần đây, hoạt động mua, bán được thực hiện dưới nhiều hình thức bao gồm mua bán trực tiếp, mua bán thông qua ký kết hợp đồng, mua bán qua điện thoại, thư tín. Trong đó, phát triển mạnh trong thời kỳ công nghệ 4.0 bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hình thức mua bán trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng công nghệ số càng phát triển. Đây cũng là hoạt động đã và đang phát sinh các hành vi không kê khai đăng ký, nộp thuế trốn doanh thu, trốn thuế. 

Theo rà soát của Cục Thuế tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 4 doanh nghiệp (DN), tổ chức sàn giao dịch TMĐT; 20 đơn vị, DN, tổ chức điều hành trung gian vận chuyển COD-logislic; 5 cá nhân nhận chuyển phát. 

Để tăng cường các biện pháp, giải pháp trong việc chống thất thu, tăng thu cho ngân sách Nhà nước trên địa bàn cũng như tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các hoạt động kinh doanh truyền thống (kinh doanh mua bán trực tiếp) với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh Yên Bái có văn bản chỉ đạo các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác phối hợp trong quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn.

Để tăng cường quản lý kê khai đăng ký, nộp thuế đối với hoạt động TMĐT, đảm bảo thực hiện đúng chính sách, pháp luật về thuế, tạo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp tuyên truyền sâu rộng về nghĩa vụ đăng ký kê khai, nộp thuế, chính sách thuế, các loại thuế phải thực hiện kê khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số để mọi người dân, người nộp thuế nắm bắt và chủ động trong việc đăng ký kê khai nộp thuế nếu có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số. 

Chủ động nghiên cứu khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế lọc danh sách các đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số để gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đến các sàn giao dịch điện tử, công ty chuyển phát thu hộ tiền bán hàng và bưu điện (COD); các công ty có các ứng dụng tiện ích, các đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting…; thu thập thông tin người nộp thuế có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số nhưng không thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế cho ngân sách Nhà nước. 

Ông Phạm Thanh Hải - Trưởng phòng Tổng hợp- Nghiệp vụ- Dự toán, Cục Thuế tỉnh cho biết: Do hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số diễn ra rất phức tạp, phạm vi rộng, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của nhiều sở, ban, ngành nên cần sự phối hợp của các sở, ban ngành, nhất là UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn quản lý thu thuế theo quy định. 

Các ngân hàng thương mại phối hợp cung cấp cho Cục Thuế danh sách các đơn vị, cá nhân trả tiền dịch vụ cho các đơn vị nước ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng công nghệ số để yêu cầu các đơn vị, cá nhân kê khai nộp thay thuế nhà thầu đối với các nhà đầu tư nước ngoài có phát sinh doanh thu tại Việt Nam như Apple store, CH-Play, Youtube, Google… 

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận chuyển phát, rà soát cung cấp theo đề nghị của Cục Thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số có chuyển phát thu hộ tiền bán hàng qua dịch vụ chuyển phát để làm căn cứ cho Cục Thuế yêu cầu các DN, các tổ chức, cá nhân kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế. 

Việc đề ra các giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh nhằm chống thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước là việc làm hết sức quan trọng, giúp cho công tác quản lý thuế trên địa bàn đạt hiệu quả, chất lượng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tạo niềm tin cho người nộp thuế với cơ quan thuế. 

Quang Thiều

Tags kinh doanh thương mại điện tử Cục Thuế tỉnh công nghệ số chống thất thu

Các tin khác
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Yên Bái giải ngân vốn vay cho người dân xã Tân Thịnh.

Để sớm phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (NQ 11). Trên tinh thần đó, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân được ban hành, trong đó có các chính sách tín dụng ưu đãi cho đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đây thực sự là quyết sách đúng đắn, tạo thêm nhiều động lực và sức bật cho phát triển kinh tế của tỉnh sau dịch Covid-19.

Giá xăng dầu liên tục biến động khó lường.

Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp cho biết giá xăng giữ nguyên còn giá dầu diesel tăng từ 15h ngày 22/8.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Yên Bái thông tin về các chính sách hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX tại chương trình đối thoại chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết số 06 (NQ 06) ngày 19/4/2021 về một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe ôtô "lai" điện và xăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục