Nghị quyết 11 tạo động lực phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2022 | 7:46:34 AM

YênBái - Để sớm phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (NQ 11). Trên tinh thần đó, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân được ban hành, trong đó có các chính sách tín dụng ưu đãi cho đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đây thực sự là quyết sách đúng đắn, tạo thêm nhiều động lực và sức bật cho phát triển kinh tế của tỉnh sau dịch Covid-19.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Yên Bái giải ngân vốn vay cho người dân xã Tân Thịnh.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Yên Bái giải ngân vốn vay cho người dân xã Tân Thịnh.

Chương trình cho vay ưu đãi theo NQ 11 bắt đầu được triển khai trên địa bàn tỉnh từ tháng 4/2022. Theo kế hoạch, năm 2022, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái giải ngân các chương trình tín dụng với tổng số vốn 226 tỷ đồng, gồm: chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng sản xuất 100 tỷ đồng; chương trình cho vay nhà ở xã hội 17 tỷ đồng; chương trình cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến (HSSV) 18 tỷ đồng; chương trình cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập 1 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 90 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: Nhằm triển khai chương trình tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, ngay sau khi được giao vốn, NHCSXH Chi nhánh tỉnh đã tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phân bổ vốn. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ, tập trung đẩy nhanh việc giải ngân, hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế. 

Bên cạnh đó, NHCSXH đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai các chính sách an sinh cũng như đẩy mạnh chức năng giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo việc thực thi chính sách đi vào cuộc sống, đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực thực hiện.

NQ 11 đề ra mục tiêu nhằm phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng. Đồng thời, tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Nhận thức được điều đó, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn theo các chương trình, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đối tượng trong diện thụ hưởng được tiếp cận chính sách hỗ trợ đúng quy định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương vào cuộc để nhanh chóng đưa nguồn vốn đến với đối tượng trong diện thụ hưởng. Hiện, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái thực hiện giải ngân cho vay các chương trình tín dụng theo NQ 11 được 131,6 tỷ đồng, với 3.326 lượt khách hàng được giải ngân cho vay.

Thời gian tới, NHCSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch dư nợ các chương trình cho vay theo NQ 11 và chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao năm 2022. 

Theo đó, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; nắm bắt nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng để phối hợp hướng dẫn làm hồ sơ giải ngân kịp thời; phấn đấu đến hết tháng 8/2022 hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trung ương giao. 

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: "Hiện, nguồn vốn thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi theo NQ 11 tại Yên Bái còn tồn 90 tỷ đồng thuộc chương trình cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi do chưa có hướng dẫn về việc lập và phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng nên rất mong cấp có thẩm quyền sớm ban hành hướng dẫn về việc lập, phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng để NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái có cơ sở giải ngân kịp thời”.

Hồng Duyên

Tags Nghị quyết số 11 phát triển kinh tế tín dụng ưu đãi dân tộc thiểu số miền núi

Các tin khác
Giá xăng dầu liên tục biến động khó lường.

Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp cho biết giá xăng giữ nguyên còn giá dầu diesel tăng từ 15h ngày 22/8.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Yên Bái thông tin về các chính sách hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX tại chương trình đối thoại chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết số 06 (NQ 06) ngày 19/4/2021 về một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe ôtô "lai" điện và xăng.

Hoạt động khai thác đá tại Công ty TNHH Đá Cẩm thạch R.K Việt Nam luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) trên địa bàn tỉnh được tăng cường về nhiều mặt. Do đó, việc cấp phép KTKS và tổ chức KTKS được thực hiện đảm bảo theo quy định, không để xảy ra điểm nóng về môi trường...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục