Doanh nghiệp bán lẻ đề xuất giải pháp nâng tầm chương trình bình ổn thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 2:05:57 PM

Việc doanh nghiệp bán lẻ tham gia bình ổn thị trường đã góp phần điều hòa cung - cầu, ổn định thị trường, đặc biệt trong 2 năm dịch Covid-19.

Chương trình bỉnh ổn thị trường được các doanh nghiệp bán lẻ hưởng ứng tham gia, góp phần giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa thiết yếu với giá bình ổn.
Chương trình bỉnh ổn thị trường được các doanh nghiệp bán lẻ hưởng ứng tham gia, góp phần giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa thiết yếu với giá bình ổn.

Hàng bình ổn tăng cả về số lượng và chất lượng

Nhiều năm nay, chương trình bình ổn thị trường tại TP. Hồ Chí Minh đã góp phần thúc đẩy phát triển, minh bạch, lành mạnh thị trường nội địa, trong đó các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, MM Mega Market, Satra… đã góp sức không nhỏ cho công cuộc này.

Đơn cử Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: Trong 16 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, tổng lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70 – 80% tỷ trọng. So với năm đầu tiên tham gia chương trình (2006), đến năm 2021, sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần; tỷ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt. Số lượng điểm bán bình ổn cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác, tăng từ 17 điểm bán (2006) lên hơn 600 điểm bán trên cả nước (riêng tại TP. Hồ Chí Minh là 422 điểm bán).

Đặc biệt, thông qua những chương trình thiết thực như ký kết hợp tác phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành, các hội nghị "Kết nối cung - cầu hàng hóa”… Saigon Co.op thường xuyên thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển nguồn hàng, đặc biệt là bao tiêu, tiêu thụ nông sản đặc trưng tại các vùng miền, hàng OCOP, nâng cao chất lượng sản phẩm, định hướng đầu ra… Qua đó kích thích phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố cũng như cả nước, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tích cực hưởng ứng chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn”, hàng năm có trên 1.000 chuyến bán hàng lưu động mang hàng hóa bình ổn đến với người tiêu dùng tại các vùng sâu vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh,…

Cũng như Saigon Co.op, từ nhiền năm nay, MM Mega Market đã theo dõi sát chương trình bình ổn thị trường, nhận thấy đây là chương trình mang tính chiến lược nhằm duy trì sự bình ổn của thị trường, đặc biệt sau nhiều biến động của dịch Covid-19.

Theo đó, trước năm 2022, mặc dù chưa chính thức đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường TP. Hồ Chí Minh nhưng với đặc thù của doanh nghiệp phân phối bán sỉ, MM Mega Market đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp trong lẫn ngoài chương trình hưởng ứng hoạt động bình ổn thị trường, luôn bảo đảm hàng hoá bán đến tay người tiêu dùng với giá tốt nhất, chất lượng được kiểm soát chặt chẽ nhất. 

Đặc biệt, trong cao điểm dịch Covid-19 năm 2021, MM Mega Market là một trong những doanh nghiệp phân phối tích cực cùng TP. Hồ Chí Minh linh hoạt ứng phó, tìm kiếm, tổ chức cung ứng hàng hoá lương thực, thực phẩm đến người tiêu dùng để cộng đồng yên tâm thực hiện giãn cách xã hội.

"Năm 2022, MM Mega Market chính thức trở thành 1 trong 69 doanh nghiệp trong chương trình. Chúng tôi thực hiện nghiêm các tiêu chí, quy định của chương trình, thực hiện đúng cam kết duy trì bình ổn giá và nguồn hàng đối với những mặt hàng đã đăng ký bình ổn”- đại diện của MM Mega Market nói.

Nhiều đề xuất để nâng cao hiệu quả

Số liệu thống kê của TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sau 1 năm mở cửa tái khởi động và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội hậu Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đã trở về trạng thái bình thường so với thời điểm trước dịch; hoạt động sản xuất lẫn thương mại - dịch vụ… đang có chiều hướng tăng trưởng tốt, mang lại kỳ vọng mới cho sự phát triển trong thời gian tới. Các kênh phân phối hồi phục nhanh cho thấy tình hình thị trường trên địa bàn khá sôi động.

Mặc dù vậy, nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào chưa ổn định, sức mua toàn cầu suy giảm do lạm phát cao tại những thị trường nhập khẩu quan trọng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu… là những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối diện và cần vượt qua. Thêm vào đó, giai đoạn "hậu Covid-19”, người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt trong hành vi và xu hướng tiêu dùng. 

Kết quả "Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam” do Deloitte thực hiện gần đây chỉ ra rằng đang có sự dịch chuyển của các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm sự lựa chọn thay thế có chất lượng cao hơn. Một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng tăng cường sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và mong muốn có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Trong giai đoạn này, để phát huy hiệu quả của chương trình bình ổn thị trường, đại diện MM Mega Market đề xuất: Cần huy động tối đa các nhà sản xuất cùng tham gia và không phân biệt nhà sản xuất đó đang ở tại tỉnh, thành nào. Việc này sẽ giúp lan tỏa nhanh, mạnh hiệu quả bình ổn, kềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội ở phạm vi rộng hơn. 

Ngoài ra, theo nhà bán lẻ này, có một thực tế hiện nay là một số ít doanh nghiệp tham gia bình ổn những mặt hàng không phổ biến, không phải là mặt hàng chủ lực của doanh nghiệp hoặc là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên nên chưa mang lại hiệu quả bình ổn thiết thực cho người tiêu dùng, cũng chưa phát huy được giá trị dẫn dắt, định hướng thị trường. Việc tối đa hoá hoặc thống nhất một danh sách các sản phẩm thiết yếu thực hiện bình ổn trên cơ sở chọn lọc, tính toán nhu cầu thị trường đối với những sản phẩm đó sẽ giúp cải thiện điểm hạn chế trên.

"Cần huy động tất cả các nhà phân phối hiện đại, đặc biệt là các thương hiệu phân phối lớn cùng tham gia để tập hợp, phát huy tối đa sức mạnh của kênh phân phối hiện đại trong công tác giữ ổn định thị trường trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều diễn biến tiêu cực, khó lường và ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam”- vị đại diện của doanh nghiệp này đề xuất.

Đồng quan điểm, Tổng công ty Satra bổ sung: Cần mở rộng các khu vực riêng, chuyên kinh doanh hàng bình ổn thị trường tại các hệ thống bán lẻ để tăng lượng hàng hóa, thị phần, hệ nhận diện hàng bình ổn của các doanh nghiệp sản xuất đến người tiêu dùng.

Cũng theo vị này, hiện nay giá thành nguyên vật liệu sản xuất tăng mạnh, trong khi giá bán ra của hàng hóa bình ổn chỉ được phép điều chỉnh tăng với biên độ thấp. Do vậy cần linh động trong việc xem xét việc điều chỉnh giá trong thời gian sớm nhất dựa trên đề xuất trực tiếp của doanh nghiệp (thực tế hiện nayviệc điều chỉnh này rất chậm, do có yếu cầu là phải có đủ số doanh nghiệp đề nghị thì mới xem xét điều chỉnh).

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, thành phố cần ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống logistics, kho trung tâm phân phối hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh thành khác.

Các doanh nghiệp bán lẻ tin tưởng với những giải pháp này chương trình bình ổn thị trường tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đóng góp lớn đến sự ổn định, cân đối cung cầu hàng hóa không chỉ cho TP. Hồ Chí Minh mà cả khu vực phía Nam trong thời gian tới.

(Theo Công thương)

Các tin khác
Sản phẩm Trà quế OCOP 3 sao của Công ty TNHH Trà Thảo Mộc Quế Phát lên sàn thương mại điện tử PostMart.

Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Mậu A đã xây dựng Kế hoạch số 44 để tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch số 88 của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên về thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) 56 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cảu Kế hoạch là đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Tỷ trọng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mang lại giá trị gia tăng cao, trong chuỗi giá trị khá thấp. Ảnh Hoàng Hà.

Với tình trạng thiếu chủ động, thiếu sự chuẩn bị của doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội để gia nhập chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu là rất khó khăn.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo trước Quốc hội.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc kiến nghị Quốc hội xem xét sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết cho đào tạo phát triển, trong đó có đổi mới sách giáo khoa (SGK). Đồng thời kiến nghị giảm thuế mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục