Yên Bái: Hội thảo Giải pháp duy trì chất lượng các sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 3:05:05 PM

YênBái - Ngày 21/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái (Liên hiệp hội) phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện “Giải pháp duy trì chất lượng các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của các sở, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và lãnh đạo Liên hiệp hội LHH một số tỉnh bạn: Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá, nhìn nhận lại thực trạng, những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP. 

Đến nay, toàn tỉnh đã đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 147 sản phẩm OCOP, đứng thứ 4/14 tỉnh thuộc vùng miền núi phía Bắc về số lượng sản phẩm đã được xếp hạng từ 3 sao trở lên. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình vẫn còn nhiều hạn chế như: một số chính sách khi triển khai thực hiện còn bộc lộ bất cập; một số nội dung triển khai chu trình OCOP của nhiều chủ thể còn mang tính hình thức, thiếu sự gắn kết với hoạt động nâng cao năng lực của chủ thể về sản xuất, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường; việc xây dựng hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP mất nhiều thời gian và kinh phí; mẫu mã sản phẩm, xuất xứ hàng hóa còn hạn chế... 

Các tham luận cũng đã cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn về thực trạng các vấn đề liên quan đến sản phẩm OCOP: đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển sản xuất, định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP; các chính sách phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh; khó khăn, vướng mắc, giải pháp cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và công bố chất lượng hàng hóa; bài học kinh nghiệm của các chủ thể tham gia OCOP... 

Liên hiệp hội đã tổng hợp, đưa ra đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm duy trì chất lượng các sản phẩm OCOP trong thời gian tới gồm: tập trung đánh giá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng an toàn sinh học, sản xuất hữu cơ; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; tiếp tục rà soát, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP...

Hoài Anh

Tags Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái Hội thảo giải pháp duy trì chất lượng sản phẩm OCOP

Các tin khác
Nguồn: Tổng cục Hải quan Đồ họa: Đan Nguyễn

Có một mặt hàng xuất khẩu ít ai ngờ đến, tưởng nhỏ, chỉ là nghề phụ, thủ công, nhưng lại sớm tham gia câu lạc bộ các mặt hàng trên 1 tỷ USD từ năm 2011 và năm nay có thể cán mốc 4 tỷ USD.

Chương trình bỉnh ổn thị trường được các doanh nghiệp bán lẻ hưởng ứng tham gia, góp phần giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa thiết yếu với giá bình ổn.

Việc doanh nghiệp bán lẻ tham gia bình ổn thị trường đã góp phần điều hòa cung - cầu, ổn định thị trường, đặc biệt trong 2 năm dịch Covid-19.

Sản phẩm Trà quế OCOP 3 sao của Công ty TNHH Trà Thảo Mộc Quế Phát lên sàn thương mại điện tử PostMart.

Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Mậu A đã xây dựng Kế hoạch số 44 để tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch số 88 của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên về thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) 56 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm cảu Kế hoạch là đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

Tỷ trọng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mang lại giá trị gia tăng cao, trong chuỗi giá trị khá thấp. Ảnh Hoàng Hà.

Với tình trạng thiếu chủ động, thiếu sự chuẩn bị của doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội để gia nhập chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu là rất khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục