Yên Bái phòng, chống cúm gia cầm: Không chủ quan, luôn chủ động

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2022 | 10:08:59 AM

YênBái - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh cúm gia cầm trên cả nước, Yên Bái sẽ không chủ quan mà luôn chủ động đi trước để ứng phó, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra, lây lan sang người.

Tổng đàn gia cầm của Yên Bái tính đến hết tháng 6/2022 là trên 6 triệu 877 nghìn con, đạt 101% kế hoạch, tăng 6,44% so với cùng kỳ.
Tổng đàn gia cầm của Yên Bái tính đến hết tháng 6/2022 là trên 6 triệu 877 nghìn con, đạt 101% kế hoạch, tăng 6,44% so với cùng kỳ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra 34 ổ dịch cúm gia cầm tại 19 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy là trên 77.000 con gia cầm. Theo các chuyên gia chuyên ngành Thú y đánh giá nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao. 

Đặc biệt, theo thông tin của Bộ Y tế, ngày 5/10/2022 đã có 1 trường hợp người nhiễm vi rút cúm gia cầm, chủng A/H5 tại tỉnh Phú Thọ (sau hơn 8 năm Việt Nam không có trường hợp người tử vong hoặc nhiễm vi rút cúm A/H5). Mới đây, Bộ Y tế đã gửi Công văn khẩn số 5995/BYT-DP đến chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm.

Tại Yên Bái, từ nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện dịch cúm gia cầm, không có trường hợp tử vong hoặc nhiễm cúm gia cầm lây sang người. Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, có được kết quả trên là do Yên Bái đã thực hiện tốt việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, quy mô lớn thông qua các chính sách, đề án hỗ trợ của tỉnh về phát triển chăn nuôi hàng hóa. 

Yên Bái cũng kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thị gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Đặc biệt, các hộ chăn nuôi quy mô lớn đã chú trọng việc tiêm phòng vắc xin, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại, nâng cao chất lượng con giống. 

Song không vì thế, chúng ta xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan bởi nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng rất cao. Bởi, Phú Thọ - tỉnh giáp ranh với Yên Bái đã có một trường hợp nhiễm cúm gia cầm. 

Thứ 2, tổng đàn gia cầm của tỉnh lớn. Tổng đàn gia cầm của Yên Bái tính đến hết tháng 6/2022 là trên 6 triệu 877 nghìn con, đạt 101% kế hoạch, tăng 6,44% so với cùng kỳ. Sản lượng thịt gia cầm xuất chuồng 7.352 tấn, tăng 5,65% so kỳ năm trước. 

Thứ 3, hoạt động  giao thương buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm trong nước tăng mạnh vào các tháng cuối năm, việc giết mổ nhỏ lẻ còn rất phổ biến. Ngoài ra, nguy cơ xâm nhiễm cúm gia cầm vào tỉnh thông qua hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc từ các tỉnh xung quanh cũng khá lớn. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên cả nước, Yên Bái không chủ quan mà luôn chủ động đi trước để ứng phó, kiên quyết không để dịch xảy ra, lây lan sang người. Theo đó, chính quyền các cấp cần tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch ngăn chặn nguy cơ đã đề cập ở trên. 

Tổ chức rà soát và yêu cầu các chủ trang trại, các hộ chăn nuôi phun tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm, bảo đảm tỷ lệ trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm. Tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm. 

Đồng thời, hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. 

Khi có dịch cúm xảy ra, cơ quan y tế, cơ quan thú y và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát dịch cúm trên gia cầm, trên người để kịp thời xử lý triệt để ổ dịch. Tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.
Hà Anh

Tags Cúm gia cầm Bộ Y tế Bộ Nông nghiệp Yên Bái Thú y

Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng lãi suất điều hành thêm 1%, hiệu lực từ 25/10.

Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định tăng thêm 1% đối với lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, trần lãi suất huy động dưới 6 tháng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn các hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.

Năm 2022, Lục Yên được giao thu ngân sách (TNS) 297,5 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 167,5 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 130 tỷ đồng; huyện phấn đấu thu 305 tỷ đồng. Để hoàn thành, từ đầu năm đến nay, huyện đã đề ra nhiều giải pháp sát với thực tế nên TNS đạt nhiều kết quả khả quan, đáng ghi nhận.

Mô hình chăn nuôi gà đen giống bản địa của chị Sùng Thị Vùa, bản Đề Sủa, xã Lao Chải.

Xã Nậm Khắt có 17 hộ tham gia 3 hợp tác xã (HTX) phát triển trồng hoa hồng Pháp và rau các loại với diện tích hơn 43 ha; trồng mới trên 30 ha hồng không hạt và 17 ha táo ghép ở các bản: Lả Khắt, Páo Khắt, Hua Khắt, Làng Sang. Không riêng Nậm Khắt mà 14 xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải đều tận dụng thế mạnh tại chỗ phát triển những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp thành những mô hình, vùng chuyên canh...

Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra 34 ổ dịch cúm gia cầm tại 19 tỉnh, thành phố -Ảnh minh họa

Sau khi Bộ Y tế thông tin có 1 trường hợp người nhiễm virus cúm gia cầm, chủng A/H5 tại tỉnh Phú Thọ, ngày 21/10, Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công điện khẩn về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục