Không có hiện tượng đầu cơ găm hàng xăng, dầu trên địa bàn Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2022 | 7:45:15 AM

YênBái - Trước tình trạng một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh tạm ngưng phục vụ, có nơi bán xăng dầu hạn chế số lượng, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương về vấn đề này.

Người dân yên tâm với sự điều hành, quản lý của cơ quan chức năng trong việc điều tiết mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)
Người dân yên tâm với sự điều hành, quản lý của cơ quan chức năng trong việc điều tiết mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)



P.V: Thời gian gần đây, có tình trạng một số cây xăng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tạm thời ngừng phục vụ. Sở Công Thương nhận định hiện tượng này như thế nào?

Ông Nguyễn Đình Chiến: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 126 cửa hàng bán lẻ, đại lý bán lẻ xăng, dầu với 457 cột bơm. Trước diễn biến phức tạp về nguồn cung và giá cả của mặt hàng xăng, dầu trên thế giới và trong nước, các thương nhân kinh doanh xăng, dầu Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhập nguồn hàng để bán lẻ, chiết khấu không đủ để bù đắp chi phí kinh doanh (chi phí vận chuyển, tiền công lao động, thuế...). 

Do vậy, đa số các cửa hàng kinh doanh thua lỗ, bán nhiều thì lỗ nhiều, bán ít thì lỗ ít, không bán thì nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh nên không ít doanh nghiệp đang vướng vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan”. 

Mặt khác, do thiếu hụt nguồn cung nên dẫn đến tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thiếu cục bộ, nhất là mặt hàng dầu ở một số địa bàn có nhu cầu tiêu thụ lớn. Vì vậy, có thời điểm, tình trạng đông khách cùng đến một cửa hàng để mua xăng, dầu (địa bàn thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên). 

Nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã xuất hiện các hiện tượng hết xăng, dầu cục bộ.


Đối với hệ thống các cửa hàng của Công ty Xăng dầu Yên Bái, với vai trò, trách nhiệm là doanh nghiệp Nhà nước thường xuyên duy trì cung ứng theo định mức của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giao (chiếm thị phần Yên Bái khoảng 42%), thời điểm các cửa hàng tư nhân trên địa bàn thiếu cục bộ, người tiêu dùng tập trung mua tại các cửa hàng của Công ty Xăng dầu Yên Bái. Song, không có hiện tượng đầu cơ găm hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

P.V: Trước thực trạng này, Sở Công Thương đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước như thế nào để góp phần đảm bảo ổn định thị trường xăng, dầu?

Ông Nguyễn Đình Chiến: Dự báo, nguồn cung ứng có nhiều biến động, khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các thương nhân phân phối và các doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu. Song, để đảm bảo cung ứng đủ và kịp thời nguồn nhiên liệu xăng, dầu đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn hàng, các cửa hàng đóng cửa kinh doanh không có lý do chính đáng, gây xáo trộn trên thị trường, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp triển khai một số giải pháp. 

Sở đề nghị Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác khảo sát, nắm bắt tình hình kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung cao độ vào sát thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu theo quy định. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Chủ trì, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển, lưu thông, tránh tình trạng gây khó khăn, sách nhiễu gây đứt gãy chuỗi cung ứng. 


Lực lượng chức năng kiểm tra tại một cây xăng trên địa bàn xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi để cho các phương tiện vận chuyển vào địa bàn tỉnh, kịp thời cung ứng 24/24 giờ; trong trường hợp xử lý vi phạm tập trung giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. 

Các thương nhân phân phối cần chủ động nguồn cung theo quy định để trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy hoặc thiếu nguồn cung ứng; thực hiện nghiêm túc hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện đúng các quy định về điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng, dầu theo Văn bản số 6853/BCT-TTTN ngày 1/11/2022 của Bộ Công Thương và các văn bản quy định về nội dung này ở các kỳ điều chỉnh tiếp theo. 

Đối với doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu, trọng tâm là hệ thống các cửa hàng bán lẻ của Công ty Xăng dầu Yên Bái cần thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước. Đề nghị Công ty Xăng dầu Yên Bái báo cáo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cấp tăng sản lượng xăng dầu để điều tiết, cung cấp cho nhu cầu sản xuất (nhất là các công trình lớn, trọng điểm của tỉnh) và khi thị trường thiếu cục bộ. 

Duy trì thời gian bán hàng theo đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, lợi dụng để găm hàng, tăng giá bất thường, gây bất ổn thị trường. Thường xuyên trao đổi thông tin về diễn biến thị trường cung - cầu mặt hàng xăng, dầu trên địa bàn cho Sở Công Thương thông qua Phòng Quản lý thương mại.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quang Thiều (thực hiện)

Tags Yên Bái Sở Công Thương kinh doanh xăng dầu thiếu hàng sốt giá găm hàng

Các tin khác
Toàn cảnh cầu Giới Phiên.

Đến nay, công trình cầu Giới Phiên vượt sông Hồng cơ bản xong phần trụ T5, T6, T7 và T8 ở giữa sông, ước đã đạt 35% khối lượng công việc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện Trạm Tấu giám sát mô hình chăn nuôi lợn của 1 hộ gia đình thực hiện Nghị quyết 69 ở xã Hát Lừu.

Thực hiện Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 69), xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã thu được những kết quả tích cực.

Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái khẩn trương lắp đặt dây chuyền.

Nhà máy chế biến kén tằm của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái thuộc xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên được thành lập cuối năm 2020. Dự kiến đầu tháng 12 tới đây, 2 dây chuyền chế biến kén tằm xuất khẩu đi vào hoạt động, góp phần gắn kết chuỗi liên kết dâu tằm bền vững và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh xã Yên Thắng chọn quế làm cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế hộ.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, nhiều cựu chiến binh (CCB) huyện Lục Yên đã vượt khó vươn lên, trở thành những tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục