Văn Yên tích cực chăm sóc lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2023 | 7:54:04 AM

YênBái - Vụ xuân 2023, huyện Văn Yên gieo cấy 2.970 ha lúa. Ở vùng thấp bố trí 60% diện tích bằng các giống lúa thuần chất lượng cao; các xã vùng Đại - Phú - An bố trí 100% diện tích lúa thuần chất lượng cao Hương chiêm. Để toàn bộ diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt đạt năng suất, sản lượng, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực đôn đốc cơ sở vận động nông dân sau khi gieo cấy chủ động thăm đồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Nông dân xã An Thịnh chăm sóc lúa xuân.
Nông dân xã An Thịnh chăm sóc lúa xuân.


Những ngày này, trên khắp các cánh đồng từ vùng thấp đến vùng cao trong toàn huyện Văn Yên, bà con đang tích cực gieo cấy nốt và chăm sóc lúa xuân. Trên cánh đồng thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp, ông Nguyễn Doãn Hòa cho biết: "Gia đình tôi có 1,5 mẫu ruộng, vụ xuân này tôi tập trung gieo cấy một nửa diện tích bằng giống lúa thuần chất lượng cao Hương chiêm, còn lại là giống Thiên ưu 8 và các giống lúa lai khác. Khi gieo cấy xong, tôi chủ động chăm sóc, bón lót phân đạm để lúa sinh trưởng tốt, luôn giữ lượng nước vừa đủ để lúa không bị chết rét; đồng thời, tôi chú trọng việc phòng trừ sâu bệnh gây hại vì tình hình thời tiết như hiện nay lúa rất dễ nhiễm sâu bệnh”. 

Ông Đoàn Xuân Quý, thôn Đồng Sâm, xã An Thịnh cho biết: "Giai đoạn này mưa phùn, nồm ẩm nên tôi phải chủ động bón phân đạm và làm cỏ sục bùn để lúa không bị nghẹt rễ”. 

Ông Nguyễn Văn Chi - Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: "Căn cứ vào công văn chỉ đạo của UBND huyện, xã đã có thông báo chỉ đạo bà con sau khi cấy xong thì chủ động, tích cực chăm sóc lúa, đặc biệt là không để lúa bị thiếu nước, sâu bệnh gây hại. Đồng thời, xã cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con các biện pháp bón phân hữu cơ theo đúng liều lượng để lúa sinh trưởng phát triển tốt”. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, vụ xuân 2023, toàn bộ diện tích lúa xuân được gieo cấy trong khung thời vụ sau tết Nguyên đán. Đến ngày 10/2, toàn bộ diện tích trà I vùng thấp cơ bản gieo cấy xong; trà còn lại và các xã vùng cao sẽ hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 20/2; những diện tích đã gieo cấy xong lúa đều sinh trưởng phát triển tốt. 

Để đạt mục tiêu về năng suất và sản lượng, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân điều tiết nước cho lúa hợp lý; bón phân cân đối, hợp lý; tăng cường bón phân hữu cơ, phân vi sinh, phân vi lượng, vôi bột để tăng khả năng chống chịu, phòng chống sâu bệnh hại, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho lúa. 

Ông Trần Đình Trọng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: Theo chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ đầu vụ đơn vị đã tăng cường hướng dẫn, chuyển giao quy trình kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh gây hại lúa đến nông dân các địa phương; phối hợp với các đơn vị cung ứng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chuẩn bị đầy đủ số lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của nông dân; cử cán bộ bám sát đồng ruộng hướng dẫn nông dân biện pháp chăm sóc lúa; điều tra, phát hiện tình hình sâu, bệnh hại để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời; phối hợp tốt với các địa phương vận động bà con sau khi gieo cấy xong tập trung ra đồng chăm sóc lúa, không để tình trạng mải vui xuân bỏ bê đồng ruộng. 

Đến thời điểm này, diện tích lúa xuân đã gieo cấy xong đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay, khả năng sâu bệnh sẽ phát sinh gây hại. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn trong khối nông nghiệp huyện Văn Yên cần tập trung chỉ đạo nông dân tránh chủ quan, tích cực thăm đồng, đánh giá mức độ phát sinh của sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo đảm lúa sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thanh Tân

Tags Văn Yên chăm sóc lúa xuân phòng trừ sâu bệnh

Các tin khác
Sản xuất trồng rừng gỗ lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có nhiều dư địa trong phát triển kinh tế lâm nghiệp cùng với quyết tâm đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế quan trọng, những năm qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách, cách làm hay trong bảo vệ, phát triển rừng.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện  HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 15/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải ngân các chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH tỉnh chủ trì tại điểm cầu Yên Bái.

Hoa Kỳ tăng nhập khẩu chè từ thị trường Việt Nam.

Năm 2022, thị phần chè của Việt Nam tăng trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa

Ngày 15/2, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 29/TB – VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục