Văn Yên tập trung chăm sóc lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/4/2022 | 8:29:05 AM

YênBái - Những ngày này, trên khắp xứ đồng từ vùng thấp đến vùng cao, nông dân huyện Văn Yên đang tập trung phòng trừ sâu bệnh, chuột hại trên diện tích lúa xuân thời kỳ cuối đẻ nhánh theo sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông cơ sở.

Nông dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân. Ảnh: T.L
Nông dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân. Ảnh: T.L

Gia đình anh Nguyễn Văn Dậu, xã An Bình vụ xuân này gieo cấy 8 sào lúa. Anh chia sẻ: "Để bảo đảm khung thời vụ, ngày mùng 5 tết Nguyên đán 2022, chúng tôi đã xuống đồng gieo cấy, chủ yếu là giống lúa Nhị ưu 838, Nghi hương 305, TH3-3. Tuy nhiên, thời tiết lúc cấy liên tục xuất hiện không khí lạnh gây rét đậm, rét hại và kèm theo mưa ẩm. Nhiệt độ xuống giống liên tục dao động từ 11 - 15 độ C, một số ngày nhiệt độ bình quân xuống dưới 10 độ C, kết hợp có sương muối nên không thuận lợi cho sinh trưởng, phát triển của mạ mới cấy, đã có một số diện tích bị chết rét".

Nhưng nhờ thực hiện đúng hướng dẫn của ngành nông nghiệp, đối với diện tích lúa chết ít thì cấy dặm, thường xuyên duy trì mực nước nông trong ruộng lúa, không để xảy ra tình trạng nước ngập úng hoặc khô hạn đối với những diện tích lúa mới cấy, bón thúc kịp thời cho lúa theo nguyên tắc "nặng đầu - nhẹ cuối” và căn cứ vào thực tế sinh trưởng của lúa xuân để tiếp tục bón phân theo quy trình cho từng nhóm giống lúa mà lúa xuân của gia đình anh sinh trưởng tốt, phát triển đồng đều.

Ông Đỗ Quang Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Văn Yên cho biết: "Vụ xuân năm 2022, huyện Văn Yên gieo cấy 2.985 ha lúa xuân, trong đó triển khai mô hình lúa thuần ST 25 với quy mô 15 ha tại 5 xã, thị trấn là Yên Phú, Đông Cuông, Mậu A, Tân Hợp, Đông An. Để bảo đảm lúa xuân phát triển tốt, Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo ban nông nghiệp, các hợp tác xã nông nghiệp hướng dẫn nông dân tập trung làm cỏ sớm, thu dọn hết cỏ dại; tổ chức bón thúc lần 1 kết hợp làm cỏ sục bùn, giữ mực nước trong ruộng thích hợp để hạn chế cỏ dại phát sinh gây hại, nên sử dụng thuốc có chất an toàn cao để trừ cỏ...". 

Cùng với đó, cán bộ kỹ thuật đã khuyến cáo người dân sử dụng thuốc đúng nồng độ và liều lượng hướng dẫn ghi trên bao bì; không tự ý phun tăng liều, chồng lối; không phun thuốc trừ cỏ khi nhiệt độ dưới 15 độ C hay mực nước trong ruộng ngập đỉnh sinh trưởng của lúa. Sau khi phun thuốc giữ mực nước trong ruộng đều từ 1-3cm trong 3-5 ngày để tăng hiệu lực trừ cỏ của thuốc. Ốc bươu vàng bị tiêu diệt bằng các biện pháp thủ công được tiến hành thường xuyên trong suốt vụ.

Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất và gieo cấy đúng khung lịch thời vụ nên các trà lúa xuân ở Văn Yên phát triển tốt, cây lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh. Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, do có sự chủ động kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ thực vật, nên trong số gần 3.000 ha lúa đã gieo cấy, chưa có diện tích lúa bị chết do rét đậm, rét hại. 

Để lúa sinh trưởng đồng đều, khỏe cây, thời điểm này nông dân đã tiếp tục thực hiện đúng các quy trình, hướng dẫn về chăm sóc lúa, đặc biệt là cách bón phân, thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời. 

Cùng đó, Ban Chỉ đạo sản xuất nông - lâm nghiệp huyện chỉ đạo các tổ khuyến nông ở cơ sở tăng cường kiểm tra đồng ruộng, nắm chắc tình hình nguồn nước tưới dưỡng cho lúa; tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc và phòng trừ hiệu quả sâu bệnh hại lúa ngay từ đầu vụ, coi đó là yếu tố quyết định để đạt năng suất, chất lượng trong vụ lúa xuân năm nay.

Quang Thiều

Tags Văn Yên chăm sóc lúa xuân

Các tin khác
Cây xăng ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh TTO

Giá xăng được dự báo sẽ tăng trở lại sau 3 lần giảm giá liên tiếp.

Các nước đối tác thành viên trong RCEP là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Không nên tách rời RCEP với các FTA khác trong chiến lược kinh doanh của mình, từ đó chủ động "hái trái cành thấp" là khuyến nghị của giới chuyên gia dành cho doanh nghiệp.

Sản xuất sản phẩm chuối sấy dẻo ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Việt Thành.

Kinh tế tập thể (KTTT) phát triển, người dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã được hưởng lợi từ các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế cũng như nâng cao kiến thức, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng lực quản lý và điều hành của các chủ thể HTX, doanh nghiệp.

Cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trao đổi với nhân dân xã Hát Lừu về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Trong những năm qua, công tác quản lý bảo vệ rừng luôn được cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện Trạm Tấu đặc biệt quan tâm, nhiều xã đã xuất hiện những mô hình giữ rừng hiệu quả. Đây được coi là một trong những giải pháp phát huy thành quả “Xanh rừng, xanh ruộng, xanh nương rẫy”, hướng tới mục tiêu “xanh” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục