Phát huy vai trò cầu nối, cải thiện môi trường kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2023 | 8:12:45 AM

YênBái - Những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã nỗ lực thực hiện hiệu quả vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với các cơ quan quản lý nhà nước, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai thực hiện là công tác hỗ trợ hội viên như: phổ biến, triển khai kịp thời đến doanh nghiệp các văn bản hướng dẫn của các ngành; tổ chức một số lớp tập huấn bổ sung kiến thức quản lý, quản trị doanh nghiệp, cung cấp hệ thống thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, công nghệ, môi trường, chính sách và những tác động của chính sách mới tới doanh nghiệp... Hoạt động này đã giúp doanh nghiệp nắm được các cơ sở pháp lý để định hướng chiến lược kinh doanh, điều chỉnh hoạt động phù hợp. 

Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Hiệp hội đã chủ động kết nối với các hội doanh nghiệp thành viên để nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh, kiến nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng bằng nhiều hình thức khác nhau qua chương trình "Cà phê doanh nhân”, qua tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri là các doanh nghiệp, qua văn bản hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các đơn vị... 

Vì vậy, Hiệp hội nắm bắt được đề xuất của doanh nghiệp và đưa ra các kiến nghị, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo. Nỗ lực thực hiện hiệu quả vai trò là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng với sự tích cực vào cuộc của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, các kiến nghị của doanh nghiệp trong tỉnh đã được quan tâm xem xét, giải quyết khá kịp thời, dần đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng và mong mỏi của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia tích cực, hiệu quả, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính. Hiệp hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp tích cực, chủ động tham gia các cuộc khảo sát, đánh giá Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) hàng năm. Đặc biệt, Hiệp hội ký kết Quy chế phối hợp với Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, UBND thành phố Yên Bái, UBND huyện Yên Bình để phổ biến, tuyên truyền cơ chế, chính sách và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Đồng thời, Hiệp hội phối hợp với các sở, ngành tham gia ý kiến vào dự thảo Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030, Kế hoạch truyền thông về chuyển đổi số, Kế hoạch triển khai Chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh… 

Hiệp hội đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp. Hiệp hội không chỉ đóng góp hiệu quả vào tiến trình cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương mà còn tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo do Chính phủ, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương phát động với số tiền ủng hộ trên 17 tỷ đồng và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.

Tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò cầu nối, thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nỗ lực trong thời gian sớm nhất thành lập Trung tâm Pháp lý và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp. 

Hiệp hội sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến các doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt tình hình, kể cả doanh nghiệp chưa là hội viên và kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương để giải quyết kịp thời, nâng cao chất lượng giải quyết, giúp công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực chất hơn, hiệu quả hơn, qua đó thiết thực thu hút các doanh nghiệp tham gia Hiệp hội. 

Hiệp hội cũng sẽ chủ động, tích cực hơn nữa tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số của doanh nghiệp, hỗ trợ áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của doanh nghiệp lên các sàn thương mại điện tử. 

Thực hiện vai trò giám sát độc lập, Hiệp hội xác định tham gia tích cực, hiệu quả hơn để không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. 

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tập huấn, hội thảo, diễn đàn, tham quan, học hỏi doanh nghiệp của các tỉnh bạn cho doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh theo chuyên đề, theo ngành nghề để đạt hiệu quả và đáp ứng nguyện vọng của doanh nghiệp.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái kinh doanh đầu tư doanh nghiệp doanh nhân "Cà phê doanh nhân” cải cách thủ tục hành chính an sinh xã hội từ thiện nhân đạo

Các tin khác
Nông dân thị trấn Yên Thế đưa máy cày vào sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, hơn 70% số hộ tham gia sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Lục Yên đã áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất. Qua thống kê, toàn huyện hiện có trên 4.200 máy móc các loại; trong đó, máy gặp đập liên hoàn trên 10 máy, rải rác ở các xã trong huyện.

Nông dân xã An Thịnh chăm sóc lúa xuân.

Vụ xuân 2023, huyện Văn Yên gieo cấy 2.970 ha lúa. Ở vùng thấp bố trí 60% diện tích bằng các giống lúa thuần chất lượng cao; các xã vùng Đại - Phú - An bố trí 100% diện tích lúa thuần chất lượng cao Hương chiêm. Để toàn bộ diện tích lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt đạt năng suất, sản lượng, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực đôn đốc cơ sở vận động nông dân sau khi gieo cấy chủ động thăm đồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Sản xuất trồng rừng gỗ lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Có nhiều dư địa trong phát triển kinh tế lâm nghiệp cùng với quyết tâm đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế quan trọng, những năm qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách, cách làm hay trong bảo vệ, phát triển rừng.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện  HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 15/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải ngân các chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH tỉnh chủ trì tại điểm cầu Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục