Yên Bái đẩy mạnh phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2023 | 7:38:08 AM

YênBái - Những năm gần đây, Sở KH&CN tỉnh Yên Bái đã triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách của Trung ương và địa phương về lĩnh vực KH&CN, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đưa KH&CN vào cuộc sống.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp thực hiện thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp thực hiện thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.


Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), Sở KH&CN đã xây dựng chuyên mục "Tuyên truyền PBGDPL” trên Trang thông tin điện tử của Sở và thành lập nhóm zalo "PBGDPL Sở KH&CN”. 

Theo đó, thường xuyên đăng tải các tin, bài phản ánh các hoạt động PBGDPL cũng như các quy định pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành; cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành liên quan đến lĩnh vực KH&CN. 

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hàng năm, Sở KH&CN đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động (treo pa nô, băng rôn, khẩu hiệu); các hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của các tổ chức, nhân cá nhân như: Luật sửa đổi một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Nghị định số 86 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Đo lường; Nghị định số 142 của Chính Phủ quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử…

Cùng đó, Sở KH&CN còn phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và ghi nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; tiến hành thanh tra chuyên ngành về đo lường, an toàn bức xạ và phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động chẩn đoán, khám và chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. 

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, năm 2022, Sở đã ban hành 19 văn bản liên quan đến công tác PBGDPL; tổ chức 18 hội nghị tập huấn có lồng ghép công tác PBGDPL; trong đó, nhiều hội nghị quan trọng như: hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn bức xạ; hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm hàng hóa; hội nghị tập huấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hội nghị về xây dựng, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh... 

Ngoài ra, Sở đã triển khai 4 cuộc thi trực tuyến do các cơ quan có thẩm quyền phát động, gồm: "Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015”; "Tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông”; "Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu”; "Tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam ở nước ngoài”; biên tập, phát hành 60 bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đo lường chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối với các tổ chức kinh doanh xăng dầu; 21 bản tin pháp luật về các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa...

Xác định hoạt động truyền thông KH&CN không chỉ tập trung cung cấp thông tin về những thành tựu đạt được mà còn phải thực hiện vai trò định hướng dư luận, đưa cơ chế chính sách về KH&CN của Nhà nước đến với công chúng, Do đó, để tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dân về vai trò của KH&CN trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông, phổ biến tri thức KH&CN đến các tổ chức, cá nhân.

Hồng Oanh

Tags phổ biến kiến thức khoa học công nghệ Sở hữu trí tuệ

Các tin khác
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 9 thi công đoạn tuyến Km10+100 Dự án đường Bản Mù đi Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

Với quan điểm giao thông “đi trước mở đường”, thời gian qua, Yên Bái đã triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, liên vùng và kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, quá trình triển khai, nhiều dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB); dẫn đến, chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn vốn, công trình và bức xúc trong nhân dân...

Thay mặt Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh, các đồng chí: Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái

Sáng 22/3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái (Agribank Yên Bái) tổ chức Chương trình gặp mặt, tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Agribank (26/3/1988 – 26/3/2023).

Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động đưa các sản phẩm nông sản tới các siêu thị.

Nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh Yên Bái hiện nay đã có mặt tại các siêu thị lớn ở Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, từ đó nâng cao thương hiệu và giá trị trong sản xuất nông, lâm nghiệp của địa phương.

Nước sạch về vùng nông thôn đã giải quyết một phần khó khăn, giúp ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái (Ảnh: TPO)

Trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu, mỗi người dân, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực sự có những thay đổi từ nhận thức cho đến những hành động cụ thể trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ nguồn tài nguyên nước vô giá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục