Người dân Phong Dụ Thượng đồng thuận cao giải phóng mặt bằng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2023 | 9:15:52 AM

YênBái - Dự án mở rộng, nâng cấp đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa phận xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên có chiều dài 29,6 km.

Người dân xã Phong Dụ Thượng chặt cây giao đất cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ.
Người dân xã Phong Dụ Thượng chặt cây giao đất cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ.

Đường nối với cao tốc tại nút giao IC15 đi qua 2 thôn là Cao Sơn, Khe Mạng của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên với 154 hộ dân bị ảnh hưởng, gần 63 ha đất thổ cư, đất đồi và trên 1 triệu cây quế cùng nhiều kiến trúc, tường rào nằm trong diện giải tỏa. 


Đồng thuận với chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường, gia đình ông Mai Văn Quỳnh ở thôn Cao Sơn đã không ngần ngại, đắn đo hiến diện tích đất có 700 cây quế đang trong giai đoạn phát triển. Ông Quỳnh cho biết: "Gia đình tôi đã tiến hành chặt hạ quế để giải phóng mặt bằng làm đường, bởi tôi nghĩ đường rộng mở thì đời sống của nhân dân sẽ được nâng cao về mọi mặt, nhất là kinh tế và dân trí”.

Gia đình chị Ngô Thị Điểm ở thôn Cao Sơn đã huy động anh em trong gia đình và với sự hỗ trợ của địa phương tiến hành thu hoạch 250 cây quế từ 10 - 15 năm tuổi để bàn giao đất cho dự án án mở rộng, nâng cấp tuyến đường với tinh thần vui vẻ và nhất trí cao dù chưa được nhận tiền đền bù. 

Chị Điểm chia sẻ: "Cùng với sự giúp đỡ của chính quyền, hôm nay tôi cũng như anh em trong gia đình đi thu hoạch quế để Nhà nước khởi công tuyến đường. Có đường to, đẹp thì quế của chúng tôi càng có giá trị, đời sống của chúng tôi càng được nâng cao. Dù chưa được nhận tiền đền bù nhưng tôi cũng sẵn lòng hạ cây, giao đất để đường sớm khởi công”.


Ông Lương Văn Thu – Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng , huyện Văn Yên cho hay: "Ngay sau khi phê duyệt, cấp ủy chính quyền địa phương huyện Văn Yên, đặc biệt là xã Phong Dụ Thượng đã nhanh chóng thực hiện các phần việc theo đúng quy định, tuyên truyền vận động để mỗi người dân trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và đồng thuận ủng hộ để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất".

Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Ban quản lý các công trình giao thông tỉnh Yên Bái cho biết: Tuyến đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với  cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được thiết kế với quy mô đường cấp IV miền núi theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005, có bề rộng nền đường 7,5 m; rộng mặt đường 5,5 mét.  

Nhiều hộ dân tại xã Phong Dụ Thượng bị ảnh hưởng, số lượng đất thu hồi khá lớn, cây cối hoa màu cũng phải chặt hạ nhiều, dù chưa nhận tiền đền bù, song người dân địa phương rất tin tưởng, đồng thuận rất cao với chủ trương mở đường, sẵn sàng chặt hạ cây cối, bàn giao đất để nhanh chóng thi công tuyến đường. 

Tuyến đường hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại sẽ dễ dàng, dân trí được nâng cao, kinh tế được phát triển, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tiến bộ, rút ngắn dân khoảng cách giữa vùng thấp với vùng cao mà còn góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của huyện Văn Yên nói riêng cũng như tỉnh Yên Bái nói chung.

Thu Nhài (Trung tâm TT - VH huyện Văn Yên)

Tags Phong Dụ Thượng giải phóng mặt bằng Văn Yên kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Các tin khác

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 238/CĐ-TTg ngày 10-4-2023 về thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

Người dân xã Xà Hồ chăm sóc khoai sọ nương.

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, được triển khai trên địa bàn huyện Trạm Tấu với 8 dự án, 7 tiểu dự án, 4 nội dung.

Mô hình nuôi cá của gia đình ông Bùi Tường Vi ở thôn Lao Động.

Hiện trung bình mỗi năm, người dân Vân Hội nuôi và xuất ra thị trường khoảng 250 tấn cá các loại, thu về hơn 12 tỷ đồng, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người trong xã lên trên 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,77%. Tận dụng tiềm năng diện tích mặt nước mặt nước lớn, nuôi cá đã trở thành nghề phát triển kinh tế của hàng trăm hộ dân ở xã Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Hiện huyện Lục Yên đã hỗ trợ đưa 13 sản phẩm đạt OCOP và 5 sản phẩm đặc trưng lên sàn thương mại điện tử, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục