Phấn đấu đưa công trình về đích sớm 8 tháng
Giữa cái nắng tháng 6 như đổ lửa, PV Báo Giao thông có mặt tại Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tại gói thầu XL09 từ (Km 0+000 - Km 20+667) do liên danh Công ty CP Xây dựng và vận tải Hải Phong (Công ty Hải Phong) và Công ty CP Xây dựng và thương mại Hoàng Kim đảm nhiệm thi công, Kỹ sư Đoàn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Công trình Công ty Hải Phong, cho biết: "Anh em chúng tôi phải tính từng ngày nắng, ngày mưa. Nếu trời mưa nhỏ thì chúng tôi bố trí đào rãnh, rải đá base. Còn lúc mưa nhiều thì tranh thủ tập kết vật liệu, đúc cấu kiện, rồi chờ những ngày nắng ráo tăng ca, tăng kíp bù tiến độ.
Nhiều máy móc được huy động để hạ cơ taluy dương, san tạo mặt bằng
"Bằng mọi cách, chúng tôi quyết tâm sẽ thảm bê tông nhựa Asphalt vào tháng 9/2023. Hiện, trên công trường chúng tôi huy động gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật với gần 40 đầu phương tiện thiết bị, chia ca, phân mũi thi công liên tục các hạng mục. Trong quá trình thi công, đơn vị yêu cầu công nhân mặc áo phản quang và áo bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn; đặt biển báo ở hai đầu vị trí thi công, bố trí nhân công dọn dẹp đất đá rơi vãi xuống nền đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại”, kỹ sư Hùng cho biết thêm.
Được biết, gói thầu XL09 có tổng mức đầu tư 281 tỷ đồng. Đường được thiết kế nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều dài đoạn tuyến là gần 21km; chiều rộng nền đường 7,5m; mặt đường 5,5m. Dự án được khởi công ngày 23/6/2022 với tiến độ hoàn thành 30 tháng.
Những ngày nắng nóng gần 40 độ C nhưng các công nhân vẫn làm việc từ 6h - 11h30, chiều từ 14h30-18h để đẩy nhanh tiến độ
Ghi nhận tại vị trí Km 14, có gần chục công nhân đang cheo leo trên đỉnh taluy dương để buộc sắt gia cố mái taluy, đổ bê tông. Anh Nguyễn Văn Sơn (quê ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, Yên Bái) vừa lau giọt mồ hôi, vừa chia sẻ: "Hôm nay, thời tiết nắng nóng nên anh em công nhân chúng tôi tranh thủ thi công từ 6h sáng, để chiều làm muộn hơn, nghỉ muộn hơn. Nắng như thế này phải làm việc ngoài trời đúng là cực khổ, nhưng để đảm bảo tiến độ công trình, chúng tôi vẫn quyết tâm làm".
Lãnh đạo Công ty CP Xây dựng và vận tải Hải Phong thường xuyên có mặt tại công trường để động viên công nhân và chỉ đạo công tác thi công, tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
"Thi công vượt tiến độ cho các gói thầu khác noi theo"
Theo các kỹ sư, công nhân, khi thi công gói thầu XL09, khó nhất là đường đã bị xuống cấp trầm trọng khiến đi lại khó khăn. Ngoài ra, đường cong queo, dốc, địa chất là đất đỏ "mưa thì trơn trượt, nắng thì bụi"... cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình vận chuyển nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, vấn đề khan hiếm đá, giá thành cao cũng là trở ngại lớn, nhưng vượt lên tất cả, nhà thầu vẫn nỗ lực ngày đêm thi công để sớm hoàn thành con đường cho nhân dân đi lại.
Cán bộ, kỹ sư túc trực tại công trường gói thầu XL09.
Ông Vũ Văn Hán, Tổng giám đốc Công ty Hải Phong cho biết: "Chúng tôi có thuận lợi là luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên của chủ đầu tư Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) và cấp ủy, chính quyền địa phương. Các xã có công trình đi qua không chỉ phối hợp nắm bắt tình hình, còn tham gia giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, giúp chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tối đa tiến độ thi công. Nguồn vốn sẵn, công tác giải ngân nhanh cũng là động lực giúp nhà thầu vượt khó.
Tính đến nay, nhà thầu Hải Phong đã đào đắp được 540/580 nghìn m3 đất đá, đạt 90% khối lượng. Hoàn thành 600/647m rãnh dọc tuyến. Thi công đạt 60% nền đường K95; Gia cố 1.000/4.000m mái laluy, đạt 25%. Tổng giá trị sản lượng ước đạt 66/113 tỷ đồng.
"Với kinh nghiệm đã thi công nhiều tuyến đường vượt núi, bám biển ở Hải Phòng nên chúng tôi tự tin sẽ làm tốt ở dự án này. Đồi với gói thầu XL09 chúng tôi sẽ làm nhanh hơn so với kế hoạch. Phấn đấu bàn giao công trình đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2024, vượt 8 tháng so với ký kết với chủ đầu tư Bộ GTVT", ông Hán nói.
Các kỹ sư công nhân thi công kè taluy tại Km 14 của gói thầu XL09.
Ông Trần Nhật Phong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết: "Nhà thầu Hải Phong ở gói XL09 hiện đang dẫn đầu về giá trị sản lượng. Đến nay đã đạt tới 59% tổng giá trị. Đây là nhà thầu luôn gương mẫu trong thực hiện các chỉ đạo của Bộ, của Ban; thi công vượt tiến độ đề ra, xứng đáng để các nhà thầu còn lại noi theo”.
Mặc dù thi công trên địa hình đồi núi cao hiểm trở nhưng với nhiều năm kinh nghiệm thi công nhà thầu Hải Phong luôn tự tin đưa công trình về đích sớm.
"Với ý chí, quyết tâm từ công nhân đến kỹ sư và nhà thầu cùng Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), chắc chắn Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành trước tiến độ đã đề ra”, ông Phong nói.
>>>Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi nhận trên công trường
Nhà thầu quyết tâm đưa công trình vào sử dụng vào Tết Nguyên đán 2024.
Công ty CP Xây dựng và vận tải Hải Phong dẫn đầu tiến độ thi công gói thầu XL09.
Công tác đảm bảo ATGT luôn được nhà thầu chú trọng.
Giữa cái nắng 40 độ C các công nhân vẫn nỗ lực gia cố mái taluy dương tại Km 14.
Tại Km 12 nhà thầu tích cực lu nền đường đảm bảo độ chặt theo yêu cầu kỹ thuật.
Nhà thầu đã thi công được 24/29 cống hộp qua đường
Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cùng Lãnh đạo Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) đối thoại với người dân, tháo gỡ những khó khăn trong công tác GPMB.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến nối Nghĩa Lộ - Mậu A được triển khai xây dựng theo 3 gói thầu chính gồm gói thầu XL - 09 Km 0+000 - Km 20+667 (thi công bởi Liên danh Công ty CP Xây dựng và vận tải Hải Phong và Công ty CP Xây dựng và thương mại Hoàng Kim); gói thầu XL - 10 đoạn Km 20+667 - Km 38+252 (thi công bởi liên danh Công ty CP 471, Công ty CP Xây dựng Thành Công và Công ty CP Xây dựng Minh Dũng) với tổng trị giá 2 gói thầu hơn 687 tỷ đồng.
(Theo Giao thông)