Sức sống mới ở họ giáo Tân Thịnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Họ đạo xã Tân Thịnh thành phố Yên Bái có 115 hộ gia đình, với 500 nhân khẩu, chiếm 18,6% tổng số nhân khẩu của xã.

Chăn nuôi thủy sản trên hồ Thác Bà.
Chăn nuôi thủy sản trên hồ Thác Bà.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự tạo điều kiện của các ban ngành, đoàn thể và chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước, người công giáo trong họ đạo xã Tân Thịnh đã làm tốt bổn phận của mình "Kính Chúa yêu nước" tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thôn xóm.

Đồng bào công giáo trên địa bàn xã tuyệt đối tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành, không sa ngã vào các tệ nạn xã hội, giữ vững tình đoàn kết xóm làng, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xây dựng khu dân cư văn hóa. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu "xóa đói giảm nghèo" của Đảng và Nhà nước, mỗi năm gia đình giáo dân họ đạo xã Tân Thịnh đã tự ý thức vươn lên, năng động sáng tạo áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm qua, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế giỏi của đồng bào công giáo xã Tân Thịnh, với mức thu nhập cao từ 24 đến 40 triệu đồng/ năm; tiêu biểu như mô hình chăn nuôi bò, lợn của gia đình ông Tấn, mô hình vườn cây ăn quả của gia đình ông Địch, ông Cường, ở thôn Lương Thịnh 3; mô hình VAC của ông Hùng, ông Việt, ông Chiêm, ở thôn 3 Thanh Hùng .v.v...

Ngoài 2 vụ lúa, bà con giáo dân còn tích cực tham gia trồng cây màu trên đất lúa 2 vụ, như trồng dưa, trồng đậu đỗ, cho thu nhập mỗi năm từ 15 đến 20 triệu đồng, như gia đình ông Thành, bà Thìn, ông Mão... Nhờ vậy, đời sống của bà con giáo dân trong xã những năm gần đây đã từng bước được cải thiện, số hộ khá và giàu từng bước được nâng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể. Hiện nay trên 95% số hộ gia đình giáo dân có phương tiện nghe nhìn và xe máy, gần 35% hộ đã có máy điện thoại. Hưởng ứng phong trào "Người giáo dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố an ninh quốc phòng" mỗi hộ gia đình giáo dân xã Tân Thịnh đã hăng hái tham gia các phong trào phát triển kinh tế của địa phương, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng, tích cực tham gia vào các dự án kinh tế như: dự án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp; dự án trồng chè giống mới, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, xây dựng cuộc sống nông thôn mới văn minh và giàu đẹp.

Đi đôi với phát triển kinh tế đồng bào công giáo họ đạo xã Tân Thịnh còn tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác hòa giải đoàn kết, gương mẫu, thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, tích cực động viên con em lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, đồng bào công giáo trong xã còn tích cực tham gia nhiều lĩnh vực xã hội như: hoàn thành 100% nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước, tham gia làm đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng với hàng nghìn ngày công và gần 20 triệu đồng tiền mặt.

Thực hiện mục tiêu xây dựng các gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, góp phần xây dựng một xã hội học tập, Ban hành giáo họ đạo xã Tân Thịnh đã xây dựng được quỹ khuyến học để động viên các em học sinh trong họ đạo có thành tích cao trong học tập. Đến nay trong họ đạo đã có trên 95% em được phổ cập trung học cơ sở, 60% hộ gia đình có con em theo học phổ thông trung học và nhiều em đã thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Với những cố gắng đó họ đạo xã Tân Thịnh đã được đánh giá là một trong những họ đạo tiêu biểu "Kính Chúa yêu nước" sống "tốt đời, đẹp đạo" của thành phố Yên Bái.

Thu Hồng

Các tin khác
Theo bảng xếp hạng, Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023.

Theo bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023 của các địa phương trên cả nước; với 65,99 điểm (tăng 2,9 điểm so với năm 2022), tỉnh Yên Bái xếp thứ 39/63 tỉnh, thành trên cả nước, tăng 12 bậc so với năm 2022.

Giá vàng giảm mạnh, thương hiệu SJC về gần mốc 87 triệu đồng mỗi lượng

Bất ngờ tăng mạnh phiên sáng 9/5, thương hiệu SJC tại một số nơi đã vượt xa mốc 88 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn tại Công ty Bảo Tín Minh Châu quay đầu giảm 50.000 đồng/lượng.

Người dân tìm hiểu và mua hàng tại hệ thống Cửa hàng Winmart+.

Những năm qua, hạ tầng thương mại, mạng lưới phân phối, cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Yên Bái từng bước được đầu tư phát triển theo quy hoạch với hệ thống chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng Winmart, doanh nghiệp phân phối lớn, 160 cửa hàng tiện lợi, tiện ích....

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục