Thành phố Yên Bái phát triển dự án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2004, thành phố Yên Bái triển khai thí điểm Dự án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp tại hai xã Tân Thịnh và Minh Bảo.

Hộ chị Nguyễn Thị Nhâm, xã Tân Thịnh - một trong những hộ đầu tiên của TP Yên Bái tham gia dự án nuôi bò theo phương pháp bán CN.
Hộ chị Nguyễn Thị Nhâm, xã Tân Thịnh - một trong những hộ đầu tiên của TP Yên Bái tham gia dự án nuôi bò theo phương pháp bán CN.

Để giúp bà con nông dân thực hiện hiệu quả, thành phố tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia dự án về cách thức chăm sóc nuôi dưỡng, phòng và điều trị bệnh cho đàn bò; tổ chức cho các hộ tham quan những mô hình phát triển bò theo phương thức bán công nghiệp đã thành công ở các địa phương bạn; hỗ trợ cho mỗi hộ tham gia dự án được vay vốn 120 là 10 triệu đồng trong 5 năm không phải thế chấp tài sản để mua hai con bò nái sinh sản.

Hai năm đầu thành phố hỗ trợ phủ 100% lãi suất cho người dân. Ba năm tiếp theo, các hộ thực hiện trả lãi theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội 83 hộ dân ở 2 xã Tân Thịnh, Minh Bảo đã đăng ký mua được 185 con bò nái sinh sản và 6 con bò đực, với tổng số vốn vay là 826 triệu đồng.

Phòng Kinh tế thành phố Yên Bái trực tiếp xuống hướng dẫn, nghiệm thu chất lượng con giống, cách thức xây dựng chuồng trại, chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn bò đảm bảo theo yêu cầu. Hộ chị Nguyễn Thị Nhâm - thôn 1 Trấn Ninh, xã Tân Thịnh là một trong những gia đình đầu tiên tham gia Dự án này, và chị được vay 10 triệu đồng mua 2 con bò nái sinh sản. Từ đó đến nay gia đình chị đã phát triển đàn bò lên tới 6 con, đã xuất bán được 4 con. Ngoài ra chị Nhâm còn trồng được 10 sào cỏ voi. Ngôi nhà xây khang trang vừa mới khánh thành chính là từ số tiền mà gia đình chị có được nhờ bán bò giống và cây cỏ voi.

Khi được hỏi về sự ưu đãi của Nhà nước cho gia đình khi tham gia Dự án, chị Nhâm phấn khởi cho biết: "Được thành phố cũng như xã Tân Thịnh cho gia đình tôi tham gia Dự án, tôi đã xin vay vốn, tích cực nuôi giống bò này. Trong quá trình nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp, tôi còn được xã, Phòng Kinh tế thành phố Yên Bái tập huấn thường xuyên về cách chăm sóc, phòng bệnh và phát triển cây cỏ voi. Tôi thấy rằng đây là cách hiệu quả giúp cho gia đình vươn lên có đời sống khá giả hơn".

Hộ chị Phạm Thị Tám, thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo cũng là một trong những hộ đầu tiên của thành phố Yên Bái được vay 10 triệu đồng để chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp. Gia đình anh chị thường xuyên duy trì đàn bò với 4 con. Chị Tám cho biết: "Bò nuôi theo phương pháp bán công nghiệp ít vất vả, hiệu quả hơn so với các kiểu chăn nuôi khác ở nông thôn. Đây thật sự là hướng đi xóa đói giảm nghèo, vươn lên đời sống khá giàu bền vững của những hộ nông dân như chúng tôi".

Trên cơ sở hiệu quả thực tế từ việc triển khai nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp thí điểm tại 2 xã Minh Bảo, Tân Thịnh, thành phố Yên Bái tiếp tục triển khai Dự án tới các hộ dân trên địa bàn 11 xã, phường kết hợp với những chính sách ưu đãi mới của tỉnh tạo điều kiện cho nhân dân phấn khởi tham gia Dự án như: nuôi từ 5 con trở lên mỗi con được hỗ trợ thêm 200 nghìn đồng để làm chuồng trại và hỗ trợ 90 nghìn đồng/1 sào trồng cỏ thức ăn cho bò. Đến cuối năm 2005 có 27 hộ mua thêm được 128 con bò nái sinh sản, và tổng số vốn hỗ trợ trong năm là gần 160 triệu đồng…

Trong quá trình triển khai phát triển dự án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái nổi bật là mô hình chăn nuôi của Tổng công ty Hòa Bình Minh tại cụm sản xuất công nghệ cao xã Tuy Lộc.

Năm 2005, Tổng công ty Hòa Bình Minh được UBND tỉnh chấp thuận phương án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp với quy mô 200 con bò nái sinh sản và 150 con bò thịt. Tổng số vốn đầu tư của Dự án là 1,6 tỷ đồng.

Đến nay Tổng công ty đã thuê được 6 ha đất và đã trồng cỏ voi, xây dựng chuồng trại, trồng cỏ với tổng số vốn trên 400 triệu đồng. Hiện đã nhập được 44 con bò chất lượng tốt và thời gian tới doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án. Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc khu sản xuất khu công nghệ cao, xã Tuy Lộc cho biết: "Năm 2007, Tổng công ty thực hiện nuôi thí điểm 100 con bò nái sinh sản ở khu công nghệ cao xã Tuy Lộc. Trên cơ sở hiệu quả thực tế Công ty sẽ triển khai phát triển Dự án lên quy mô nuôi từ 200-300 con bò nái sinh sản. Công ty sẽ cùng với nông dân địa phương kết hợp phát triển Dự án theo phương thức doanh nghiệp cung cấp vốn, giống, kỹ thuật chăn nuôi, người nông dân đóng góp công lao động, lợi nhuận hai bên cùng hưởng".

Như vậy, đến năm 2007, Dự án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã có tổng số 165 hộ tham gia, đưa về 479 con bò  nái sinh sản và 6 con bò đực giống, nâng tổng số đàn bò nái của thành phố hiện nay lên 778 con. Riêng đàn bò nái sinh sản nuôi theo phương pháp bán công nghiệp đến nay sinh thêm được 66 con. Trong đó có 16 con bò nái sinh sản. Tỷ lệ tăng đàn bò nuôi theo phương pháp bán công nghiệp đạt 13,7% trong tổng số đàn bò của dự án. Trên 233 triệu đồng là số tiền Nhà nước hỗ trợ nhân dân phát triển đàn bò theo phương pháp bán công nghiệp, chiếm 8,3% tổng số vốn của nhân dân đầu tư trong chăn nuôi bò.

Qua thời gian triển khai, Dự án nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Dự án không chỉ đem lại những lợi ích về kinh tế, xã hội cho các hộ trực tiếp tham gia, mà còn là một hướng đi đúng đắn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giảm sức ép về vấn đề lao động, việc làm ở thành phố Yên Bái. đặc biệt đã cung cấp các nguồn thực phẩm chất lượng cao cho thị trường, tiến tới việc chăn nuôi bò sẽ là một trong những mặt hàng thực phẩm chủ lực của thành phố.

Nguyễn Thanh Nghị - Tuấn Anh

Các tin khác
Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm mô hình chăn nuôi của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Đô, thôn An Thái, xã Minh An.

Thời gian tới, huyện Văn Chấn thường xuyên rà soát khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất, trình cấp có thẩm quyền để triển khai tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; thành lập các tổ, nhóm hợp tác liên kết có đủ năng lực để tham gia dự án phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa phương...

Mô hình nuôi gà đen thương phẩm được hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản. Trong đó, Nghị quyết 69 và Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh đã tạo sức bật cho sản xuất nông nghiệp tái cơ cấu theo hướng hàng hóa, tập trung.

Hộ anh Sùng A Gư ở thôn Suối Xuân, xã Phình Hồ làm chuồng trại kiên cố chăn nuôi trâu phát triển kinh tế.

Đến nay, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu còn có trên 340 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với tổng đàn gia súc đạt gần 2.050 con, đàn gia súc khác là 256 con trong đó có 501 con trâu, 343 con bò, 1.201 con lợn, 16 con ngựa, 242 con dê; tổng đàn gia cầm là trên 6.500 con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục