Yên Bái thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2024 | 8:00:52 AM

YênBái - Hiệu quả từ thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn.

HTX Xây lắp và Cơ khí Linh Khang ở tổ 4, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải duy trì hoạt động hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một số lao động địa phương.
HTX Xây lắp và Cơ khí Linh Khang ở tổ 4, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải duy trì hoạt động hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một số lao động địa phương.

Giai đoạn 2019 - 2022, tỉnh Yên Bái thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) của Trung ương, của tỉnh gồm: Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2015 - 2020 (hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh); Nghị quyết số 09/2017/NQ-HĐND ngày 10/04/2017 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về củng cố, phát triển HTX, tổ hợp tác (THT) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 19/04/2021 của HĐND tỉnh ban hành quy định về một số chính sách về hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025. 

Đồng chí Hoàng Viễn - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết: "Giai đoạn 2019 - 2022, các ngành, các cấp chính quyền địa phương đã kịp thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, thực hiện về tiếp nhận đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trên địa bàn tỉnh. Các ngành chuyên môn đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các hướng dẫn để triển khai thực hiện các chính sách về phát triển KTTT và điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phù hợp với tình hình triển khai thực tế tại các địa phương; qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT. Đồng thời, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành, phát triển và giúp các HTX, THT hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật, hoạt động ổn định, phát triển bền vững”.
 
HTX Xây lắp và Cơ khí Linh Khang ở tổ 4, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải được hỗ trợ gần 20 triệu đồng thành lập mới HTX năm 2022. Ông Đinh Văn Giang - Giám đốc HTX cho biết: "Từ nguồn kinh phí hỗ trợ ban đầu, đến nay HTX duy trì hoạt động hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm đồng thời tạo việc làm cho 4 lao động địa phương với mức thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng”.

Đối với Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, đến hết năm 2022, có 45 đơn vị đang sử dụng vốn của Quỹ với tổng số vốn quay vòng là 14,850 tỷ đồng. Các đơn vị đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, tình hình sản xuất, kinh doanh phát triển, thu hút và tạo việc làm ổn định cho thành viên, người lao động địa phương và thực hiện đúng hợp đồng tín dụng về trả gốc và lãi, không có đơn vị nào để phát sinh nợ quá hạn hoặc nợ xấu. 

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ thành công 30 HTX chuyển đổi thành HTX kiểu mới và hỗ trợ xây dựng 8 mô hình HTX kiểu mới sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Các mô hình HTX kiểu mới đã vận hành và mang lại hiệu quả thiết thực về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên, người lao động tại địa phương. 

Tính đến thời điểm ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 652 HTX, tăng 96,5% so với năm 2018; trong đó, từ năm 2019 - 2022 thành lập mới 422 HTX; doanh thu bình quân 2,1 tỷ đồng/HTX/năm, tăng 10,5% so với năm 2018; lợi nhuận bình quân 450 triệu đồng/HTX/năm, tăng 7,1% so với năm 2018; thu nhập bình quân 63,6 triệu đồng/người/năm, tăng 38,3% so với năm 2018. Trình độ chuyên môn cán bộ quản lý HTX ngày càng nâng cao với 453 người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên trong tổng số 1.926 người.

Đồng thời, Yên Bái có 5.894 THT và trong giai đoạn 2019 - 2022 thành lập mới 5.461 THT. Các THT đã thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết, hợp tác giữa những cơ sở sản xuất nhỏ với nhau cũng như hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, thị trường và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên.

Hiệu quả từ thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh đã thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn Yên Bái.

Giai đoạn 2019 - 2022, đã có 102 HTX được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí trên 101,2 tỷ đồng từ chính sách của trung ương, của tỉnh. Qua việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đã định hướng cho các tổ chức KTTT hoạt động đúng quy định của pháp luật và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các thành viên, người lao động; đồng thời, hỗ trợ phát triển các mô hình HTX hoạt động hiệu quả, trở thành kiểu mẫu để nhân rộng và thu hút người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoặc liên kết với HTX.  

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái kinh tế tập thể Nghị quyết số 09 Đề án

Các tin khác
Quy hoạch, quản lý quy hoạch tạo không gian kiến trúc đô thị và nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tốc độ xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn Yên Bái diễn ra khá nhanh với sự phát triển về quy mô và chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ công cộng, các dự án đô thị. Cùng với sự phát triển, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai 3 luật về đất đai, nhà ở, bất động sản, tạo động lực mới cho phát triển KTXH

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, nhằm tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Tỉnh đoàn Yên Bái tới thăm, động viên và trao tặng biển Hợp tác xã Quế Yên Thái cho ĐVTN ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, các cấp bộ Hội Liên hiệp thanh niên đã vận động và hỗ trợ thành lập 504 tổ hợp tác, 64 hợp tác xã, 64 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách phát biểu tại phiên họp ngày 14/8. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lo ngại việc đưa phân bón vào diện áp thuế suất VAT 5% sẽ gây bất lợi với nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục