Trung Quốc chi hơn 9.600 tỷ đồng mua tinh bột sắn từ Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 9:00:58 AM

Việt Nam là nhà cung cấp tinh bột sắn lớn thứ hai Trung Quốc với giá trị 392 triệu USD (khoảng 9.600 tỷ đồng) trong 7 tháng, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tinh bột sắn tại các cơ sở chế biến.
Tinh bột sắn tại các cơ sở chế biến.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm, nước này đã chi 1,08 tỷ USD nhập khẩu tinh bột sắn từ Đông Nam Á, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 392 triệu USD (gần 800.000 tấn, tăng 40% về lượng). Thị phần tinh bột sắn của Việt Nam chiếm hơn 37% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc, đứng thứ hai sau Thái Lan (956.000 tấn, giá trị 525,5 triệu USD).

Ngoài Việt Nam, Thái Lan thì Trung Quốc còn tăng mua từ Lào, Campuchia và Brazil, trong khi giảm nhập từ Indonesia.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết tinh bột sắn Việt Nam rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, nhất là trong dịp chế biến bánh kẹo mùa Trung Thu và các lễ hội cuối năm. Tuy nhiên, cạnh tranh vẫn khốc liệt với các đối thủ giá rẻ, và bột ngô cũng đang thay thế một phần tinh bột sắn.

Trong 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu 1,79 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, thu về hơn 822 triệu USD, giảm 3,8% về lượng nhưng tăng 7% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng. Trong đó riêng Trung Quốc mua 92% tổng lượng sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tương đương 1,65 triệu tấn với giá trị 751 triệu USD, giảm 2,2% về lượng, tăng 9,3% về giá trị.

Dẫu vậy, Hiệp hội sắn Việt Nam cảnh báo ngành cần cải thiện chất lượng sản phẩm, đặc biệt khi Trung Quốc đánh giá tinh bột sắn Thái Lan ổn định hơn về cả số lượng lẫn chất lượng.

Hiệp hội sắn Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD một năm vào 2028 và 2,5 tỷ USD năm 2050. Hiện cả nước có khoảng 530.000 ha sắn, sản lượng hơn 10 triệu tấn một năm.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Nhân dân xã Châu Quế Hạ chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Là xã vùng cao, nhiều dân tộc anh em chung sống, xuất phát điểm rất thấp nhưng với sự quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã khắc phục khó khăn, tìm cho mình những cách làm phù hợp với điều kiện của địa phương để cán đích xã nông thôn mới.

Hội viên cựu chiến binh tham gia thi công cứng hóa đường giao thông nông thôn tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải đang chung sức cùng các cấp, ngành, đoàn thể, tầng lớp nhân dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ và các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ tham dự Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP Hồ Chí Minh", chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại chính sách với các chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Hình ảnh nút giao tổng vốn hơn 300 tỉ đồng tại Yên Bái.

Sau 1,5 năm thi công, dự án nút giao IC 13 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã dần hoàn thiện, sẵn sàng hoàn thành vào quý I/2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục