Lục Yên phấn đấu gieo trồng trên 1.900 ha cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2024 | 10:50:45 AM

YênBái - Vụ đông năm nay, toàn huyện Lục Yên phấn đấu gieo trồng 1900/1.710 ha kế hoạch cây vụ đông; trong đó riêng diện tích cây ngô đông 850 ha; còn lại là khoai lang và rau đậu các loại.

Bà con nông dân Lục Yên chăm sóc diện tích ngô đông
Bà con nông dân Lục Yên chăm sóc diện tích ngô đông

Vụ đông năm 2024, toàn huyện phấn đấu tổng gieo trồng 1.710 ha; trong đó, riêng diện tích ngô đông 850 ha ( ngô đông trên đất 2 vụ lúa 500 ha; đất đồi, soi bãi 350 ha) và phấn đấu tăng diện tích gieo trồng thêm khoảng 200 ha để góp phần bù đắp một phần sản lượng đã bị thiệt hại  do bão số 3và khôi phục sản xuất nông nghiệp đối với các xã bị thiệt hại.

Toàn huyện cũng phấn đấu gieo trồng 300 ha khoai lang, 560 ha rau đậu (trong đó trên đất 2 lúa 250 ha)… Hiện nay, huyện đã được phân bổ và cấp phát kịp thời trên 11 tấn giống ngô và cây rau màu hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão lũ để làm vụ đông. 

Cơ cấu giống gieo trồng vụ đông được bà con nông dân sử dụng chủ yếu là các giống ngô lai như: NK4300, NK4300Bt/GT, NK66Bt/GT, DK6919s, CP 511, CP512, CP 3Q, ngô nếp HN68, HN88…

Đối với khoai lang, sử dụng các giống hiện có phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương để đưa vào sản xuất như: Hoàng Long, KL 12, KL 15. Giống rau, đậu các loại được bà con nông dân đa dạng hóa các loại giống phù hợp với nhu cầu của thị trường, sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật như cải ngọt, cải bẹ mào gà, các giống bắp cải, su hào, súp lơ xanh, bí xanh, bí đỏ F1 868, đậu tứ quý, đậu cô ve... 

Các giống rau ngắn ngày bố trí trồng sớm, trồng rải vụ để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, tránh dồn ứ thừa làm rớt giá, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân mở rộng diện tích rau an toàn…

Ngay sau khi thu hoạch xong diện tích trà mùa sớm, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân cày bừa đến đâu, làm đất, xuống giống ngay đến đó. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được trên 1.300 ha cây vụ đông; trong đó diện tích ngô trồng được khoảng 900 ha, tập trung tại các xã: Vĩnh Lạc, Liễu Đô, Mường Lai, Lâm Thượng, Mai Sơn, Tân Lĩnh, Minh Xuân, Yên Thắng.

Vụ đông trong những năm qua đã trở thành một trong những vụ sản xuất chính trong sản xuất nông nghiệp của huyện Lục Yên và có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng giá trị trên cùng một diện tích đất canh tác; đồng thời đảm bảo an ninh lương thực, giúp cho nông dân phục hồi phát triển sản xuất sau hậu quả cơn bão số 3 gây ra.

Đức Toàn

Tags Lục Yên gieo trồng vụ đông

Các tin khác
Cơ sở sản xuất gỗ ván bóc của anh Phạm Văn Hồng, thôn Phương Đạo 1 xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên.

Từng là địa phương dẫn đầu huyện Trấn Yên về cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, sau một thời gian trầm lắng, đến nay, xã Lương Thịnh đã có nhiều cơ sở sản xuất gỗ đầu tư thêm máy móc, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, hướng sản xuất bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung tại cuộc gặp, ngày 14/10.

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) dự kiến đầu tư thêm 4 tỷ USD, nâng tổng số vốn rót vào Việt Nam lên gấp đôi.

Sáng nay (15/10), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng lên đỉnh mới tiến sát mốc 84 triệu đồng/lượng còn vàng miếng tăng nửa triệu đồng/lượng lên 85 triệu đồng/lượng.

Sau rất nhiều nỗ lực, xưởng sản xuất cột điện của Công ty cổ phần Hồng Nam đã hoạt động trở lại.

Chứng kiến các doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi thiên tai, chúng ta không khỏi xót xa, bởi hệ thống máy móc, dây chuyền, nhà xưởng, nguyên liệu và cả sản phẩm bị ngập sâu trong nước, chìm trong bùn đất; chưa kể vùng nguyên liệu bị thiệt hại, các nguyên liệu mới nhập về cũng như nhiều hàng hóa bị hỏng không thể tái sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục