Yên Bái phục hồi sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 5,5%

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2024 | 7:40:21 AM

YênBái - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã xây dựng Phương án số 01/PA-SNN nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ để khôi phục sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 5,5% trong năm nay...

Vùng dâu tằm Trấn Yên đã và đang hồi sinh
Vùng dâu tằm Trấn Yên đã và đang hồi sinh


Hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra hậu quả nặng nề cho ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái. Để bù đắp thiệt hại do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 188-CTr/TU, ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy; đồng thời, góp phần ổn định đời sống người dân trên địa bàn tỉnh, ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục. 

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái về nội dung này.

P.V: Xin đồng chí cho biết những thiệt hại của ngành nông nghiệp sau cơn bão số 3 và ngành đã có những giải pháp gì để khắc phục những thiệt hại này?

Đồng chí Nguyễn Đức Điển: Qua thống kê, đánh giá, thiệt hại về nông nghiệp 66 tỷ, lâm nghiệp 144 tỷ, chăn nuôi 77,8 tỷ, thuỷ sản 41,5 tỷ, thuỷ lợi 281,2 tỷ, nước sạch 52 tỷ. Thiên tai đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái nói chung và lĩnh vực ngành nông nghiệp nói riêng. 

Cụ thể, thiệt hại các lĩnh vực như sau: diện tích lúa bị thiệt hại khoảng 3.097,9 ha; diện tích ngô bị thiệt hại khoảng 929,6 ha; diện tích rau bị thiệt hại khoảng 681 ha; diện tích cây trồng lâu năm bị thiệt hại khoảng 239 ha; diện tích cây dâu tằm bị thiệt hại, ảnh hưởng là 557 ha. 

Một số thiệt hại khác như: giống cây bị hư hỏng 6 ha; lương thực bị trôi, ẩm ướt hư hỏng 78,8 tấn; tổng số gia súc bị thiệt hại là 8.769 con; thiệt hại về gia cầm là 327.450 con; thiệt hại về vật nuôi khác 106 con; ngoài ra còn thiệt hại trên 80 tấn thức ăn gia súc gia cầm bị cuốn trôi, ảnh hưởng chuồng trại, vật tư phục vụ chăn nuôi,… Diện tích nuôi cá truyền thống bị lũ tràn qua và vỡ bờ là 1.070,4 ha; diện tích sơ bộ thiệt hại về lâm nghiệp do ảnh hưởng của cơn bão số 3 là 1.444,4 ha. 

Về thủy lợi, 429 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng, ảnh hưởng đến việc tưới tiêu, cấp nước cho 14.485 ha/năm; số công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn bị hư hỏng do bão số 3 là 30 công trình. Về đê kè, nhiều tuyến đê bị vỡ và tràn đê giá trị thiệt hại 56 tỷ đồng.


Đồng chí Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái  

Thực hiện Quyết định số 1814/QĐ-UBND, ngày 9/9/2024 của UBND tỉnh về việc công bố tình huống khẩn cấp thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Văn bản số 3563/UBND-TKTH, ngày 25/9/2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-CP, ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi) nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Phương án số 01/PA-SNN, ngày 26/9/2024 về việc khôi phục sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong đó, đối với lĩnh vực thủy lợi, nước sạch nông thôn, đê kè tập trung vào các giải pháp như: 

Về đê điều, trước mắt tiếp tục công tác hộ đê, xử lý kịp thời các sự cố đê tránh tình trạng chủ quan, lơ là do khi lũ rút cũng sẽ phát sinh rất nhiều sự cố gây mất an toàn đê. Khẩn trương khắc phục các công trình đê điều, xử lý sạt lở do bão lũ gây ra. Hiện nay, tỉnh đã đầu tư khẩn cấp 4 tuyến đê bị hư hỏng với kinh phí 11,2 tỷ đồng bằng Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh, dự kiến đến 31/12 thực hiện sửa chữa xong. Về lâu dài, tiếp tục kiến nghị với tỉnh đầu tư nâng cấp các tuyến còn lại. 

Về thủy lợi, trước mắt tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tạm thời để đảm bảo tưới bước 1, khắc phục các hư hỏng nhỏ bằng mọi nguồn lực, không để phát sinh hư hỏng thêm để đảm bảo tưới cho vụ đông xuân 2024 - 2025 đối với 429 công trình thủy lợi bị hư hỏng. Giải pháp khắc phục, giao cho Công ty TNHH Tân Phú khẩn trương thực hiện nạo vét đầu mối, kênh dẫn bị sạt lở vùi lấp. 

Đối với đoạn kênh dẫn bị sạt lở, gãy đổ không dẫn được nước thì thực hiện lắp đặt ống nhựa HDPE để dẫn nước; bố trí lắp đặt trạm bơm dã chiến để bơm nước đối với trạm bơm bị lũ cuốn trôi khu đầu mối. Đắp đập tạm để lấy nước vào kênh đối với công trình đập dâng bị hư hỏng đầu mối. Về lâu dài sẽ thực hiện sửa chữa khắc phục kiên cố nâng cấp các công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Qua rà soát số công trình bị hư hỏng nặng cần sửa chữa, gia cố là 59 công trình sẽ giao cho các chủ đầu tư do UBND tỉnh giao tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành trong năm 2025.

Về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trước mắt thực hiện xử lý chất lượng nước hộ gia đình, huy động các nguồn lực để thực hiện các giải pháp khẩn cấp như vệ sinh giếng đào, bể chứa nước, khai thông rãnh thoát nước…; hỗ trợ máy lọc nước, vật dụng trữ nước và hóa chất khử trùng nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng đảm bảo nhu cầu tối thiểu trong thời gian 60 ngày. 

Đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhu cầu thiết yếu của người dân vùng ảnh hưởng đảm bảo không ai thiếu nước sinh hoạt; lâu dài đầu tư xây dựng và khôi phục toàn bộ hạ tầng công trình cấp nước, đảm bảo cung cấp nước sạch theo quy chuẩn. 

Để đảm bảo thực hiện đạt kế hoạch Chương trình hành động số 188-CTr/TU, ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy, chỉ tiêu nước hợp vệ sinh đến hết năm 2024 đạt 96% cần thực hiện đầu tư khắc phục khẩn cấp 14 công trình cấp nước tập trung nông thôn.

P.V: Thưa đồng chí, để đạt mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay, ngành nông nghiệp có phương án, giải pháp như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Đức Điển: Với những thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch tăng trưởng của ngành. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho tỉnh các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khắc phục thiệt hại, đặc biệt ngày 26/9/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng Phương án số 01/PA-SNN nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ để khôi phục sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 5,5% trong năm nay. 

Cụ thể, một là, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật cụ thể cho từng lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp để phối hợp với các địa phương hướng dẫn bà con nông dân khôi phục các diện tích cây trồng, vật nuôi, mặt nước bị thiệt hại; đồng thời, thực hiện rà soát các quỹ đất trống, chuồng trại trống để hướng dẫn người dân nuôi, trồng tăng thêm diện tích các loại cây trồng, vật nuôi trong vụ đông, góp phần tăng sản lượng cây trồng, vật nuôi và khai thác gỗ rừng trồng. 

Hai là, đã khẩn trương phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổng hợp nhu cầu về giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân kịp thời gieo trồng đảm bảo thời vụ đạt năng suất, sản lượng cao. 

Ba là, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của trung ương, của tỉnh do ảnh hưởng của bão số 3; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản đợt 3 năm 2024 theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025. 

Bốn là, chỉ đạo nhanh chóng sửa chữa, gia cố các công trình thủy lợi, tăng cường công tác kiểm tra an toàn hồ, đập, kênh mương nội đồng đảm bảo tưới tiêu nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2024 - 2025. Đồng thời, tiếp tục đề xuất với tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng để đảm bảo cho công tác khôi phục sản xuất. 

Với các giải pháp đồng bộ như trên, ngành nông nghiệp cùng với các sở, ngành, địa phương và nông dân quyết tâm khôi phục sản xuất nông nghiệp để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 5,5% trong năm nay.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Hồng Duyên (thực hiện)

Tags phục hồi sản xuất nông nghiệp phấn đấu mục tiêu tăng trưởng

Các tin khác
Người dân đến bộ phận một cửa xã Giới Phiên nộp phí, lệ phí.

Khi các xã phường của thành phố Yên Bái còn đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách thì với nỗ lực của mình xã Giới Phiên đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước trước 3 tháng.

Người dân xã Xuân Ái tích cực sản xuất vụ đông sau bão lũ.

Sau ảnh hưởng của cơn bão số 3, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Ái, huyện Văn Yên đã chung sức, đồng lòng vừa khắc phục hậu quả thiên tai vừa tái sản xuất, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Chính phủ mong muốn thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) theo quy trình một kỳ họp vào Kỳ họp thứ 8 này nhưng cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho rằng khó đảm bảo...

Các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện việc cấp chứng chỉ rừng FSC với các địa phương.

Sáng 21/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cấp chứng chỉ rừng bền vững (FSC) 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục