Kiểm lâm Yên Bái: Đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, tỉnh Yên Bái có tổng diện tích đất có rừng 384.982 ha chiếm 51% diện tích đất rừng tự nhiên toàn tỉnh, rừng Yên Bái có tác dụng rất lớn trong phòng hộ môi trường, điều hòa khí hậu giữ đất, giữ nước cho Nhà máy thủy điện Thác Bà, Thủy điện Sơn La, hạn chế thiên tai, dự trữ nguồn gen, phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, chữa bệnh...

Ảnh Thanh Phúc.
Ảnh Thanh Phúc.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhiều năm qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, chủ động phối hợp với hạt kiểm lâm các huyện, thị và nhân dân làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: "Chi cục kiểm lâm luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức trong toàn lực lượng; chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; học tập nghiệp vụ quản lý và thực hiện đầy đủ các điểm cam kết đã ký về những vấn đề cần "xây", cần "chống" xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh". Trong 6 tháng đầu năm thời tiết khô hanh kèm theo gió lào Chi cục và cán bộ phòng nghiệp vụ thường xuyên xuống hạt kiểm lâm các huyện có nguy cơ cháy rừng cao để kiểm tra các biện pháp phòng, chống cháy rừng, ứng cứu cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra, tập huấn cho các chủ rừng làm đường ranh cản lửa, đường băng chống cháy, tuyên truyền trên báo, đài phát thanh về cấp độ, dự báo cháy rừng có thể xảy ra nhằm hạn chế tới mức tối thiểu các vụ cháy rừng.

Mặc dù công tác PCCCR vụ đông xuân năm 2006- 2007 đã được Chi cục làm khá tốt, nhưng do thời tiết khắc nghiệt, mùa khô hanh gay gắt đến sớm, việc đốt nương làm rẫy sử dụng lửa bất cẩn của một số người dân nên từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã để xảy ra 22 vụ cháy rừng với 653 ha rừng bị thiệt hại trong đó có 288,6 ha rừng trồng; 325,3 ha rùng khoanh nuôi tái sinh; 35 ha rừng tự nhiên. Điển hình là vụ cháy rừng tại xã Kim Nọi huyện Mù Cang Chải vào đêm 22 ngày 23/2, tại tiểu khu 874 đã làm 210,5 ha rừng bị thiêu trụi trong đó có 161 ha rừng thông và 6 vụ cháy rừng liên tiếp vào ngày 14- 17/3 tại xã Bản Mù, Phình Hồ, Bản Công, Làng Nhì huyện Trạm Tấu đã làm cháy 125 ha trong đó 35ha rừng tự nhiên, 88 ha rừng khoanh nuôi tái sinh, 2 ha rừng trồng, hiện các vụ cháy rừng đang được cơ quan kiểm lâm phối hợp với cơ quan điều tra xác minh thiệt hại tìm thủ phạm để xử lý trước pháp luật.

Công tác pháp chế thanh tra cũng được đươc Chi cục Kiểm lâm tỉnh chú trọng 6 tháng đầu năm toàn ngành đã kiểm tra và lập hồ sơ xử lý 371 vụ, trong đó xử lý 117 vụ vận chuyển gỗ trái pháp luật, 181 vụ chế biến, cất giữ gỗ, 29 vụ cháy rừng, 24 vụ đốt nương rẫy, 21 vụ khai thác rừng, trong đó đã xử lý 327 vụ tịch thu 266,125 m3, 2 ô tô, 18 xe máy và 10,4kg động vật hoang dã.

Bên cạnh những việc đã đạt được, lực lượng kiểm lâm vẫn còn một số khó khăn trong công tác bảo vệ rừng tại gốc, hoạt động của kiểm lâm địa bàn còn gặp khó khăn do chính quyền địa phương ở vùng cao chưa thực sự vào cuộc; việc bắt giữ và xử lý các vụ vi phạm phó mặc cho lực lượng kiểm lâm, năng lực tham mưu của một số công chức kiểm lâm địa bàn còn yếu, một số cán bộ lãnh đạo Hạt kiểm lâm ít đi cơ sở phó mặc cho anh em kiểm lâm địa bàn, chưa chủ động tìm kiếm thông tin, nắm vững các thủ đoạn che giấu, cất giữ của đối tượng buôn bán lâm sản trái phép. Đây là những tồn tại ngành rút ra để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý bảo vệ rừng những tháng cuối năm.

Quang Thiều

Các tin khác
Người dân xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn

Trong giai đoạn 2019 – 2024, huyện Văn Chấn đã được đầu tư gần 420 tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn.

Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục