Yên Bình:

Chú trọng khai thác tiềm năng kinh tế đồi rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là huyện có tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế đồi rừng, huyện Yên Bình (Yên Bái) có hồ Thác Bà rộng 15 nghìn ha mặt nước với trên 1.300 hòn đảo lớn nhỏ là điều kiện thuận lợi và thích hợp cho phát triển kinh tế đồi rừng, đặc biệt là kinh tế trang trại.

Đồi rừng là một trong những thế mạnh kinh tế của Yên Bình.
Đồi rừng là một trong những thế mạnh kinh tế của Yên Bình.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết lần thứ 20, Ban chấp hành Đảng bộ huyện xác định: khai thác tốt tiềm năng kinh tế đồi rừng gắn với phát triển chăn nuôi đại gia súc là một trong 5 chương trình kinh tế trọng tâm của huyện giai đoạn từ nay đến năm 2010.

Trò chuyện với chúng tôi Bí thư Huyện uỷ Yên Bình Hoàng Xuân Nguyên cho biết, tuy là huyện vùng thấp của tỉnh song diện tích đất nông nghiệp, nhất là đất sản xuất lúa nước ở Yên Bình không nhiều, rừng mới là thế mạnh kinh tế của địa phương.

Những năm gần đây, cùng với chính sách giao đất giao rừng của Đảng, Nhà nước và cơ chế hỗ trợ khuyến khích  nhân dân phát triển kinh tế đồi rừng của huyện, người dân Yên Bình đã có thể sống bằng nghề trồng rừng và đang giàu lên từ kinh tế đồi rừng. Trong đó chiếm tới gần 20% số hộ trồng rừng trên địa bàn huyện hiện nay đã xây dựng và phát triển được các mô hình kinh tế trang trại theo hướng tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Được biết chỉ riêng năm 2006, giá trị sản xuất lâm nghiệp mà chủ yếu là khai thác gỗ rừng trồng đã mang về cho huyện trên 30 tỷ đồng.

 

các mô hình kinh tế tổng hợp ở Yên Bình đang phát huy hiệu qủa tốt. 

Với đặc thù đất đồi rừng phân bố đều ở 25 xã, thị trấn, chủ yếu là những đồi thấp, phù hợp cho phát triển rừng nguyên liệu giấy, Đảng bộ huyện Yên Bình chủ trương gắn trồng rừng với phát triển cây lương thực, cây công nghiệp chè và chăn nuôi đại gia súc.

Hàng năm, cùng với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng mới 2.000 ha rừng, huyện vận động nhân dân các địa phương quy hoạch đất đai phát triển vùng sắn cao sản 1.500 ha, đưa tổng diện tích cây sắn của toàn huyện lên trên 4.000 ha. Với hình thức trồng xen canh sắn và rừng kinh tế mới trồng, thu về nguồn lợi trên 30 tỷ đồng/năm cho người dân địa phương.

Đi đôi với phát triển cây sắn, tận dụng lợi thế đất đồi gò thấp, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển cây công nghiệp chè. Hiện nay, huyện Yên Bình có trên 2.000 ha chè, trong đó có trên 1.990 ha là chè kinh doanh. Với mức năng suất đạt trung bình 66 tạ/ha, chè đã và đang trở thành cây xoá nghèo cho người dân nhiều địa phương. Và để phát triển cây chè theo hướng năng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, huyện chỉ đạo giữ nguyên vùng chè kinh doanh gần 2.000 ha, đồng thời xây dựng đề án cải tạo và trồng mới từ 100 đến 120 ha bằng các giống chè nhập nội chất lượng cao, cùng với đó phát triển mạnh vùng cây ăn quả trên 1.700 ha, trong đó  chú trọng quy hoạch phát triển vùng cây đặc sản bưởi 500ha.

Lấy chăn nuôi đại gia súc làm đòn bẩy tạo đà cho phát triển kinh tế đồi rừng, huyện khuyến khích nhân dân các địa phương tận dụng tối đa nguồn lợi cùng những điều kiện thiên nhiên ưu đãi về đồng cỏ và bãi chăn thả mở rộng quy mô phát triển đàn đại gia súc. Cho đến nay, tổng đàn trâu, bò của huyện đã đạt gần 20 nghìn con, tăng 6-8% so với năm 2005. Đặc biệt do chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, năm 2006 Yên Bình là huyện duy nhất của tỉnh Yên Bái không để xảy ra dịch bệnh, đặc biệt là bệnh long móng lở mồm đối với đàn đại gia súc. Và huyện cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành sớm chương trình nuôi bò theo hướng bán công nghiệp.

Để kinh tế đồi rừng phát triển thực sự bền vững, tạo thu nhập ổn định cho người dân, hiện nay Yên Bình đang triển khai quy hoạch phát triển vùng rừng nguyên liệu tập trung trên 26 ngàn ha gắn với phát triển các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng trong dân. Theo ông Hoàng Xuân Nguyên – Bí thư Huyện uỷ Yên Bình, việc phát triển vùng rừng nguyên liệu tập trung sẽ là điều kiện thuận lợi để tạo sức cạnh tranh, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn.

Kinh tế đồi rừng ở Yên Bình đã được khai thác và đang phát huy hiệu quả cũng chính bởi có những chủ trương đúng đắn trong việc định hướng và xác định chiến lược triển kinh tế trọng tâm của Đảng bộ huyện. Đây sẽ là tiền đề để vững chắc để Yên Bình tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế cho những năm tiếp theo.

Minh Anh

Các tin khác
Đàn bò của gia đình ông Lò Vắn Tiến khu 4 thị trấn Trạm Tấu được chăm sóc chu đáo nên phát triển tốt.

YBĐT - Là trung tâm của huyện Trạm Tấu (Yên Bái)nên thị trấn Trạm Tấu có rất nhiều lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng, đầu tư công trình phúc lợi, nơi đầu mối giao lưu kinh tế với mọi nơi… Tuy nhiên, kinh tế- xã hội thời gian qua không thật sự chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân còn khó khăn.

Ảnh: Anh Dũng

YBĐT - Ngày 28/9, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất vụ đông 2006, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2007 và một số nhiệm vụ trọng tâm về an ninh lương thực cuối năm 2007.

Ông Trần Nam Huân đang kiểm tra trọng lượng ba ba thương phẩm.

YBĐT - Trong những năm trước đây do thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất nên đa số các hộ gia đình nuôi ba ba tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển ngành nghề. Sản phẩm nuôi trồng tuy có giá tri kinh tế cao nhưng chưa thật sự ổn định do thường xuyên bị tư thương ép giá. Đứng trước thực trạng đó, năm 1998, Hội nuôi trồng thuỷ sản xã Cát Thịnh đã được thành lập với mục đích hỗ trợ bà con nhân dân kinh nghiệm sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Sx nông nghiệp ở Hợp Minh đang chuyển mạnh theo hướng nâng cao giá trị hàng hoá với trên một nửa diện tích lúa được gieo cấy bằng giống chất lượng cao.

YBĐT - Nhìn trên bản đồ hành chính huyện Trấn Yên (Yên Bái), xã Hợp Minh có vị trí là trung tâm cụm các xã phía hạ huyện. Do vậy mà việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương có tác động không nhỏ tới sự phát triển chung của cả vùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục