Văn Yên: Đàn bò đang tăng nhanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình cải tạo và phát triển chăn nuôi bò, Dự án chăn nuôi bò bán công nghiệp của huyện đã mua được 527 con bò cái sinh sản, đạt 210% kế hoạch phân bổ và bằng 75,3% kế hoạch của dự án giai đoạn 2005-2010.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thực hiện chương trình cải tạo và phát triển đàn bò của tỉnh, trong những năm qua, huyện Văn Yên đã triển khai có hiệu quả các dự án chăn nuôi bò như: Dự án chăn nuôi bò bán công nghiệp; Dự án hỗ trợ chăn nuôi bò cho hộ nghèo; Dự án cải tạo chất lượng giống bò. Đây là một chủ trương nhằm phát triển chăn nuôi cân đối với trồng trọt, sử dụng hợp lý quỹ đất đai, lao động hiện có, cải tiến phương pháp chăn nuôi truyền thống, đưa chăn nuôi sản xuất thành hàng hóa, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Dự án chăn nuôi bò cho hộ nghèo đã thực hiện được 400 con, đạt 100% kế hoạch. Dự án cải tạo đàn bò đã phối giống nhân tạo và phát triển được trên 70 con.

Đến nay, tổng số bò sinh ra từ dự án bò bán công nghiệp và bò cho hộ nghèo đạt trên 300 con, nâng tổng đàn bò của toàn huyện lên trên 3.380 con (tăng gần gấp đôi so với trước khi thực hiện dự án). Chương trình cải tạo và phát triển chăn nuôi bò được bà con nông dân trong huyện tích cực hưởng ứng bởi đã tạo điều kiện cho các hộ nông dân có thêm việc làm, tăng thu nhập.

Từng bước thay đổi tập quán chăn nuôi chăn thả tự nhiên sang chăn nuôi bán công nghiệp, khắc phục được tình trạng thiếu thức ăn thô cho gia súc, khuyến khích các hộ nông dân tích cực đầu tư phát triển đàn bò cái sinh sản là cơ sở để phát triển đàn bò một cách bền vững. Dự án đã và đang mở ra hướng đi thoát nghèo cho hàng trăm hộ nông dân.

Nhiều hộ gia đình ban đầu nuôi từ một vài con bò sau 2 năm đã phát triển lên hàng chục con như: gia đình ông Vũ Xuân Định ở thôn Trung Tâm, xã An Thịnh, ông Nguyễn Đức Chính ở thôn 2, xã Mậu Đông... Trong tổng số gần 4 ngàn con bò hiện có của huyện thì bò của các dự án chiếm gần 1000 con, trong đó bò bán công nghiệp 527 con, bò cho hộ nghèo trên 400 con. Các xã có số lượng bò nhiều nhất gồm: Mậu Đông 416 con, Đông An 245 con, Dụ Thượng trên 200 con, Ngòi A 164 con, Yên Thái 116 con...

Toàn huyện, trồng được trên 100 ha diện tích cỏ voi làm thức ăn cho bò. Hiệu quả của dự án chăn nuôi bò ở Văn Yên được đánh giá là đã đi vào lòng dân, được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Đồng thời, có sự phối hợp tốt của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho vay ủy thác qua các kênh tổ chức chính trị xã hội đưa đồng vốn đến tận tay người dân với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển chăn nuôi bò, nâng cao đời sống xóa đói giảm nghèo.

Hiện tại, đàn bò của dự án đang được quản lý, chăm sóc phát triển tốt, dự án cải tạo đàn bò đã góp phần đưa tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, đem lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với giống bò địa phương.

Từ hiệu quả của dự án nuôi bò, người nông dân mong muốn dự án tiếp tục được thực hiện trong những năm tới và đề nghị tỉnh bổ sung hỗ trợ mua bò đực giống lai để phối giống trực tiếp cho bò sinh sản tự nhiên. Đây là giải pháp trước mắt nhằm tăng nhanh đầu đàn bền vững và cải tạo chất lượng giống bò trên địa bàn huyện Văn Yên.

Thu Hòa

Các tin khác

YBĐT - Kể từ khi thực hiện cổ phần hoá, cổ đông trong Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông (CTTVXDGT) đều có chung nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hoạt động chuyên môn của đơn vị. Các phòng nghiệp vụ và đơn vị sản xuất đều bám sát nhiệm vụ được giao và có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

YBĐT 1- Để đảm bảo quản lý thu thuế tài nguyên sát với thực tế, chống thất thu NSNN, Cục Thuế tỉnh Yên Bái, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công nghiệp, Sở Tài chính cùng 11 doanh nghiệp có khai thác tài nguyên trên địa bàn đã tổ chức hội thảo bàn biện pháp, nhằm đưa ra mức giá tính thuế đối với các loại tài nguyên phù hợp với thực tế hiện nay.

Làm tranh đá quý một nghề phát triển và bền vững hiện nay ở Lục Yên.

YBĐT - Nói về nguồn tài nguyên, khoáng sản cũng như tiềm năng thì không phải được ưu đãi quá nhiều song Lục Yên đã biết vận dụng, khai thác thế mạnh sẵn có, kêu gọi mọi nguồn lực đầu tư phát triển CN - TTCN, khôi phục và phát triển các làng nghề. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2000 cho đến nay luôn đạt trên 35%, tổng giá trị tăng thêm đạt gần 30%/năm - một con số thật ấn tượng!

Cây đậu tương trên đất Khai Trung.

YBĐT - Đứng giữa cánh đồng đậu tương đang kỳ vào chắc của xã Khai Trung, kỹ sư Bạch Thị Bích - Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Lục Yên tâm sự: “Lạc và đậu tương đã góp phần nâng cao thu nhập, đem lại cuộc sống no ấm cho nhiều người dân không chỉ ở đây mà cả huyện Lục Yên này”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục