Chi cục Thuế Trấn Yên (Yên Bái): Nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ năm 2008

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhìn lại năm 2007, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh kéo dài, chỉ số giá tiêu dùng và giá nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất kinh doanh (SXKD) tăng cao, thị trường bất động sản chưa được "khai thông", nhưng huyện Trấn Yên (Yên Bái) cũng có những thuận lợi cơ bản là mức độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,85%, tác động tích cực đến số thu ngân sách.

Toàn huyện đã thu cân đối đạt 16 tỷ đồng, bằng 112% dự toán, tăng 6% so với năm 2006. Trong 9 chỉ tiêu thu thì có tới 8 chỉ tiêu hoàn thành vượt dự toán là: thu khác ngân sách 213%; thuê đất và lệ phí trước bạ đều đạt 154%; phí, lệ phí 147%; thuế chuyển quyền sử dụng đất 110%; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh (NQD) 107%, tăng 10% so với năm 2006; thu tiền giao đất 101%; thuế nhà đất 100%. Có 26/29 xã hoàn thành chỉ tiêu thu cân đối, trong đó nhiều xã thu đạt tỷ lệ cao so với dự toán như: Hưng Khánh 144 %, Báo Đáp 140 %, Việt Thành 150 %, Y Can 153%.

Ngoài việc chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, Chi cục Thuế (CCT) huyện đã chủ động triển khai áp dụng đồng bộ và quyết liệt các biện pháp quản lý thu thuế. Đặc biệt là việc chỉ đạo quản lý nguồn thu từ khu vực kinh tế NQD trong việc quản lý đối tượng, khai thác nguồn thu và chống thất thu. Hiện nay, toàn huyện có 1.196 cơ sở và hộ SXKD (trong năm đã đưa vào quản lý thêm 126 đối tượng, trong đó có 6 HTX dịch vụ điện năng, 16 doanh nghiệp (DN) và 104 hộ kinh doanh (KD). Phối hợp với UBND xã tăng cường kiểm tra, quản lý chặt các hoạt động khai thác gỗ rừng trồng, thu mua gom sản phẩm quế, chè. Tuyên truyền hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ.

Năm 2008, huyện Trấn Yên được giao dự toán thu cân đối ngân sách là 14,95 tỷ đồng. Để hoàn thành được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, CCT đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quản lý thu thuế, giao và điều hành dự toán thu sát với thực tế phát sinh, có kế hoạch chỉ đạo công tác thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; triển khai tuyên truyền và tổ chức thu thuế môn bài đến trung tuần tháng 2 đạt 90% dự toán cả năm; tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị 04/2006CT-UBND ngày 28/3/2006 của UBND tỉnh về chống thất thu thuế công thương nghiệp dịch vụ NQD; chống thất thu về số hộ và doanh số đối với các lĩnh vực KD vật liệu xây dựng, dược phẩm, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, hoạt động xây dựng cơ bản và các hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai; tăng cường kiểm tra trên khâu lưu thông để quản lý chặt các đối tượng thu mua gom các mặt hàng nông sản.

Đối với các nguồn thu từ đất, tiếp tục phối hợp làm tốt công tác quản lý về số hộ và diện tích đất ở; rà soát những trường hợp được giao đất mới, chuyển mục đích sử dụng và chuyển quyền sử dụng đất để kịp thời điều chỉnh tăng số thuế trên sổ bộ; hướng dẫn kê khai, tổ chức tốt việc đấu giá đất và thu nộp thuế nhà đất; cải tiến và xây dựng quy trình quản lý thuế nhà đất để triển khai đến các đội thuế vùng miền, nhằm tăng độ chính xác về số liệu do được kiểm tra qua nhiều công đoạn quản lý; tham mưu cho UBND huyện thành lập đội công tác liên ngành kiểm tra tình hình sử dụng đất tại các doanh nghiệp NQD, kiên quyết xử lý đối với những đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích.

Chi cục cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế, cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho người nộp thuế (NNT); kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho DN, doanh nhân phát triển SXKD và thực hiện tốt cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế theo qui định của Luật Quản lý thuế; triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và panô, áp phích, lưu động; tập huấn, đối thoại với NNT phù hợp với từng đối tượng và ngành nghề KD; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thuế thu nhập cá nhân để đầu năm 2009, khi triển khai thực hiện, luật sớm đi vào cuộc sống.

Ông Đoàn Quốc Trường - Chi cục trưởng CCT Trấn Yên cho biết: "Năm 2008, Chi cục sẽ tập trung phân tích số liệu về doanh thu và số nộp ngân sách của các cơ sở KD có dấu hiệu vi phạm chính sách thuế, chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ, đặc biệt là đối với các trường hợp hoàn thuế. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn các đội thuế vùng miền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo mô hình tổ chức mới, nhằm phát huy năng lực của từng cán bộ".

Hy vọng với một loạt các biện pháp quản lý hữu hiệu của CCT và được sự ủng hộ tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành, cộng đồng các DN, doanh nhân trên địa bàn, huyện Trấn Yên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2008, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Linh Nhung

Các tin khác

Giá vàng bán ra trong nước hôm 17/2 đã đội lên 1,950 triệu đồng mỗi chỉ, cao nhất từ trước đến nay. Giá thế giới cũng lập kỷ lục mới 1.031 USD mỗi ounce tại thị trường châu Á sáng nay.

Việc tăng giá điện và tiến tới tiếp tục tăng giá than là hệ quả của nhau. Khi giá cả tăng chi phí sản xuất cũng tăng, cả về nguyên nhiên vật liệu và nhân công, do đó sẽ trực tiếp tác động đến những ngành được coi là đầu vào của nền kinh tế, như sắt thép, xăng dầu, xi măng và tạo ra vòng xoáy lạm phát.

Ngày 15-3, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực VN đã chính thức khai trương trang thông tin về tiết kiệm điện tại địa chỉ www.tietkiemnangluong.vn

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam phối hợp với Uỷ ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp về hai dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục