TT Giống cây trồng tỉnh Yên Bái: Luôn đồng hành cùng nhà nông

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sản xuất nông nghiệp trong vài năm trở lại đây đã thực sự có những bước phát triển khá toàn diện. Từ một tỉnh hàng năm thiếu hàng ngàn tấn lương thực, đến nay Yên Bái đã đảm bảo được an ninh lương thực ở vùng cao, vùng thấp đã có lúa gạo hàng hóa. Hàng ngàn ha ruộng chỉ cấy lúa một vụ, nay đã được gieo cấy hai vụ chắc ăn, năng suất lúa bình quân gần 100 tạ/ha, tổng

Những mùa vàng trĩu bông của nông dân trong tỉnh luôn có phần đóng góp quan trọng của Trung tâm giống cây trồng tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: Lê Viết Đại)
Những mùa vàng trĩu bông của nông dân trong tỉnh luôn có phần đóng góp quan trọng của Trung tâm giống cây trồng tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Lê Viết Đại)

Kinh tế nông nghiệp nông thôn phát triển vững chắc đã góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đạt được kết quả đó là do có sự lãnh chỉ đạo cùng nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất của tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của nông dân và sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, kỹ sư Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái.

Trong những năm gần đây tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc đưa giống lúa lai F1 vào sản xuất trên đồng ruộng; kiên quyết loại bỏ việc sử dụng các giống lúa địa phương đã thoái hoá năng suất thấp. Tuy là tỉnh còn nghèo, song Yên Bái đã đầu tư hàng tỷ đồng tiền giống, hỗ trợ giá giống, vận động nhân dân đưa giống lúa lai vào sản xuất.

 Nếu như trước đây, 100% diện tích được gieo cấy giống lúa năng suất thấp thì đến nay diện tích lúa lai chiếm tỷ lệ trên 70% diện tích trồng lúa, năng suất bình quân đạt 52-55 tạ/ha/vụ, cao hơn 15-20% so với các giống lúa thuần trước đây, điều này có ý nghĩa cực kỳ to lớn với hàng vạn hộ dân. Sản lượng thóc do sản xuất bằng giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao thay thế giống địa phương tăng trên 270 nghìn tấn, tính từ khi cấp I hóa giống lúa của tỉnh.

Nhận định trước xu thế phát triển sản xuất lương thực bằng sử dụng giống lúa lai, song nguồn giống đều do nhập ngoại giá thành cao lại không thể chủ động được mùa vụ, ngay từ năm 1995 Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã nghiên cứu, lai tạo và sản xuất thành công giống lúa lai F1.

Không dừng lại ở đó tập thể cán bộ, kỹ sư Trung tâm đã nghiên cứu lai tạo thành công một số tổ hợp lai mới như: Nhị ưu 63, Bắc ưu 903, Bồi tạp sơn thanh, Nhị ưu 838. Cùng với việc lai tạo, Trung tâm còn tổ chức sản xuất giống lúa lai tại các trạm, trại và không ngừng tăng lên về cả diện tích, năng suất và sản lượng. Chỉ tính riêng trong năm 2007, sản xuất được 200 tấn giống lúa lai các loại và hàng trăm tấn giống lúa thuần chất lượng cao. Trung tâm tiến hành cung ứng 735 tấn giống lúa, cây mầu các loại trong đó có 540 tấn lúa lai, 36 tấn giống lúa thuần, 114 tấn giống ngô và trên 60 tấn giống đậu tương, khoai tây và trên 2,1 triệu cây lâm nghiệp cho nông dân trong tỉnh.

Nếu như bà con trước đây chỉ quen và tin dùng với các giống lúa nhập ngoại thì nay giống lúa của Yên Bái đã được khẳng định trên đồng ruộng. Giống do Trung tâm sản xuất đã được nông dân tin dùng và đánh giá rất cao, năng suất đạt bình quân 50-54 tạ/ha/vụ trong điều kiện thâm canh bình thường, nếu thâm canh tốt có thể đạt tới 70-75 tạ/ha. Qua thực tế trên đồng ruộng đều cho thấy, các chỉ tiêu về sinh trưởng, phát triển, năng suất và sức chống chịu với sâu bệnh... đều cao hơn so với các giống lúa lai nhập ngoại.

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh về trợ cước, trợ giá giống cho vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn..., bà con đã chủ động mua về gieo cấy. Không chỉ năng suất cao mà giá giống còn rẻ hơn từ 3.000 - 4.000 đ/kg và chi phí cho việc phòng trừ sâu bệnh thấp hơn, do vậy luôn là sự lựa chọn số 1 của bà con nông dân.  Đến nay, Yên Bái không chỉ chủ động được giống tại chỗ mà giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao của Yên Bái đã vươn ra cung ứng tại các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Phú Thọ, Tuyên Quang.

Đặc biệt là trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua làm trên 4.700 ha lúa bị chết rét và hàng chục tấn mạ giống, hàng ngàn con trâu, bò bị chết gây thiệt hại lớn cho nông dân. Hàng ngàn hộ dân nghèo không đủ sức mua giống cho sản xuất, trong khi tỉnh vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ giống lúa cho bà con trong khi thời vụ gieo cấy không còn nhiều, Trung tâm đã chủ động tìm nguồn giống cung ứng xuống các huyện hàng trăm tấn giống giúp bà con khắc phục sản xuất. Nhờ có nguồn giống cung ứng kịp thời, các địa phương đã tiến hành gieo cấy hết diện tích, đảm bảo chất lượng, đúng lịch thời vụ.

Để tiếp tục đáp ứng cho nhu cầu phát triển nông nghiệp, ngoài những tổ hợp lai, giống lúa thuần sản xuất thành công trong năm 2008 này và những năm tiếp theo, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái đang tiến hành nghiên cứu và lai tạo thêm một số tổ hợp lai mới. Mục tiêu số một của cán bộ, kỹ sư, công nhân Trung tâm là lai tạo ra những giống có chất lượng, năng suất cao, phục vụ nông dân trong tỉnh, góp phần xoá đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn.

Thanh Phúc

Các tin khác

Tính đến 11h30 sáng ngày 19/3, vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết ở mức 1,895 triệu đồng/chỉ (mua vào) - 1,905 triệu đồng/chỉ (bán ra), giảm 20.000đ/chỉ so với cùng giờ hôm qua và giảm 40.000đ/chỉ sau hai ngày xuống giá liên tiếp.

Giá dầu thô thế giới vẫn đứng ở mức trên 100 USD một thùng, song chưa doanh nghiệp nào đề cập đến chuyện tăng giá bán lẻ. Với giá bán lẻ hiện tại, các nhà nhập khẩu đã lãi khoảng 500 đồng cho mỗi lít xăng A92.

Chăm sóc tre măng Bát Độ. 
(Ảnh: Phạm Thị Thủy)

YBĐT - Năm 2008, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có kế hoạch trồng mới 100 ha tre Bát Độ tập trung tại 3 xã: Tân Đồng 10 ha, Kiên Thành 20 ha và Hồng Ca 70 ha.

Former US Senator Paul Sarbanes

Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay là làm sao để cân đối giữa kiềm chế lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục