Nhà nhập khẩu xăng bắt đầu có lãi

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2008 | 12:00:00 AM

Giá dầu thô thế giới vẫn đứng ở mức trên 100 USD một thùng, song chưa doanh nghiệp nào đề cập đến chuyện tăng giá bán lẻ. Với giá bán lẻ hiện tại, các nhà nhập khẩu đã lãi khoảng 500 đồng cho mỗi lít xăng A92.

Theo tính toán của các nhà nhập khẩu đầu mối, với giá bán này, sau khi cộng thêm các khoản như lệ phí giao thông 500 đồng một lít, chi phí bến bãi, bán hàng khấu hao... giá bán đến tay người tiêu dùng vào khoảng 14.000 đồng. Như vậy trên mỗi lít xăng A92, doanh nghiệp đang lãi khoảng 500 đồng.

Một quan chức của Công ty Xăng dầu Quân đội thừa nhận các doanh nghiệp nhập khẩu bắt đầu có lãi chút ít đối với mặt hàng xăng. Tuy nhiên với giá dầu nhập khẩu đang đừng ở mức 130,6 USD một thùng thì mỗi lít dầu bị lỗ khoảng 451 đồng. "Hiện tại chúng tôi kinh doanh theo kiểu lấy chỗ nọ bù vào chỗ kia để giảm bớt cho những tháng bị lỗ nặng", vị quan chức này nói.

Ngày 25/2, Liên bộ Tài chính - Công Thương đã phê duyệt phương án giá, cho phép các doanh nghiệp đầu mối được bán với mức trần 15.000 đồng mỗi lít xăng A92. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, các doanh nghiệp vẫn nhìn nhau để kìm giá và chưa có đơn vị nào bán vượt quá giá 14.500 đồng. "Với giá nhập khẩu hiện tại chúng tôi chỉ đủ vốn để kinh doanh mặt hàng xăng, còn với giá dầu thì vẫn ở ngưỡng lỗ rất cao", một quan chức của Petrolimex nói.

Phía Bộ Tài chính cũng cho cho rằng về nguyên tắc, doanh nghiệp có quyền điều chỉnh giá bán lẻ trong khung đã duyệt. "Việc các doanh nghiệp "kìm" giá bán mặt hàng xăng ở mức 14.500 đồng hiện hành thể hiện thiện chí của họ trong mục tiêu chung ổn định giá cả, kìm chế lạm phát của Chính phủ", ông nói.

Theo ông trong trường hợp giá thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp gỡ được vốn, có thể Liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ tính đến chuyện giảm giá bán lẻ hoặc áp thuế.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chăm sóc tre măng Bát Độ. 
(Ảnh: Phạm Thị Thủy)

YBĐT - Năm 2008, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có kế hoạch trồng mới 100 ha tre Bát Độ tập trung tại 3 xã: Tân Đồng 10 ha, Kiên Thành 20 ha và Hồng Ca 70 ha.

Former US Senator Paul Sarbanes

Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay là làm sao để cân đối giữa kiềm chế lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Ngày 18-3, Bộ Xây dựng tổ chức giới thiệu Thông tư số 05/2008/TT-BXD "Hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng".

Ngày 14/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã kiểm tra việc chế biến đá vôi trắng tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Sáng 18-3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt 60 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đại diện cho gần 600 doanh nghiệp toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục